12 สิ่งที่ไม่ควรทำ หากคุณอยากสร้างความประทับใจแรกพบ (First Impression) ที่ดี

เวลาที่เราไปสัมภาษณ์งานหรือพบเจอกับพบเจอกับลูกค้า คู่ค้า ใหม่ๆ สิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ ที่เราไม่สามารถมองข้ามไปได้เลยก็คือความประทับใจแรกพบ (First Impression)

โดยภาพลักษณ์ของคุณจะดูดีหรือดูไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับความประทับใจแรกพบนี่แหละ ซึ่งในบางครั้งอาจจะเป็นตัวตัดสินชะตาชีวิตคุณว่าจะได้งานหรือคู่ค้าหรือไม่เลยก็ได้

และเพื่อให้เพื่อนๆ สามารถสร้างความประทับใจแรกพบได้ดี วันนี้ #เหมียวโคบี้ จึงได้นำข้อควรระวังเวลาพบใครเป็นครั้งแรก ก็หวังว่านี่จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถหางานหรือคู่ค้าได้ดียิ่งขึ้นครับ

 

1. จับมือไม่แน่น

ข้อควรระวังในข้อแรกที่จะทำให้ความประทับใจแรกพบของคุณดูแย่ลงก็คือการจับมือ มีงานวิจัยได้ศึกษาพบว่าคนที่จับมือแบบหละหลวมจะถูกเหมารวมว่าเป็นคนขี้อาย กระวนกระวาย ไม่เปิดรับสิ่งอื่นและมักจะขาดความสามารถ

ดังนั้นหากอยากสร้างความประทับใจที่ดีล่ะก็ อย่าได้ลืมการจับมือแบบแน่นๆ และมั่นคงนะครับ!

 

2. วางมือผิดตำแหน่ง

เราจะถูกสอนมาบ่อยๆ ว่าในขณะพูดอย่านำมือล้วงกระเป๋าเพราะมันจะเหมือนกับคุณกำลังซ่อนอะไรบางสิ่งอยู่ รวมถึงหากคุณจะวางมือบนโต๊ะ อย่ากำมือแน่นเกินหรือวางฝ่ามือลงบนโต๊ะ เพราะนั่นจะเป็นเหมือนกับคุณต้องการที่จะควบคุมคนสัมภาษณ์อยู่

รวมถึงคุณอาจจะต้องศึกษาวัฒนธรรมของบริษัทที่คุณไปสัมภาษณ์หรือไปค้าขายด้วย เพราะบางทีการวางมือในที่ต่างๆ อาจจะเป็นสิ่งที่ห้ามธรรมในวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ

 

3. เคี้ยวหมากฝรั่ง

การที่คนอื่นเห็นคนเคี้ยวหมากฝรั่งตั้งแต่พบกันครั้งแรก จะทำให้พวกเขาคิดว่าคุณเป็นคนที่ไม่มีนิติภาวะ เด็กน้อยหรือโลว์คลาส แต่อย่างไรก็ตามถึงมันจะทำดูไม่สุภาพ แต่ว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งจะทำให้คนคนนั้นดูเป็นมิตรและเข้าได้ถึงง่ายกว่าคนปกติ

 

4. ไม่สบตากับผู้พูด

สิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจแรกพบของคุณให้ดีขึ้นได้ ก็คือการสบตากับผู้พูด โดยที่มีการวิจัยพบว่าคนที่ให้ความสำคัญกับการสบตาในขณะพูดและฟัง มักจะถูกมองว่าเป็นคนที่มีความมั่นใจและเป็นคนฉลาด

แต่ในอีกด้านหนึ่งการหลบตาผู้พูดผู้ฟัง จะถูกมองว่ามีความจริงใจและเสน่ห์น้อยลงและมีความวิตกกังวลมากขึ้น

 

5.

