มารู้จักกับ AlterEgo สุดยอดนวัตกรรม ควบคุมได้ง่ายๆ เพียงแค่ ‘คิด’ ก็เกินพอแล้ว!!

เทคโนโลยีของเรามีการเติบโตก้าวไกลมากขึ้นไปในทุกๆ วัน ปัจจุบันสิ่งที่เราอาจได้เห็นกันมาบ้างแล้วคือการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสมาร์ทโฟนของเราด้วยการใช้เสียงพูด แต่อุปกรณ์ต่อไปนี้กลับทำได้เหนือชั้นยิ่งกว่านั้น เมื่อมันสามารถควบคุมได้ด้วยเสียงในความคิดของเรา

นี่คือสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นโดยนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) สหรัฐอเมริกา มันมีชื่อว่า AlterEgo อุปกรณ์ที่เราสามารถควบคุมผ่านเสียงความคิดในสมองหรือที่เรียกว่ากลไก Subvocalization

 

AlterEgo อุปกรณ์ที่สามารถสั่งการได้ผ่านความคิด

 

ถ้าให้อธิบายง่ายๆ กลไก Subvocalization คือกระบวนการธรรมชาติที่เกิดขึ้นภายในสมองของเรา เป็นการพูดแบบไร้เสียงหรือก็คือเหมือนตอนที่เรากำลังอ่านหนังสือโดยไม่ออกเสียงอยู่นั่นเอง ซึ่งตอนนั้นกระบวนการภายในของเราจะบอกให้เรารับรู้ว่าสิ่งที่เราอ่านมันคือคำว่าอะไร มีความหมายว่าอย่างไร

เพราะฉะนั้นแล้ว เพียงแค่เราคิดถึงคำพูดสั่งการเอาไว้ในหัว เราก็จะสามารถควบคุมการทำงานของอุปกรณ์นี้ได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องอ้าปากพูดใดๆ เลย

 

 

เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะทำการจับสัญญาณระบบประสาทและกล้ามเนื้อในขณะที่เราคิดคำสั่งขึ้นมา จากนั้นระบบคอมพิวเตอร์จะแยกแยะว่าคำสั่งนั้นคือคำว่าอะไร โดยนักวิจัยบอกว่ามันสามารถแยกแยะคำสั่งต่างๆ ออกมาได้อย่างแม่นยำถึง 92 เปอร์เซ็นต์ และเชื่อว่าหากมีการทดสอบมากขึ้นก็จะทำให้มันแยกแยะได้แม่นยำมากขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากนั้นนักวิจัยยังบอกอีกว่าการใช้งานเจ้า AlterEgo จะไม่ไปรบกวนกับบทสนทนาในชีวิตจริงของเราแน่นอน เพราะมันมีความสามารถในการแยกแยะระหว่างคำสั่งกับบทสนทนาได้

 

 

นักวิจัยได้แสดงตัวอย่างการทำงานของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ทำให้เราเห็นว่าปัจจุบันมันสามารถควบคุมได้ทั้งระบบทีวีที่ชื่อว่า Roku สามารถบอกเวลาเราได้เพียงแค่เราคิดถึงคำว่า “เวลา” สามารถบวกเลขที่เราคิดเอาไว้ในใจ แถมยังสามารถแนะนำการเดินหมากให้กับเราตอนที่เล่นหมากล้อมได้ด้วย

 

คลิปแสดงตัวอย่างการทำงานของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้

 

Arnav Kapur ผู้จบการศึกษาจากสถาบันและเป็นผู้นำการคิดค้นเครื่องมือชิ้นนี้บอกว่า เขาต้องการเพิ่มประสิทธิภาพทางความคิดภายในสมองของเรา ขยายขอบเขตการทำงานของมันให้มากยิ่งขึ้น และทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นเหมือนกับอีกหนึ่งตัวตนที่คอยช่วยเหลือความคิดต่างๆ ของเรา

 

 

เรียกว่าเป็นอุปกรณ์แห่งโลกอนาคตอย่างแท้จริง ในไม่ช้าเราอาจสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ผ่านความคิดอย่างที่มนุษย์เราเคยหวังเอาไว้ก็ได้ จะต้องสะดวกสบายมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

ที่มา: engadget , mirror , 9gag

Comments

Leave a Reply