นายกฯ แคนาดายืนยันไม่ซ่อมบ้านพักตัวเอง เนื่องจากเกรงใจภาษีของประชาชน

ในขณะมีบางประเทศพยายามนำเงินภาษีของประชาชนไปสร้างบ้านพักบนภูเขาสูง นำเงินไปซื้อเครื่องเก็บเงินอัตโนมัติบนรถเมล์ (ที่ใช้การไม่ได้) และอีกสารพัดการจับจ่าย อีกมุมหนึ่งของโลกกลับมีประเทศหนึ่งที่ไม่กล้านำเงินภาษีของประชาชนมาใช้จ่ายแม้แต่การซ่อมบ้านพักประจำตำแหน่งของตัวเอง

ประเทศที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้คือประเทศแคนาดาที่มี Justin Trudeau เป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และตามธรรมเนียมของแคนาดา ไม่ว่าใครขึ้นมาเป็นนายกจะต้องย้ายไปอยู่บ้านพักประจำตำแหน่งอย่างบ้านเลขที่ 24 Sussex Drive ตั้งอยู่ในเมืองออตตาวา

 

 

บ้านหลังนี้แต่เดิมมีชื่อว่า Gorffwysfa (กอร์ฟวิสฟา) ถูกสร้างโดย Joseph Merrill Currier เมื่อราวๆ ปี 1866 – 1868 มีห้องนอนทั้งหมด 34 ห้อง

ต่อมาในปี 1950 ได้มีการเข้าไปซ่อมบำรุงเพื่อปรับปรุงให้กลายเป็นบ้านพักสำหรับนายกรัฐมนตรี มีการจดบันทึกไว้ว่าต้องใช้เงินกว่า 5 แสนดอลลาร์สหรัฐหรือราวๆ 15 ล้านบาทในการซ่อมบำรุงเลยทีเดียว

 

 

จากนั้นในปี 1951 อาคารแห่งนี้ก็ถูกใช้เป็นบ้านพักสำหรับนายกรัฐมนตรีคนแรก นั่นก็หมายความว่าบ้านหลังนี้มีอายุอานามกว่า 150 ปีแล้วนั่นเอง

ตัวอาคารนั้นถูกใช้เป็นบ้านพักเพียงอย่างเดียวไม่ได้มีไว้เพื่อการว่าราชการ แต่หากมีการประท้วงใดๆ เกิดขึ้น ที่นี่ก็มักกลุ่มคนมาชุมนุมเป็นที่แรกๆ

 

 

และด้วยความเก่าขนาดนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่วัสดุก่อสร้างหรือสิ่งของตกแต่งภายในจะผุพังไปตามกาลเวลา และแม้จะอยากซ่อมแซมมันขนาดไหนก็ตาม แต่ Justin Trudeau ภรรยาและลูกๆ อีก 3 คน กลับไม่ได้ซ่อมแซมมันเพราะอาจต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากจนทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้

ตามข้อมูลบอกว่าตัวบ้านนั้นถูกสร้างโดยไม้เนื้อแข็ง เพดานและผนังถูกชุบด้วยแร่ใยหิน (ที่กลายเป็นสารก่อมะเร็งจนแคนาดาต้องห้ามไม่ให้มีการส่งออกไปยังนอกประเทศ) ส่วนสีที่ใช้ภายในอาคารก็เป็นสีที่ผสมสารตะกั่ว แถมยังมีหนูออกมาวิ่งเพ่นพ่านกันอย่างหนัก

 

 

ด้านอธิบดีกรมตรวจเงินแผ่นดินของแคนาดาได้เคยออกมาเตือนเรื่องการซ่อมแซมบ้านหลังนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้วว่าควรจะซ่อมแซมทันที เพราะระบบท่อน้ำและสายไฟต่างๆ ใกล้หมดอายุเต็มที อีกทั้งกระจกก็แตกจนทำให้ภายในบ้านไม่สามารถเก็บความอบอุ่นเอาไว้ได้

และจากการประเมินราคาซ่อมแซมแล้วพบว่าต้องใช้เงินอย่างน้อยๆ 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราวๆ 241 ล้านบาท

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

แต่ถึงอย่างนั้นนายกฯ แคนาดาคนนี้ก็เลือกที่จะไม่ซ่อมแซมมัน เพราะไม่อยากถูกกล่าวหาว่าใช้จ่ายภาษีของประชาชนอย่างฟุ่มเฟือยเพื่อให้ชีวิตของตัวเองสุขสบาย และในอดีตที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีนายกฯ คนไหนใช้เงินจำนวนมากเพื่อซ่อมแซมมันเลย

ครั้งหนึ่ง Justin Trudeau เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อไว้ว่า “มันเป็นความท้าทายอย่างแท้จริงสำหรับประเทศนี้ ไม่เคยมีนายกฯ คนไหนอยากจะใช้จ่ายเงินภาษีไปกับการซ่อมบำรุงบ้าน มันคือหนึ่งในเหตุผลที่บ้านหลังนั้นผุพังลงตั้งแต่ก่อนผมเข้าไปอยู่ที่นั่น “

 

ที่มา thestarcbceconomist, wikipedia

Comments

Leave a Reply