ค้นพบงูสายพันธุ์ใหม่ของโลก ‘งูปี่แก้วไทรโยค’ พบได้เฉพาะพื้นที่ประเทศไทย

นับว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวดีของประเทศไทย จากเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2018 ได้มีการรายงานข่าวว่า ที่สวนสัตว์โคราช ได้มีการเปิดตัวงูสายพันธุ์ใหม่ ‘งูปี่แก้วไทรโยค’ ที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่ และหาได้แค่ในประเทศไทยเท่านั้น

นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา ได้ร่วมกันเปิดตัวงูปี่แก้วไทยโยค ที่นำออกมาจากห้องวิจัยมาจัดแสดงให้ประชาชนได้รับชม โดยการจัดแสดงงูปี่แก้วไทรโยคนี้จะเปิดให้ชมเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนมิถุนายน 2018

 

 

งูปี่แก้วไทรโยค (Saiyok Kukri Snake) มีลักษณะลำตัวเรียวยาวสีน้ำตาลอมเทา ท้องมีลายจุดสีน้ำตาลอมเทา ฟันแหลมคม จัดอยู่ในกลุ่มงูที่ไม่มีพิษ สามารถค้นพบได้เพียงแค่ที่จังหวัดกาญจนบุรีเท่านั้น

 

.

 

นอกจากนี้ งูปี่แก้วไทรโยคถือว่าเป็นศัตรูคู่อาฆาตสำหรับงูที่มีพิษอย่าง งูจงอาง งูเห่า โดยงูปี่แก้วไทรโยคมักจะแฝงตัวเข้าไปจิกไข่งูจงอางและงูเห่าเพื่อกินเป็นอาหาร แต่ก็ถือว่าเป็นตัวช่วยกำจัดงูมีพิษร้ายแรงได้ดี

 

 

ถือว่าข่าวการค้นพบงูสายพันธุ์ใหม่นี้เป็นข่าวดีสำหรับวงการวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นกำลังใจให้นักวิจัยได้ศึกษา ค้นคว้าหาความรู้เรื่องสัตว์สายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยต่อไป

 

ที่มา คมชัดลึกกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวิภาพและสิ่งแวดล้อม

Comments

Leave a Reply