อินเดียประกาศยกเลิกโรงงานถ่านหิน พร้อมกับเดินหน้าส่งเสริมพลังงานสะอาดเต็มที่!!

โลกที่หมุนไป สภาพอากาศที่แย่ลงทุกวันทำให้คนเริ่มหันมาสนใจและรักษาบ้านของมวลมนุษย์กันมากขึ้น หลายประเทศเริ่มที่จะหันมาสนใจพลังงานทดแทนกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดอินเดีย ก็เป็นอีกประเทศที่ตั้งใจจะเอาดีด้านนี้บ้าง

ในตอนแรกนั้นทางอินเดียได้วางแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 4,000 เมกะวัตต์ในรัฐคุชราต ซึ่งถือว่าเป็นโครงการ Ultra Mega Power Projects (UMPP) หรือ โปรเจกต์พลังงานขนาดยักษ์ แห่งที่สองในอินเดีย

 

 

แต่ว่าทางรัฐบาลของอินเดียนั้นได้ออกมาเปลี่ยนความคิดใหม่และบอกว่า ประเทศอินเดียในตอนนี้นั้นมีพลังงานมากพอแล้ว (จาก UMPP แห่งแรก) ทางรัฐอยากจะหันไปสนใจในเรื่องพลังงานทดแทนมากกว่า

เพราะถ้ามองในเรื่องของผลระยะยาวมันส่งผลดีกว่านั่นเอง ฉะนั้นโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจำเป็นจะต้องหยุดดำเนินการต่อทันที

 

Chimanbhai Sapariya รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานบอกว่า “รัฐคุชราตเพิ่งจะสำเร็จโครงการ UMPP แรกไปเมื่อปีก่อน ฉะนั้นพวกเราจึงรู้ว่ายังไม่จำเป็นจะต้องเร่งเดินหน้าโครงการที่สองในเร็ววันนี้

สิ่งที่พวกเราต้องสนใจในตอนนี้คือพลังงานทดแทน ซึ่งทางรัฐบาลจะให้ความสนใจที่พลังงานแสงอาทิตย์เป็นอันดับแรก”

 

 

จากการประกาศและเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้พื้นที่ในรัฐคุชราตนั้นมีการผสมผสานของการผลิตไฟฟ้าหลายรูปแบบ ซึ่งตอนนี้ทางรัฐคุชราตก็กำลังวางแผนจะติดตั้งโซลาเซลล์บนหลังคาบ้านเรือนทุกหลัง

นอกจากนี้ทางรัฐบาลอินเดียก็ยังตั้งเป้าจะเป็นผู้นำด้านพลังงานแสงอาทิตย์อันหนึ่งของโลก แถมยังคาดว่าจะผลิตพลังงานได้มากถึงระดับเทราวัตต์ (1 ล้านล้านวัตต์) ในปี 2030 ด้วย

 

งานนี้ก็ต้องรอดูแล้วว่าประเทศอินเดียจะทำสำเร็จหรือไม่!?

 

 

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply