‘มีแต่แย่กับแย่’ เด็กชายวัย 12 เปิดใจกรณีถูกกลั่นแกล้ง และพยายามฆ่าตัวตายถึง 2 ครั้ง

การกลั่นแกล้ง (Bullying) ถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นภัยร้ายเงียบๆ ที่ได้คร่าชีวิตของผู้คนมาแล้วไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการแกล้งจากเพื่อนร่วมงาน เพื่อนในชั้นเรียนหรือจากคนในโลกออนไลน์ก็ตาม

ถึงแม้ว่าหลายๆ คนจะรู้ว่าการกลั่นแกล้งนี้เกิดขึ้นจริง แต่ก็ยังไม่มีการออกมาเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ชัดเจนหรืออาจจะเป็นเพราะบางคนมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เด็กนั้นหยอกล้อกัน แต่เขาก็ไม่รู้หรอกว่าในใจของคนที่ถูกแกล้งมันจะเกิดบาดแผลขึ้นขนาดไหน

เหมือนกับ Brian Birchall เด็กหนุ่มอายุเพียง 12 ปี ที่ต้องย้ายโรงเรียนกว่า 7 โรงเรียนใน 7 ปีที่ผ่านมานี้ เนื่องจากเขาถูกกลั่นแกล้งมาตลอดจากผมสีแดงของเขา

 

 

โดย Brian เด็กจาก Queensland ประเทศออสเตรเลียได้ออกมาเปิดใจกับรายการทีวี The Project ว่า “มันเริ่มต้นจากผมสีแดงของผม… ต่อมาก็ลามมาที่ล้อชื่อ สุดท้ายก็ลามไปถึงการต่อสู้กันและทุกอย่างก็แย่ลง แย่ลงยิ่งขึ้น”

Brian ยังมีอาการที่ทำร้ายตัวเองเพื่อระบายความโกรธเกรี้ยวที่ได้รับจากการถูกกลั่นแกล้ง เด็กหนุ่มบอกว่าผมตีหัวเองเพราะผมอยากที่จะสู้เด็กพวกนั้นกลับ เพราะว่าผมเบื่อกับที่ต้องเป็นแบบนี้… มันมากเกินไปแล้ว

 

 

Patrina Benton แม่ของ Brian ก็ได้กล่าวเกี่ยวกับการที่เขายอมให้ลูกอยู่บ้านเพื่อไม่ให้ถูกกลั่นแกล้งว่า “หากการทำให้ลูกฉันปลอดภัยมันผิดกฎหมาย ก็มาหาฉัน มาจับ มาล็อกแขนล็อกขากันเลย”

รวมถึง Murray Benton พี่ชายของเขาได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถานการณ์ของน้องชายของเขาซึ่งถูกแชร์ไปมากกว่า 90,000 ครั้งว่า “ไม่กี่วันมานี้มันทำให้ผมแทบจะแตกออกเป็นเสี่ยงๆ

นี่คือน้องชายวัย 12 ปีของผม ผู้ที่สามวันก่อนต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะตัดสินใจฆ่าตัวตาย… แล้วรู้มั้ยว่าสาเหตุคืออะไร?

เด็กน้อยคนนี้ถูกกลั่นแกล้งที่โรงเรียนมาเป็นเดือนๆ เขาถูกล้อชื่อ ถูกรังแก ถูกผลักดันให้ต้องไปต่อสู้ ถูกทำให้กลายเป็นตัวตลก ตัวเรียกเสียงหัวเราะต่อหน้าเพื่อนๆ

 

 

Brian ตัดสินใจฆ่าตัวตายครั้งแรกในต้นเดือนมีนาคมและถูกช่วยชีวิตไว้ได้และออกมาจากโรงพยาบาลได้ ก่อนที่จะตัดสินใจฆ่าตัวตายในครั้งที่สอง

พี่ชายของเขายังกล่าวเพิ่มอีกว่า “โรงเรียนไม่ได้ทำท่าทีอะไรที่ดูเหมือนจะช่วยปกป้องเด็กนักเรียนและครอบครัวของพวกเขากับการที่ถูกกลั่นแกล้งเลย และผลลัพธ์ก็เป็นเหมือนกับน้องชายของผม ที่ถูกผลักดันให้มายืนในจุดที่มีอาการทำร้ายตัวเอง และไม่สามารถกลับไปเรียนที่โรงเรียนได้”

สุดท้ายครอบครัวของพวกเขาก็ต้องทำการรณรงค์ต่อต้านการกลั่นแกล้งเอง เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาที่ดูเหมือนไม่ร้ายแรงในสายตาของคนนอกนี้ โดยที่มีเซเลบคนดังอย่าง Ed Sheeran ผู้ที่มาพบกับ Brian เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาสนับสนุนโครงการนี้ด้วย

 

 

มันได้เวลาแล้วหรือยังที่เราควรจะตระหนักถึงภัยร้ายคลื่นใต้น้ำลูกนี้ ที่ดูเหมือนไม่ร้ายแรงสำหรับคนนอก ดังนั้นมาช่วยสนับสนุนการหยุดกลั่นแกล้งด้วยกันเถอะ!!

 

ที่มา The Sun, Metro

Comments

Leave a Reply