ทีมสำรวจค้นพบรอยเท้าของไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์ คาดว่าเป็นบรรพบุรุษของ ‘ทีเร็กซ์’

เป็นที่ทราบกันว่าไดโนเสาร์นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตในยุคดึกดำบรรพ์ของโลก ตั้งแต่ในช่วง 165 ล้านปีก่อนและได้จะสูญพันธุ์ไปเมื่อ 65 ล้านปีก่อน

แต่ข้อมูลนี่พวกเรารู้มาทั้งหมดนั้น อาจจะเป็นความรู้ที่ยังรู้ไม่หมด เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบหลักฐานชิ้นสำคัญของสิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่กว่าไดโนเสาร์ นั่นคือรอยเท้าของสิ่งมีชีวิตที่คาดว่าเป็นบรรพบุรุษของ “ไทแรนโนซอรัส” หรือที่เรารู้จักในชื่อ “ทีเร็กซ์

 

 

ร่องรอยที่กล่าวมาในข้างต้น ถูกทีมสำรวจพบเจอที่ทะเลสาบโคลในทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ Skye เกาะที่อยู่ในประเทศสกอตแลนด์ โดยรอยเท้าที่พบเจอในครั้งนี้มีมากกว่า 50 รอย คาดการณ์ว่าแต่ละรอยนี้มีอายุนานกว่า 170 ล้านปี

การค้นพบร่องรอยครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่สองที่ค้นพบในเกาะ Skye และฟอสซิลที่ค้นพบในครั้งนี้มีสภาพที่ถูกฝังอยู่ในหินมากกว่าการค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2015 เสียอีก

และในรอยเท้าหลายรอยที่ค้นพบนี้ รอยเท้าขนาดใหญ่ที่สุดของไดโนเสาร์พันธุ์ซอโรพอดจะมีความกว้างมากกว่า 68 เซนติเมตร ในขณะที่รอยใหญ่ที่สุดของบรรพบุรุษทีเร็กซ์อยู่ที่ประมาณ 50 เซนติเมตร

 

.

 

Dr Steve Brusatte หัวหน้าทีมสำรวจจาก University of Edinburgh กล่าวว่า “ยิ่งพวกเราสำรวจเกาะ Skye มากขึ้นก็ได้พบกับรอยเท้าไดโนเสาร์มากขึ้น และในร่องรอยใหม่นี้เป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์สองสายพันธุ์หนึ่งคือเจ้าคอยาวญาติของบรอนโตซอรัสและอีกประเภทคือญาติของเจ้าฟันแหลมทีเร็กซ์”

การค้นพบครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าไดโนเสาร์ไม่ได้อยู่ติดกับพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งแบบที่เคยสันนิษฐานไว้ แต่พวกมันใช้เดินทางส่วนมากไปในน้ำ โดยที่มันไม่ได้ว่ายน้ำ แต่ใช้เพียงการลุยน้ำเพื่อไปหาพื้นที่ที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์

 

.

 

รอยเท้ากว่า 50 รอยที่ค้นพบใหม่นั้นอยู่ในพื้นที่น้ำขึ้นน้ำลงตรงแหลม Brothers’ Point คาบสมุทร Trotternish ทีมสำรวจใช้โดรนเพื่อเก็บรูปภาพของพื้นที่นี้ และด้วยปัญหาน้ำขึ้นน้ำลงและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยทำให้การศึกษาเกี่ยวกับฟอสซิลเต็มไปด้วยความลำบาก

แต่กระนั้นพวกเขาก็ได้ประสบความสำเร็จในการระบุตัวตนไดโนเสาร์สองชนิดจากรอยเท้าหลายสิบอันที่พบเจอ

 

ที่มา Mirror

 

Comments

Leave a Reply