จะตกอีกดวงไหมเนี่ย ทางการอินเดียยืนยัน ขาดการติดต่อกับดาวเทียม GSAT-6A

ในวันที่ 2 เมษายน 2018 ทางการอินเดียได้ออกมายืนยันว่าดาวเทียมสื่อสารของประเทศได้ขาดการติดต่อไปหลังจากที่มีการปล่อยตัวขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

 

 

ดาวเทียม GSAT-6A เป็นดาวเทียมที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศ มีน้ำหนัก 2,066 กิโลกรัม และใช้ต้นทุนในการสร้าง 2,700 ล้านรูปี หรือราวๆ 1,300 ล้านบาท ตัวดาวเทียมออกแบบมาเพื่อปรับปรุงการสื่อสารสำหรับกองกำลังติดอาวุธของอินเดีย

การปล่อยดาวเทียม GSAT-6A ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากและนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ได้มาแสดงความยินดีกับนักวิทยาศาสตร์ที่รับผิดชอบการปล่อยดาวเทียมนี้ด้วยตัวเอง

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการปล่อยดาวเทียมตัวนี้ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นการปฏิบัติการครั้งที่สาม ภายในเวลาไม่ถึงสองวัน องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย หรือ ISRO ก็ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขาขาดการติดต่อกับดาวเทียมดวงดังกล่าว

หัวหน้าองค์การอวกาศและการวิจัยแห่งอินเดีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “มันเป็นความผิดปกติของแหล่งจ่ายไฟ” และทาง ISRO กำลังพยายามเรียกคืนระบบการติดต่อกับดาวเทียมดวงที่ว่าอยู่

 

 

เหตุการณ์นี้ถือเป็นความผิดพลาดของอินเดียซึ่งกำลังจะขึ้นเป็นหนึ่งในผู้ค้ารายใหญ่ของตลาดอวกาศ อย่างไรก็ตาม ทางอินเดียได้ปล่อยดาวเทียมกว่า 104 ดวงไปในปี 2014 ซึ่งมากกว่าทางรัสเซียที่ปล่อยดาวเทียมไป 39 ดาวในปีเดียวกัน และทางอินเดียก็ไม่ได้มีการสูญหายของดาวเทียมมานานกว่าทศวรรษแล้ว

 

ที่มา bbcphys

Comments

Leave a Reply