หมีถูกช่วยออกจากการกักขัง ได้รับอิสระ และมีความสุขกับการได้เล่นหิมะอีกครั้ง

หลายต่อหลายครั้งที่เราได้ยินได้อ่านข่าวเกี่ยวกับหมีที่ถูกมนุษย์ไปจับขังไว้ในกรงแคบๆ และไม่ได้ให้ความรัก ความอบอุ่นกับพวกมัน แถมมันยังไม่ได้กินอาหารตามที่เหมาะสมด้วย

เช่นเดียวกับเจ้าหมี Tomi ที่ได้รับการช่วยเหลือเมื่อปี 2016 สภาพของมันแย่มาก จนหน้าที่ไม่แน่ใจว่ามันจะกลับมาสู่สภาวะปกติได้หรือเปล่า

 

 

Claire LaFrance ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ Four Paws กล่าวว่า “Tomi ถูกขังอยู่ในกรงพื้นคอนกรีตแคบๆ ซึ่งอยู่นอกร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศแอลเบเนีย

เจ้าหมีถูกเลี้ยงด้วยเบียร์และขนมปังขาว และถูกใช้เป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการร้านอาหารดังกล่าว

 

 

ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือเชื่อว่าเจ้าหมีน่าจะถูกขังในกรงแคบๆ และสกปรกนี้มาตั้งแต่ตอนมันเป็นเด็กแล้ว หรือประมาณ 2 ปีก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือ

Tomi อาจจะมองเห็นสิ่งแวดล้อมข้างนอกได้อย่างชัดเจน แต่สิ่งที่มันสัมผัสได้ตลอดเวลาคือความเย็นและความแข็งของพื้นคอนกรีต

 

 

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ Four Paws รู้เรื่องนี้เข้า พวกเขาได้ขอความร่วมมือจากรัฐบาลต่างๆ ทั่วยุโรป เพื่อให้เจ้าของปล่อย Tomi กลับสู่ป่า แทนที่จะเอามันมาหาผลประโยชน์แบบนี้

ไม่นานหลังจากนั้น เจ้าหมีก็ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากกรงแคบๆ ได้สำเร็จ และถูกพาตัวยัง  Bear Sanctuary Prishtina ที่สำหรับรองรับหมีที่ได้รับการช่วยเหลือ

 

 

เมื่อมาถึง Tomi กวาดตามองไปรอบๆ เพื่อดูความแตกต่างระหว่างที่ที่มันเคยอยู่ กับที่ที่มันไม่คิดว่าจะได้สัมผัสในชีวิตนี้ มันสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าไปเต็มปอด และใช้อุ้งเท้าสัมผัสหญ้าเขียวๆ ที่อยู่ตรงหน้า

 

 

หลังจากที่เจ้าหมีตระหนักได้ว่านี่ไม่ใช่ความฝัน แต่มันคือความจริงที่มันรอคอยมานาน มันเลยกลิ้งตัวไปมาบนพื้นหญ้าด้วยความดีใจ

 

 

ในนั้นยังมีสระว่ายน้ำเล็กๆ ให้มันได้เล่นอย่างอิสระด้วย

 

ท่าทางของเจ้าหมีเหมือนกับว่ามันไม่อยากเชื่อว่านี่จะเป็นความจริง… อีกเดี๋ยวฤดูหนาวก็จะมาถึงแล้ว นั่นหมายความว่า Tomi จะได้เล่นหิมะสักที

 

 

และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง วันที่ Tomi ได้เล่นหิมะ มันดูมีความสุขมากๆ มันกลิ้งไปกลิ้งมาบนหิมะ และเล่นอยู่อย่างนั้นโดยไม่สนใจสิ่งอื่น

ทั้งหมดนี้คือความสุขที่สุดในชีวิตของ Tomi ในขณะนี้ เพราะมันไม่เคยคิดว่าก่อนว่าวันนี้จะมีจริง

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply