เตือน “คนไทย” ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น “ทานซูชิ” อย่าลอกแต่หน้าซูชิกิน ถือว่าเสียมารยาท

ซูชิ อีกหนึ่งอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมที่อาจจะเป็นของโปรดของใครหลายๆ คน ด้วยความอร่อยของซูชิที่เป็นเสน่ห์ที่ยั่วยวนใจกับการนำเนื้อปลาสดๆ หรืออื่นๆ มาโปะลงบนข้าวญี่ปุ่นที่ปั้นเป็นขนาดพอดีคำจิ้มกับโชยุและวาซาบิเผ็ดจี๊ด ทำให้หลายคนหลงใหลจนอยากจะไปลิ้มลองซูชิแบบต้นตำหรับที่ประเทศญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว

ในการทานซูชินั้นก็มีมารยาทในการทานที่เหมาะสมอยู่หลายข้อเช่น ทานให้หมดในคำเดียว ไม่ผสมโชยุกับวาซาบิด้วยกันและการไม่เลือกทานเฉพาะหน้าซูชิ ซึ่งชาวญี่ปุ่นเคร่งครัดเรื่องมารยาทในการทานอาหารมากๆ เพจ ฮอกไกโดแฟนคลับ-Hokkaidofanclub ก็ได้ออกมาโพสต์เตือนให้ชาวไทยปฏิบัติตามระเบียบที่ควรจะทำ

 

 

“อยากขอร้องคนไทยที่ทานซูชิ?! วัฒนธรรมบางอย่างเราก็เรียนรู้กันไป บางอย่างที่ไม่รู้ก็เรียนรู้กัน แต่ในญี่ปุ่นเราจะมีธรรมเนียม คือถ้าอยากกินซูชิ เราต้องเข้าใจว่า ซูชิ คือข้าวบวกปลา เชฟเขาตั้งใจปั้น เราควรกินแบบเรียบร้อย เราควรกินทั้งข้าวทั้งปลา #ซูชิต้องกินทั้งคำ

ถ้าอยากกินแต่ปลา ก็ไม่เป็นไร เราก็สั่งเป็นซาชิมิ เชฟเขาจัดให้ได้ แต่ถ้าเป็นร้านกินซูชิไม่อั้น การลอกแต่ปลามากิน เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ถ้าเราไม่อยากกินข้าว เพราะกำลังลดความอ้วน เราก็ห้ามกินซูชิ เพราะซูชิต้องกินทั้งคำ ใจเขาใจเราเนอะ เรียนรู้กันไป

ปล.สำหรับคนที่สั่งมาเป็นเซ็ท แต่กินไม่หมด ก็พอเข้าใจได้ แต่คนที่หยิบแบบกินไม่อั้นมา ต้องระวังหน่อย
หยิบแต่พอกิน หากอยากกินแต่ปลาบนซูชิ แต่ไม่กินข้าวในร้านบุฟเฟต์ ถือว่าทำไม่ได้

ซูชิ แปลว่า ข้าว+ปลา (ต้องมีข้าวมาด้วย) ซาชิมิ แปลว่า ปลาดิบล้วนๆ ใครเห็นด้วยว่าซูชิต้องกินทั้งคำ
ให้ร่วมติดแฮชแทก #ซูชิต้องกินทั้งคำ #คนทุกคนย่อมผิดพลาดกันได้  #โพสต์นี้เพื่อให้คนมาญี่ปุ่น #ไม่ได้โพสต์เพื่อประนาม#โพสต์เพื่อเรียนรู้เพื่อให้เราไม่พลาด #มารยาทบนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น #เริ่มต้นใหม่กับการกินซูชิ #ใจเขาใจเรา”

จากการสรุปใจความของ #เหมียวบู้บี้ แบบสั้นๆ เข้าใจง่าย ทางเพจ ต้องการที่จะเตือนให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแล้วมีโอกาสลิ้มลองซูชิแบบต้นตำหรับ เวลาทานซูชิก็ควรจะทานพร้อมกันทั้งคำ ไม่ควรแยกทานแต่ปลาหน้าซูชิ เพราะว่านี่คือมารยาทในการทานอาหาร และมันไม่เหมาะสมโดยเฉพาะการไปทานบุฟเฟ่ต์ ควรสั่งมาแต่พอดีทานเพื่อไม่เป็นการเสียของ

นอกจากนี้ยังมีการนำประเด็นนี้ไปตั้งเป็นกระทู้ในเว็บไซต์พันทิป นี่คือความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกระทู้พันทิป “คนไทยไปญี่ปุ่น กินซูชิอย่าลอกกินแต่ปลา เชฟอุตส่าห์ปั้นข้าว ชี้เป็นมารยาท”

 

.

 

ทานซูชิ ต้องทานเข้าไปทั้งคำถึงจะได้รสชาติ

 

ความจริงจะทานแบบไหนมันก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่มารยาทการทานบุฟเฟ่ต์ ควรตักมาแต่พอดีและทานให้หมด

.

 

ควรใช้วิธีการปรับเงิน ถ้าหากว่าข้าวเหลือมากเกินกว่าเหตุ

 

เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม

 

ถ้าหากอยากทานแต่ปลา สั่งเป็นซาซิมิน่าจะคุ้มค่ากว่า

 

 

ที่มา ฮอกไกโดแฟนคลับ-Hokkaidofanclub ,Pupae_ja

Comments

Leave a Reply