คุณแม่ชาวอเมริกันให้กำเนิดฝาแฝด 2 คู่ ติดกัน โอกาสมีเพียง 1 ใน 10 ล้านคนเท่านั้น

การตั้งครรภ์แฝด คือการตั้งครรภ์ที่มีจำนวนทารกมากกว่า 2 คนขึ้นไป อาจจะเป็นแฝด 2 แฝด3 แฝด 4 หรือมากกว่านั้น แต่ในการตั้งครรภ์แฝดนั้นก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย เพียงแค่ 1 ใน 100 เท่านั้น

Casey Saunders คุณแม่ลูกสองอายุ 27 ปี ชาวรัฐโคโรลาโด สหรัฐอเมริกา เมื่อ 10 ปีที่แล้วเธอได้ให้กำเนิดเด็กชายฝาแฝด 2 คนที่ชื่อว่า Hayden และ Cameron ซึ่งนี่ก็คงเป็นเรื่องปกติในการเกิดลูกแฝดทั่วไป

 

 

แต่ทว่า ข่าวดีของเธอกับสามีก็กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ได้ตรวจแล้วรู้ว่าเธอตั้งท้องอีกรอบ ซึ่งในครั้งนี้ก็เป็นเด็กฝาแฝดอีกครั้งด้วย เป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่ตอนแรกเธอคาดว่าน่าจะเป็นลูกคนเดียว แต่กลับมีอีกหนึ่งคนเพิ่มขึ้นมา

เธอได้เข้ารับคำปรึกษาจากทางแพทย์จึงได้รู้ว่า ทารกแฝดที่อยู่ในครรภ์ของเธอนั้นเป็นแฝดแบบ Monochorionic/Monoamniotic twins คือแฝดที่ใช้รกและถุงน้ำคร่ำชุดเดียวกัน ทำให้โอกาสเกิดการพันกันของรก รกพันตัวอ่อน จึงมีโอกาสที่จะรอดชีวิตน้อยลง โดยฝาแฝดประเภทนี้มักรู้จักกันในชื่อ Mo-Mo twins นี่เป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ มีโอกาสเพียงแค่ 1 ใน 10 ล้านเท่านั้น

 

คุณแม่ผู้โชคดีคนนี้จึงต้องนอนเพื่อดูอาการที่โรงพยาบาลถึง 2 เดือนเพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

 

ในที่สุดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2017 คุณแม่ก็ได้ให้กำเนิดฝาแฝดเพศหญิงออกมาอย่างปลอดภัย แข็งแรง เธอกับสามีตั้งชื่อว่า Maya กับ Laia น่ารักน่าชัง

.

 

4 เดือนต่อมา คุณแม่ก็ได้มาเล่าเรื่องนี้ผ่านเว็บไซต์ DailyMail เด็กหญิงฝาแฝดทั้งสองคนสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี แถมยังมีพี่ชายทั้ง 2 คนคอยดูแลอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เป็นหนึ่งครอบครัวที่ดูอบอุ่นจนน่าอิจฉาเลยทีเดียว

 

.

.

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply