พี่มาร์ก!! ไหนบอกข้อมูลเฟซบุ๊ก 50 ล้านที่หลุดไป ไหงวันนี้หนักขึ้น คาดสูงถึง 87 ล้าน

จะเรียกว่าเป็นวิกฤตใหญ่ของทาง ‘เฟซบุ๊ก‘ และ ‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก‘ เลยก็ได้ เพราะถ้าใครได้ตามข่าวคงจะจำกันได้ว่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้มีข่าวเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 50 ล้านคน แต่นั่นมันคืออดีต…

เพราะว่าตอนนี้ทางเฟซบุ๊กได้ออกมารายงานแล้วว่ามีข้อมูลรั่วไหลจากแคมเปญต้นเหตุเป็น 87 ล้านคนแล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่หนักหนามากๆ

 

 

ทางเฟซบุ๊กได้ยืนยันว่าข้อมูลกว่า 97% ที่ถูกนำไปใช้นั้นคือผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา แต่ทาง BBC ได้คาดการณ์ว่าในรายชื่อที่หลุดไปนั้น มีประมาณ 1.1 ล้านคนมาจากสหราชอาณาจักร

นอกจากนี้ทางเฟซบุ๊กยังบอกอีกว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ถูกดึงข้อมูลไปใช้นั้นล้วนเปิดข้อมูลเป็นแบบสาธารณะ ผลคือทำให้ข้อมูลเหล่านั้นถูกดึงออกไปใช้เป็นแบบสำรวจและเปรียบเทียบกับข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทางเฟซบุ๊กนั้นได้ปิดใช้งานและจัดการในส่วนนี้เรียบร้อยแล้ว

 

 

ตัวมาร์กเองก็ยอมรับว่าเขานั้นเคยมีมุมมองที่แคบเกินไป อย่างการที่เขาคิดว่าเขาได้คิดค้นเครื่องมือมาให้คนใช้แล้ว ฉะนั้นผู้ใช้จะต้องรับผิดชอบในการใช้เครื่องมือด้วยตัวเอง ซึ่งเขาบอกว่าเขาจะเปลี่ยนแนวคิดซะใหม่และหันมาเอาใจใส่ผู้ใช้ของเขาให้มากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลข 87 ล้านคนที่กล่าวมานั้น เป็นตัวเลขที่มาร์กได้คาดว่าจะเป็นจำนวนที่สูงที่สุดและไม่มีมากไปกว่านี้แล้ว แถมเขายังบอกว่ามันอาจจะมีจำนวนไม่ถึงด้วยซ้ำ

 

 

สุดท้ายแล้ว แม้ว่ามาร์กจะออกมายอมรับตรงๆ แต่ว่าการที่ตัวเลขนั้นมันมีมากกว่าเดิม ก็ถือเป็นการสร้างความไม่มั่นใจให้แก่ผู้ใช้งาน แต่ไม่ว่ายังไง มาร์กก็ยืนยันว่าเขาจะอยู่ตรงนี้และจะเป็นคนจัดการปัญหาทั้งหมดด้วยตัวเขาเอง…

 

ที่มา cnn, bbc, dailymail

Comments

Leave a Reply