เก็บมาเก็บกลับไม่โกง จีนเอาคืนสหรัฐฯ ด้วยการเก็บภาษีนำเข้า มูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาท!!

ถ้าใครที่ได้ตามข่าวต่างประเทศเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราคงจะได้เห็นว่าจีนและสหรัฐอเมริกานั้นได้มีปากเสียงกันพอสมควร ซึ่งมันเริ่มจากการที่ ‘โดนัลด์ ทรัมป์‘ ได้เก็บภาษีนำเข้าจากจีน และพยายามจะเริ่มสงครามการค้า

มาวันนี้จีนก็ไม่น้อยหน้าจัดการเอาคืนสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน โดยเริ่มแผนการเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯ ด้วยอัตรา 25% ซึ่งตีเป็นมูลค่าได้สูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 9 หมื่นล้านบาท

 

 

สินค้าจากสหรัฐอเมริกาที่ถูกจีนเรียกเก็บภาษีนั้นก็จะประกอบไปด้วยสินค้ากว่า 128 รายการโดยมีเนื้อหมูและไวน์เป็นหลัก ซึ่งแม้ว่าจะมีการเอาคืนแบบนี้ ทางจีนก็บอกว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการจะทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ แต่อย่างใด ทว่าจีนก็ไม่สามารถนิ่งเฉยกับเมื่อเศรษฐกิจของชาติได้รับความเสียหายเช่นกัน

 

 

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ดังกล่าวนั้นสร้างความตึงเครียดให้กับกลุ่มนักลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะทั้งสองล้วนเป็นประเทศมหาอำนาจในเรื่องการค้า แต่ถึงอย่างนั้นด้านนักวิเคราะห์กลับเอนเอียงไปทางจีนเสียมากกว่า

พวกเขาได้ให้ความเห็นว่า ถ้าเกิดอยู่ดีๆ จีนหันไปเก็บภาษีนำเข้าจากบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาเช่นบริษัท Apple งานนี้อาจจะส่งกระทบที่ใหญ่กว่าเดิมก็เป็นได้ เพราะเมื่อเกิดการเก็บภาษีสินค้าเทคโนโลยีแล้ว ทางบริษัทก็จำเป็นจะต้องขึ้นราคาสินค้าตาม เมื่อถึงเวลานั้นวิกฤตใหญ่ก็จะเกิดขึ้นตามมาอย่างแน่นอน

 

 

แต่เราก็ต้องไม่ลืมเช่นกันว่าตัวโดนัลด์ ทรัมป์นั้นก็เป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่เก่งพอสมควร ฉะนั้นเราก็คงดูกันต่อไปว่าสงครามการค้านี้จะไปจบลงที่ตรงไหนและมันจะส่งผลอย่างไรกับโลกบ้าง…

 

ที่มา bbc, cnbc

Comments

Leave a Reply