สาวญี่ปุ่นโดนเชิญออกจากเวทีซูโม่ขณะช่วยชีวิตคน เพราะเป็นเวทีศักดิ์สิทธิ์ห้ามผู้หญิงเข้า?

แม้ว่าทุกวันนี้จะมีการเรียกร้องให้ชายหญิงมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีหลายวัฒนธรรมในหลายประเทศ ที่ยังกีดกันเพศหญิงอยู่ เนื่องจากธรรมเนียมปฏิบัติหรือการสืบทอดบางอย่างมาตั้งแต่ครั้งอดีต ทำให้มีบางพื้นที่ที่ผู้หญิงไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้อยู่

อย่างกรณีล่าสุดที่เว็บไซต์ Newyorkpost ได้รายงานว่า สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบใช้ชื่อว่า とろんぼーん ได้โพสต์คลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์ระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันซูโม่ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในระหว่างนั้นได้มีนาย Maizuru Mayor Ryozo Tatami นายกเทศมนตรีท้องถิ่น วัย 66 ปี ขึ้นมากล่าวเปิดงาน

 

 

แต่ในระหว่างนั้นเองเขากลับมีภาวะตกเลือด และหมดสติลงไปบนเวที ทำให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่โดยรอบต้องรีบเข้ามาดูอาการของเขา ในตอนนั้นเองได้มีหญิงสาว 2 คนรีบขึ้นไปช่วยปั๊มหัวใจให้กับนายกเทศมนตรี

แต่เมื่อคลิปวิดีโอดำเนินไปถึงนาทีที่ 0.45 กลับมีการประกาศออกเสียงตามสายเพื่อขอให้ผู้หญิงที่อยู่บนเวทีซูโม่เดินออกมา แม้ว่าพวกเธอจะพยายามช่วยชีวิตของนายกเทศมนตรีก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นพวกเธอก็ไม่ได้เดินออกมาในทันที ยังคงทำการช่วยปฐมพยาบาลอยู่อีกระยะหนึ่ง

 

 

ทั้งนี้เนื่องจากบนเวทีซูโม่เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่อนุญาตให้หญิงสาวเข้าไปได้ และหลังจากเกิดการณ์ดังกล่าวขึ้น ได้มีการรายงานเพิ่มเติมจากสื่อท้องถิ่นว่าทางทีมงานผู้จัดการแข่งขันได้มีการนำเอาเกลือมาโรยบนเวที เนื่องจากพวกชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าเกลือจะช่วยไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปได้

ไม่นานหลังจากที่คลิปเหตุการณ์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป มันก็ได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เนื่องจากผู้คนในอินเทอร์เน็ตมองว่าการโรยเกลือไล่บนเวทีเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับผู้ที่พยายามจะช่วยชีวิตคนอื่นเอาไว้ “ชั้นคิดว่าเราควรจะโรยเกลือบนหัวของประธานสมาคมซูโม่มากกว่า” ข้อความหนึ่งจากทวิตเตอร์

 

 

ประธานสมาคมซูโม่ในประเทศญี่ปุ่นอย่างนาย Hakkaku ต้องออกมากล่าวขอโทษต่อกรณีที่เกิดขึ้น

นาย Hakkaku กล่าวว่า “ผู้ตัดสินอยู่ในอารมณ์ไม่พอใจและได้ประกาศออกไปแบบนั้น แต่มันไม่เหมาะสมเลยที่จะโต้ตอบแบบนั้น เพราะสถานการณ์มันอาจอันตรายถึงชีวิตได้ เราขอโทษจากก้นบึ้งหัวใจ และต้องขอบคุณอย่างสุดซึ้งกับผู้หญิงที่เข้าไปช่วยปฐมพยาบาลเขาด้วยครับ”

หลังจากนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้วเรียบร้อย อาการของนาย Tatami ก็เข้าสู่สภาวะปกติ เป็นที่น่าสนใจมากว่ามีผู้คนออกมาถกเถียงประเด็นว่าควรจะมีการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณีเช่นนี้หรือไม่?

 

 

ชมคลิปเหตุการณ์เต็มๆ ได้ที่นี่เลย

 

ที่มา nypostとろんぼーん

Comments

Leave a Reply