รีวิว A Quiet Place หนังสยองขวัญแห่ง (ต้น) ปี ที่เล่นกับความเงียบจนไม่กล้ากินป๊อปคอร์น

กระแสแรงรับต้นปีเลยทีเดียว กับหนังอย่างหลวงพี่…เอ้ย A Quiet Place หนังระทึกขวัญที่นำเอา “ความเงียบ” มาเล่นกับคนดูได้อย่างบ้าคลั่งจนคุณแทบหยุดหายใจ เผลอๆ การกินป็อปคอร์นในโรงหนังจะทำให้คุณดูหนังได้สนุกน้อยลงด้วยนะ

เรื่องย่อ: ครอบครัวหนึ่งที่ประกอบไปด้วยพ่อแม่และลูกๆ 2 คน ต้องอาศัยอยู่ในป่ารกร้าง โดยการใช้ชีวิตในแต่ละวันของพวกเขาต้องพยายามทำตัวให้เงียบที่สุด เงียบชนิดที่ว่าการพูดก็ยังทำได้ยากจนต้องใช้ภาษามือคุยกัน

นั่นก็เพราะว่าในโลกของพวกเขามีเอเลี่ยนซ่อนเร้นอยู่ตามสถานที่ต่างๆ หากพวกมันได้ยินแม้แต่เสียงสะดุดล้ม นั่นก็อาจหมายถึงชีวิตที่ต้องดับสูญเลยทีเดียว (ถ้าเล่ามากกว่านี้ก็จะสปอยล์แล้ว)

 

 

ถ้าหากคุณเคยประทับใจกับความระทึกสั่นประสาทในหนังแบบ Don’t Breathe ล่ะก็ เรื่องนี้ก็อยู่ในระดับที่ทำให้คุณสนุกได้ไม่น้อยไปกว่ากันเลย อาจจะมีเรื่องของการบิ้วในช่วงท้ายเรื่อง ที่เราว่า Don’t Breathe ทำได้ดีกว่าหน่อยนึง

และด้วยความที่หนังเล่นกับความเงียบแทบจะทั้งเรื่อง คุณจะได้อ่านซับน้อยมากๆ (เพราะตัวละครคุยกันน้อย) และยิ่งเป็นเสียงที่ตัวละครคุยกันก็แทบจะนับคำได้เลย คุณจะดูแบบซับไทยหรือพากย์ไทยก็แทบไม่ต่างกัน

นอกจากนี้ตั้งแต่ครึ่งแรกของเรื่องจะเงียบมากๆ ถ้าคุณเอาป๊อปคอร์นเข้าไปกิน มันจะได้ยินกันทั้งโรงเลยล่ะ แนะนำว่ากินให้หมดก่อนหนังเริ่มจะดีกว่า

 

 

ในส่วนของเนื้อเรื่อง ต้องบอกว่าเป็นการใช้ชีวิตตามปกติทั่วๆ ไป (คล้ายๆ พวกหนังซอมบี้) ที่ตัวละครจะออกไปหาอาหาร พยายามหลบเลี่ยงสิ่งอันตราย แต่สิ่งที่ทำให้เรากดดันตลอดการชมก็คือเราจะคอยลุ้นว่ากิจกรรมต่างๆ ของตัวละครนั้นมันจะส่งเสียงดังมากน้อยแค่ไหน?

ตลอดเวลาที่เรานั่งดูนั่งลุ้นกัน ตัวหนังก็จะประเคนมุกตุ้งแช่มาให้คุณตกใจเล่น หรือบางครั้งก็จะมีการหยอดมุกหรือบางสิ่งบางอย่างเอาไว้ให้เราคาดเดาเล่นๆ ว่าจะเกิดอะไรในซีนต่อๆ ไป แต่น่าเสียดายที่ไม่มีมุกหักมุมอะไรเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่หนังจะเล่าไปแบบตรงๆ เลย

 

 

ไม่รู้ว่าเป็นสูตรสำเร็จของหนังสยองขวัญหรือยังไงที่ต้องให้มีนักแสดงในเรื่องน้อยๆ และมันก็ได้ผลกับ A Quiet Place มากๆ เพราะทั้งเรื่องมีนักแสดงนำอยู่แค่ 4 คนเท่านั้น

แต่ที่เราประทับใจเป็นพิเศษเห็นจะเป็นสาวน้อย Millicent Simmonds ที่รับบทลูกสาว เพราะเธอแสดงให้เห็นถึงภาวะขัดแย้งของอารมณ์และความเป็นผู้นำได้ดีมาก จนเราขอยกนิ้วให้เลย

 

.

 

ชมตัวอย่างเพื่อเพิ่มความอยากกัน

 

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply