สาวรักสัตว์เสี่ยงชีวิตตนเอง เพื่อดูแลวัวที่ถูกทอดทิ้ง ในพื้นที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี…

ผู้ที่อุทิศและทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจไปกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากจะต้องฝ่าฟันอันตรายที่อาจจะหมายถึงชีวิตก็ตาม พวกเขาก็ยอมที่จะเสี่ยงเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

ดั่งหญิงสาวชาวญี่ปุ่นผู้นี้ ที่ยอมสละเวลาส่วนตัวในทุกๆ วัน เดินทางมายังเขตอันตรายในจังหวัดฟุกุชิมะ เพื่อมาป้อนน้ำป้อนอาหาร คอยดูแลเหล่าวัวทั้ง 11 ตัวที่ถูกทอดทิ้งจากเหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ

 

 

ภัยพิบัติในปี 2011 นั้น พรากชีวิตผู้คนไปร่วม 20,000 ราย และผู้คนอีกจำนวน 160,000 ราย จำเป็นจะต้องย้ายออกจากพื้นที่ภูมิลำเนาไปสู่พื้นที่ปลอดภัย เหลือเพียงแต่สัตว์น้อยใหญ่ที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง

ปศุสัตว์ในเขตกัมมันตรังสีส่วนใหญ่ เป็นวัวจำนวน 3,500 ตัว และกลายเป็นวัวนิวเคลียร์แห่งฟุกุชิมะไปโดยปริยาย ได้รับการปนเปื้อนจนส่วนใหญ่ล้มตายไปตามๆ กัน รวมไปถึงอดตายและถูกการุณยฆาต

 

 

Tani Sakiyuki หญิงสาวผู้อุทิศตนเดินทางมายังเขตปนเปื้อน เพื่อมาดูแลวัวจำนวนที่เหลืออยู่ ตามปกติแล้วเธอทำงานอยู่ในกรุงโตเกียวเมื่อ 7 ปีก่อน

แต่หลังเกิดเหตุภัยพิบัติ เธอก็ได้ย้ายมาทำงานในสาขาที่ใกล้กับเขตอันตรายและเปลี่ยนมาทำงานกะกลางคืนแทน เพื่อที่จะสามารถมาดูแลวัวทั้ง 11 ตัวได้ในทุกๆ วัน

 

 

เธอให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ได้รับแรงบันดาลใจจากรายงานข่าวเกี่ยวกับสัตว์ที่อดอยาก และชาวไร่ชาวนาก็พยายามช่วยเหลือพวกมัน แม้ว่ารัฐบาลจะสั่งห้ามไม่ให้เข้าไปก็ตาม เธอจึงรู้สึกถึงแรงกระตุ้นที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือ “ถ้าฉันไม่ทำ แล้วใครจะทำล่ะ?”

ช่วงแรกนั้น เธอจะเดินทางจากโตเกียวมายังฟุกุชิมะทุกๆ 2 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าน้องวัวมีทุกอย่างที่มันต้องการและยังมีสุขภาพแข็งแรง เพราะในตอนนั้นยังคงมีอาหารและน้ำเพียงพอสำหรับพวกมัน

 

 

เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ น้ำเริ่มขาดแคลน หญ้าก็เป็นเพียงอาหารชนิดเดียวที่เหลืออยู่ Tani จึงต้องเดินไปตักน้ำใส่ถังที่แม่น้ำบริเวณใกล้เคียง

แต่ในเมื่อวัวทั้ง 11 ตัว จะดื่มน้ำในปริมาณ 10 ลิตรต่อวัน เธอก็ต้องเดินไปเติมน้ำหลายเที่ยว ซึ่งอาจจะใช้เวลาทั้งวันหรือสองวันเลยล่ะ

 

 

เมื่อเธอเริ่มรู้ว่าต้องใช้เวลาดูแลพวกมันมากขึ้น เธอจึงย้ายมาทำงานที่ใกล้กับเขตอันตราย ย้ายมาทำกะกลางคืน และในช่วงกลางวันเธอจะได้ใช้เวลาดูแลวัว 4 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำและให้อาหารที่มีสารอาหารมากกว่าหญ้าบนผิวดิน

Tani อาจจะใช้เวลาอยู่กับพวกมันมากกว่านั้นก็ได้ แต่จะเป็นการเสี่ยงต่อสุขภาพร่างกายของตัวเอง เพราะวัวคอกนี้อาศัยอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น

 

 

ในช่วง 2 วันหลังเกิดเหตุภัยพิบัติ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอ ขออนุญาตเจ้าของปศุสัตว์ในพื้นที่อันตราย ทำการการุณยฆาต…

หลายคนเห็นด้วย ส่งผลทำให้วัวจำนวน 1,500 ตัวถูกฆ่าทิ้ง ในขณะที่บางส่วนไม่ยอมและยังคงดูแลต่อไป โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 62,500 บาทต่อปี

 

ที่มา : abema.tv, abematimes, odditycentral

Comments

Leave a Reply