พบวาฬเกยตื้นบนหาดในสเปน ผ่าท้องพบเศษพลาสติกมากถึง 29 กิโลกรัม!?

ทุกครั้งที่มีการออกมารณรงค์ไม่ให้ทิ้งขยะลงในทะเล เรามักจะคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความจริงมันใกล้มากกว่าที่คุณคิดเสียอีก และมันทำให้สิ่งมีชีวิตในทะเลตายจากไปอย่างน่าสลดทีเดียว

เว็บไซต์ Unilad ได้รายงานว่ามีวาฬสเปิร์มตัวหนึ่งขึ้นมาเกยตื้นที่แหลม Palos ประเทศสเปนเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่น่าสะพรึงก็คือ มีเศษพลาสติกอยู่ภายในท้องของมันมากถึง 29 กิโลกรัมเลยทีเดียว

 

 

ตามข่าวบอกว่าภายในท้องของมันมีทั้งถุงพลาสติก เศษตาข่าย และกระป๋องเต็มไปหมด ด้านนาย El Valle นักชีววิทยาทางทะเล ได้วิเคราะห์ซากของปลาวาฬและสรุปว่าปลาวาฬเสียชีวิตจากพลาสติกที่ปิดกั้นระบบย่อยอาหารซึ่งไม่สามารถขับออกไปได้ ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นว่าวาฬค่อยๆ ติดเชื้อในช่องท้องจนทำให้มันตายในที่สุด

 

 

การตายของวาฬตัวนี้ทำให้กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมเปิดตัวแคมเปญรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับสิ่งมีชีวิตทางทะเล

จากการประเมินขององค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อม Greenpeace พบว่าในแต่ละปีจะมีการทิ้งเศษพลาสติกลงในทะเลราวๆ 12.7 ล้านตัน ซึ่งเป็นจำนวนที่มหาศาลจนทำให้สัตว์น้ำหลายล้านตัวต้องตายไปในแต่ละปี

 

 

เศษพลาสติกที่ลอยในทะเล หากมีขนาดใหญ่ก็จะทำให้สัตว์สำลักจนตาย แต่หากมีชิ้นเล็กมันก็จะสะสมอยู่ในกระเพาะจนตายเช่นกัน แต่หากมันล่องลอยอยู่ในน้ำเป็นเวลานานแต่ยังไม่มีสัตว์ตัวไหนมากินมัน มันก็จะค่อยๆ ถูกน้ำทะเลกัดกร่อน และซึมซับเอาสารพิษเข้าไป

และเมื่อเหล่าสัตว์น้ำมากินพลาสติกเหล่านั้นเข้าไปก็จะทำให้เกิดการกลายพันธุ์ได้ และมันก็จะแพร่มาสู่มนุษย์เมื่อเรากินมันเข้าไปเรื่อยๆ เริ่มเห็นแล้วใช่ไหมว่ามันส่งผลกระทบกับเรายังไงบ้าง?

 

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply