21 สัตว์โลกสุดประหลาด มาพร้อมกับรูปลักษณ์อัน ‘โปร่งใส’ เห็นทะลุยันตับไตไส้พุง

บนโลกของเรานั้นเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตแปลกๆ มากมายนับไม่ถ้วน บางตัวมีรูปร่างประหลาดกว่าชาวบ้าน บางตัวอาจมีสีสันพิลึกไม่เหมือนใคร หรือบางตัวอาจไม่มีสีใดๆ เลย.. ห๊ะ?!

สิ่งมีชีวิตที่เรานำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันในวันนี้บางตัวอาจเป็นสัตว์ที่เราพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน แต่ความพิเศษของพวกมันทั้งหมดก็คือลำตัวอันโปร่งใส มองเห็นได้ยันตับไตไส้พุง น่าอัศจรรย์ซะจนคิดว่ามันมาจากนอกโลก อยากรู้ว่าพวกมันหน้าตาเป็นอย่างไร มีตัวอะไรกันบ้าง เราลองไปชมกันเลย

 

Barreleye Fish

เจ้าปลาชนิดนี้เต็มไปด้วยความน่าอัศจรรย์ ดวงตาของมันมีรูปร่างเป็นทรงกระบอกอยู่ในหัว (ก้อนกลมๆ เขียวๆ) ในขณะที่จุดสองจุดเหนือปากทำหน้าที่คล้ายกับจมูกของมนุษย์ ศีรษะอันโปร่งใสจึงเป็นสิ่งที่ทำให้มันสามารถมองเห็นได้ โดยที่ดวงตาไม่ต้องออกมาอยู่นอกร่างกาย อีกทั้งดวงตาของมันยังไวต่อแสงทำให้เห็นแสงเงาของเหยื่อได้ง่าย

 

Ghost Shrimp

บ้านเรามักจะเรียกมันว่ากุ้งโกสต์ กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากอยู่ช่วงหนึ่ง เจ้าสิ่งมีชีวิตตัวนี้เกิดมาพร้อมกับเปลือกที่มีลักษณะโปร่งใส

 

Glass Frog

ส่วนหน้าท้องของเจ้ากบโปร่งใส ทำให้เราเห็นระบบการทำงานของอวัยวะภายในได้อย่างสมบูรณ์แบบ มันเป็นสัตว์หากินกลางคืนที่มีขนาดเล็กมาก แค่ประมาณ 2-8 เซนติเมตรเท่านั้น อาศัยอยู่แถวป่าฝนแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้

 

Glasswing Butterfly

เป็นผีเสื้อที่อาศัยอยู่ในประเทศโคลอมเบีย โบลิเวีย เปรู และเอกวาดอร์ ความพิเศษคือปีกที่โปร่งใส ตัวผู้จะมีการอยู่รวมกันเป็นฝูงในช่วงฤดูหาคู่ และพวกมันเป็นผีเสื้อที่มักจะอพยพย้ายถิ่นไปไกลกว่าที่เดิมมากๆ

 

Crocodile Icefish

นี่คือสิ่งมีชีวิตที่ถูกนับว่าเป็นปลาอาศัยอยู่ในมหาสมุทรแอนตาร์กติกเพียงตัวเดียวที่เลือดของมันไม่มีสีใดๆ เลย จากการตรวจพบว่าบริเวณไขสันหลังจะไม่มีเซลล์เม็ดเลือดแดงหรือสารเฮโมโกลบินอยู่เลย

 

Tortoise Shell Beetle

เป็นแมลงเต่าทองที่ทั้งมีสีสันและไม่มีสีสันในเวลาเดียวกัน เปลือกบนของมันสามารถมองทะลุได้เพราะว่าโปร่งใส ทำให้ดูเหมือนกับลูกโป่งน้ำ

 

Sea Salp

สิ่งมีชีวิตตัวนี้มีลักษณะร่างกายเหมือนกับวุ้นฟองน้ำ เดินทางอยู่ใต้ท้องทะเลดูดกินพืชแพลงตอนเป็นอาหาร การใช้ชีวิตของพวกมันมีทั้งแบบแยกไปอยู่คนเดียว (ภาพแรก) หรืออยู่รวมตัวกัน (ภาพสอง) ถ้าหากอยู่ตัวเดียวจะยาวแค่ประมาณ 10.2 เซนติเมตร แต่หากรวมกันเมื่อไหร่จะยาวได้มากถึง 4.6 เมตร

.

 

Transparent Sea Cucumber

สิ่งมีชีวิตหน้าตาเอเลี่ยนตัวนี้อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกกว่า 2,750 เมตร หนวดความยาว 2 เซนติเมตรหลายเส้นช่วยให้มันสามารถกวาดเอาเศษตะกอนต่างๆ ใต้ท้องทะเลเข้าปากได้ง่ายๆ

 

Glass Squid

เรียกเป็นภาษาไทยคือหมึกแก้ว มีมากมายกว่า 60 สายพันธุ์ เปลือกนอกมีความโปร่งแสง ในขณะที่ต่อมภายในร่างกายมีลักษณะเรืองแสงดูสวยงามคล้ายดวงดาวยามค่ำคืน มันจะเคลื่อนที่เป็นแนวดิ่งเพื่อลดการถูกมองเห็น

 

Jellyfish

แมงกะพรุนคงเป็นสิ่งที่เราเคยได้ยินกันมาก่อนแล้ว เพราะมันสามารถพบได้ทั่วทุกมหาสมุทร อาศัยอยู่บนโลกมาอย่างน้อย 500 ล้านปี บางสายพันธุ์อาจโปร่งแสง บางสายพันธุ์อาจโปร่งใส มาพร้อมกับหนวดที่อันตรายแบบสุดๆ เสี่ยงอัมพาตกันได้ง่ายๆ เลย

 

Big Skate

เป็นสิ่งมีชีวิตที่พบได้ตามแหล่งน้ำตื้น รูปลักษณ์ของมันดูยิ้มแย้มอยู่เสมอ ผิวบางๆ สีจางๆ ใสๆ ของพวกมันทำให้เรามองเห็นอวัยวะภายในต่างๆ ได้เลย

 

Phronima

สิ่งมีชีวิตลักษณะคล้ายกุ้ง มีขนาดแค่ไม่เกิน 1 นิ้ว แต่กลับมีนิสัยที่ดุร้ายมากๆ มันจะเข้าจู่โจมสัตว์ทะเลที่เรียกว่า Salps กลืนกินเหยื่อของมันจากภายในร่างกาย ก่อนที่จะวางไข่เอาไว้ในศพ เรียกว่าสยองสุดๆ ไปเลย

 

Cyanogaster

มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่เพิ่งถูกค้นพบได้ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ มีความยาวแค่ไม่กี่มิลลิเมตร อาศัยอยู่ในเส้นทางน้ำ Rio Negro เขตแม่น้ำแอมะซอน สามารถพบเห็นได้แค่ตอนกลางคืนเท่านั้น

 

Sea Angel

สิ่งมีชีวิตที่ดูราวกับกำลังโบยบินอยู่ใต้ท้องทะเล โฉบไปมาอยู่แถบมหาสมุทรอาร์กติก อีกทั้งมันยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับการสร้างตัวละครโปเกมอน Phione และ Manaphy อีกด้วย

 

Barton Springs Salamander

ซาลาแมนเดอร์สุดน่ากลัว ไร้ปอดตัวนี้อาศัยอยู่แต่ในเขต Barton Springs เมือง Austin รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ใครอยากเห็นความโปร่งใสของมันคงต้องเดินทางไปชมกันเองล่ะนะ

 

Costa Rican Tadpoles

ลูกอ๊อดที่มีความโปร่งใสซะจนมองเห็นลำไส้ขดตัวพวกมันขดตัวกันอยู่

 

Glass Catfish

เป็นสุดยอดสัตว์มีกระดูกสันหลังที่โปร่งใสมากที่สุดในโลก อวัยวะภายในจะไปรวมตัวกันที่บริเวณหัว ทำให้ลำตัวมองเห็นทะลุปรุโปร่ง เมื่อแสงตกกระทบกับผิวของมันยังทำให้กลายเป็นสีรุ้งอีกด้วย เคลื่อนที่อยู่ช้าๆ ตามแถบทะเลในเขตประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เมื่อมันตายร่างกายจะเปลี่ยนเป็นสีขาว

 

Clear Slug

เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ตรงกลางระหว่างทากกับหอยทาก เพราะบริเวณด้านหลังของมันจะมีส่วนเปลือกสีเขียวอยู่ด้วย เจ๋งอย่าบอกใครเชียว

 

Transparent Jumping Spider

นี่คือหนึ่งในแมงมุมกระโดดที่มีมากกว่า 5,000 ชนิด เป็นตระกูลแมงมุมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เคลื่อนไหวในระดับความไวแสง (โดดเร็วมากกก) เจ้าแมงมุมกระโดดร่างกายโปร่งใสนี้ถูกพบในประเทศเอกวาดอร์

 

Warty Comb Jelly หรือ Sea Walnut

สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังตัวนี้มีผิวเรียบลื่น นุ่มนิ่มเกือบทั้งตัว มีเพียง 1-2 เซลล์ที่เป็นลักษณะแข็ง ร่างกายรูปไข่แถมโปร่งแสงอีกต่างหาก เมื่อตกใจจะเปล่งแสงสายรุ้งออกมาอีกด้วย พิลึกพิลั่นเสียจริง

 

Glass Octopus

พบได้ตามแหล่งน้ำในพื้นที่เขตร้อนทั่วโลก แต่เป็นสัตว์ที่หาตัวจับยากมากๆ มีดวงตาที่ยาวชี้ขึ้นไปด้านบนไม่เหมือนกับสายพันธุ์อื่น คาดว่าใช้รับแสงสลัวๆ จากด้านบน

 

ธรรมชาติของเรานี่มีอะไรให้รู้สึกอัศจรรย์ใจอยู่ตลอดเลยจริงๆ

 

ที่มา: pulptastic

Comments

Leave a Reply