หากคุณเป็นคนที่ชอบเล่นกับผมตัวเองอยู่เป็นประจำ เราขอแนะนำให้คนหยุดทำแบบนั้นในตอนพูดหรือฟัง เพราะนั่นจะทำให้คนดูเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองต่ำ มีความวิตกกังวลสูง เครียด

 

6. พูดหัวข้อสนทนาที่ไม่สมควร

ในการพบปะกันครั้งแรก คุณควรที่จะหลีกเลี่ยงการสนทนาในหัวข้อดังต่อไปนี้ ปัญหาสุขภาพ, เรื่องเงินๆ ทองๆ, เชื้อชาติ, เจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานเก่า, การเมือง เป็นต้น เพราะหัวข้อพวกนี้ไม่ช่วยให้ความประทับแรกพบมันดีขึ้นได้หรอก

 

7. ไม่ก้าวก่ายพื้นที่ส่วนตัว

สำหรับบางคนพื้นที่ส่วนตัวอาจจะเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก หากคุณเข้าไปหาฝ่ายตรงข้ามใกล้เกินไปนั่นอาจจะเป็นการกระทำที่หยาบคาย แต่การยืนไกลเกินไปก็อาจจะหมายถึงว่าคุณไม่ให้ความสนใจแก่ฝ่ายตรงข้ามเลย

ดังนั้นจึงมีการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าระยะที่เหมาะสมกับการพบปะกันครั้งแรก ซึ่งควรจะเว้นระยะอยู่ประมาณ 1.2 – 3.5 เมตร

 

8. ทำเสียงต่างๆ ก่อกวนใจฝ่ายตรงข้าม

เสียงอะไรก็ตามที่คุณทำในขณะฟังหรือพูด เช่นการเคาะเท้า เคาะนิ้วหรือเสียงหักนิ้ว นั่นสามารถทำให้คุณดูเป็นคนขี้กังวล อารมณ์ฉุนเฉียวหรือไม่มีความอดทนได้ และนั่นยังสามารถโยงไปถึงการที่คุณพยายามจะโกหก หลอกลวงพวกเขาอีกด้วย

 

9. เช็กนาฬิกาหรือโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ

การที่คุณดูมือถือนาฬิกาบ่อยๆ ขณะที่กำลังสนทนากันอยู่นั่นแสดงให้เห็นว่าคุณไม่มีความสนใจในอีกฝ่ายหรือแสดงให้เห็นว่าคุณเบื่อหน่าย และก็มีงานวิจัยได้ศึกษาพบว่าขนาดวางมือถือไว้บนโต๊ะก็สามารถรบกวนคุณภาพของการสนทนาได้

 

10. ลืมชื่อของคนที่คุณสนทนาด้วย

มันเป็นเรื่องน่าอายที่ลืมชื่อบุคคลที่คุยด้วย แต่จะอายยิ่งกว่าหากบุคคลนั้นจำชื่อคุณได้ และเพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องนี้ คุณจึงจำเป็นต้องกล่าวชื่ออีกฝ่ายซ้ำตอนที่คุณพูดแนะนำตัวเสร็จเช่น ‘สวัสดี Anna ยินดีที่ได้รู้จักนะ’

 

11. ไปสาย

การไปถึงที่นัดหมายได้ตรงเวลาถือว่าเป็นคุณสมบัติสำคัญในความประทับใจครั้งแรก การไปสายนั้นหมายถึงการที่คุณไม่เอาใจใส่ มีการวางแผนไม่ดี ไม่ให้ความสำคัญกับเวลาและยังเป็นคนที่ไม่มุ่งมั่นอีกด้วย ดังนั้นในการพบกันครั้งแรกคุณควรวางแผนในการเดินทางให้ดีล่ะ

 

12. แต่งกายไม่ดี

สถิติกว่าร้อยละ 55 ชี้ว่าความประทับใจแรกพบนั้นจะขึ้นอยู่กับรูปลักษณ์ภายนอกของคุณ บางการศึกษารูปลักษณ์ ส่วนสูง น้ำหนัก สีผมรวมถึงการแต่งหน้าสามารถกระทบกับหน้าที่การงานของคุณได้หมด

ดังนั้นหากคุณต้องไปพบกับใครที่เจอเป็นครั้งแรกให้ระมัดระวังในการเลือกเสื้อผ้า ให้เลือกเสื้อที่ไม่ฉูดฉาดมากเกินไปและอย่าใช้น้ำหอมที่มีกลิ่นแรงด้วย

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply