8 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ ‘อาหารการกิน’ แท้จริงแล้วอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราเข้าใจมาตลอด

เรื่องของ อาหารการกิน เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอกันในชีวิตประจำวัน และเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เราดำรงชีวิตต่อไปได้ ซึ่งพวกเรามักจะถูกปลูกฝังหลายๆ ความคิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็ก ทั้งเรื่องความรู้ทางโภชนาการ หรือเข้าใจว่าอะไรดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพเราบ้าง

แต่ในวันนี้เรากำลังพูดถึงข้อเท็จจริง 8 อย่างที่เราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อน และมันเป็นสิ่งที่จะสามารถลบล้างความเข้าใจผิดๆ ที่เราเคยมีกันมาตลอดเกี่ยวกับอาหารการกินในบางเรื่อง เอาเป็นว่าเราไปร่วมรับสาระความรู้เหล่านั้นพร้อมๆ กันเลย

 

1. อาหารช่วยทำให้เราเมาช้าลง

หลายๆ คนเชื่อมาตลอดว่าการกินอาหารก่อนการดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยทำให้เราไม่เมา ซึ่งเอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นซะทีเดียว อาหารเป็นตัวช่วยที่ทำให้ร่างกายของเรา ดูดซับแอลกอฮอล์ แต่การกินจนอิ่มจะช่วยลดอัตราการดูดซับแอลกอฮอล์ให้น้อยลง ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ได้หยุดอาการมึนเมาของเราอยู่ดี

 

2. อาหารสดดีกว่าอาหารแช่แข็ง

จาก การศึกษา แล้วไม่ได้เป็นอย่างนั้น ผลลัพธ์ที่ได้คืออาหารแช่แข็งมีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่ากับอาหารสดนั่นแหละ เพราะว่ามันถูกบรรจุเก็บเอาไว้ในตอนที่กำลังสุกงอมได้ที่แล้ว จึงไม่มีความต่างกันในเรื่องของโภชนาการแต่อย่างใด

 

3. กาแฟมีผลเสียต่อกระดูก

ไม่มีหลักฐานใดที่สามารถพิสูจน์ได้เลยว่า กาแฟส่งผลเสียต่อกระดูกจริง เราไม่จำเป็นต้องกลัวว่ามันจะเป็นอย่างนั้น แต่ความเชื่อนี้อาจเกิดขึ้นมาเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กกินกาแฟเท่านั้นเอง

 

4. โยเกิร์ตช่วยในเรื่องของระบบทางเดินอาหาร

บางครั้งสรรพคุณของโยเกิร์ตที่เราเคยได้ยินมาอาจดูเกินจริงไปสักหน่อย โดยเฉพาะคำพูดที่บอกว่าโยเกิร์ตมีแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตจะช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร ซึ่งความจริงต่อให้เราไม่ได้กินโยเกิร์ต ร่างกายของเราก็มี แบคทีเรียมากเพียงพออยู่แล้ว ไม่ถึงกับว่าเป็นอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

 

5. หากกลืนอะไรที่เป็นพิษต่อร่างกาย ให้อ้วกออกมาแล้วมันจะดีขึ้น

เรามีความเชื่อว่าหากกินยาพิษหรือสารที่เป็นพิษต่อร่างกายเข้าไป การอ้วกจะช่วยทำให้เราดีขึ้น แท้จริงแล้วเราควรต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเสียก่อนว่า สิ่งที่เรากินเข้าไปควรจะอ้วกออกมาหรือไม่ เพราะว่าสารพิษบางอย่างอาจมีความเป็นกรดหรือด่างที่จะส่งผลเสียต่อช่องคอของเรามากกว่าในกระเพาะอาหารก็ได้

 

6. อาหารออร์แกนิคจะไม่มีสารพิษอย่างแน่นอน และมีประโยชน์มากกว่า

แม้เราจะเข้าใจว่าอาหารออร์แกนิค คือวัตถุดิบที่ปลอดสารพิษอย่างแน่นอน แต่ความจริงแล้วเกษตรกรได้รับอนุญาตให้ใช้ สารกำจัดศัตรูพืชอินทรีย์ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นอันตรายกับสภาพแวดล้อมมากกว่าสารสังเคราะห์ซะอีก

 

7. อาหารกระป๋องมีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่า

หลายคนเชื่อว่าอาหารกระป๋องจะเสียคุณค่าทางโภชนาการไปบางส่วน แต่ความจริงแล้วอาหารกระป๋องนั้นมี คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ไม่ต่างกับอาหารสดเลย

 

8. วิตามิน C ช่วยป้องกันไข้หวัด น้ำมูกไหลได้

มักจะได้รับคำแนะนำว่าให้กินพวกมะนาว ส้ม หรือของกินที่อุดมไปด้วยวิตามิน C ในช่วงที่อากาศหนาว ซึ่งความจริงแล้ว วิตามิน C นั้นสามารถช่วยในเรื่องของภูมิคุ้มกันเราได้ แต่ไม่สามารถป้องกันอาการไข้หวัดของเราได้แต่อย่างใด รวมถึงยังรักษาอาการที่เกิดขึ้นไม่ได้ด้วย

 

เรื่องการกินเป็นสิ่งสำคัญ อย่าลืมหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายและรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่สดใสแข็งแรง และมีความสุข

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู

Comments

Leave a Reply