แคทดั๊มบ์ชวนคุย “บีม” นักวิ่งสาวสุดคิวต์ ที่อยากให้คุณหันมาออกกำลังกายด้วยกัน

ในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา กระแสการวิ่งออกกำลังกายและวิ่งมาราธอนกลายเป็นกระแสหลักที่ใครๆ ก็พากันออกมาวิ่งเพื่อสุขภาพ จนเกิดเป็นการจัดกิจกรรมเล็กใหญ่ตามที่ต่างๆ และไม่รู้ว่าเพราะอะไร เวลามีงานวิ่งตามที่ต่างๆ ทีไรจะต้องมีสาวๆ น่ารักๆ พากันไปวิ่งให้หนุ่มๆ รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอยู่ตลอดเวลา

อย่างเมื่อวันสองวันที่ผ่านมา #เหมียวฟิ้น ได้เห็นคลิปของสาวคนหนึ่งที่ถูกแชร์ผ่านหน้านิวส์ฟีด เป็นภาพของสาวนักวิ่งยิ้มร่า จนทำให้เราอยากรู้จักเธอมากขึ้นเลยทีเดียว ด้วยความสงสัยใคร่รู้เราก็เลยชวนเธอคุยกันสั้นๆ เกี่ยวกับกิจกรรมการวิ่งของเธอ ว่ามีแรงบันดาลใจหรือเคล็ดลับยังไงในการวิ่งบ้าง?

 

 

เหมียวฟิ้น: เริ่มจากแนะนำตัวหน่อยครับ

บีม: ชื่อเลิศศิริ โตสิงห์ ชื่อเล่น บีม อายุ 26 ปีค่ะ เพื่อนชอบเรียกกันว่าบีมเมอร์ค่ะ (หัวเราะ)

เหมียวฟิ้น: ทำไมถึงชอบวิ่ง แรงบันดาลใจคืออะไรครับ?

บีม: บีมเองเริ่มวิ่งเพราะเกิดจากการวิ่งแก้บนค่ะ ลงงานแรกคืองาน 10 กิโลฯ ที่งานศิริราช เดิน-วิ่งผสานชุมชน เมื่อ 4 ปีที่แล้วค่ะ ทีนี้ในขณะวิ่งก็เห็นคนสูงอายุ ลุงป้า วิ่งแซง เลยคิดว่า ‘โหเค้าอายุเยอะขนาดนั้นยังฟิตขนาดนี้เราน่าจะทำให้เราฟิตได้ขนาดนั้นบ้าง’

 

 

บีม: หลังจากนั้นเลยเริ่มลองซ้อมวิ่งเอง และลงงานวิ่งพวกมินิมาราธอนมาเรื่อยๆ ค่ะ จนมีเพื่อนรู้จักที่เป็นนักวิ่งมากขึ้น และเคยได้รับโอกาส ให้เป็น Pacer งานวิ่งที่ใหญ่ที่สุด คือ Samsung Galaxy Thailand เลยทำให้ยิ่งมีคนรู้จัก เห็นเราเป็นแรงบันดาลใจในการวิ่ง เราเลยยิ่งเป็นแรงผลักดันให้เพิ่ม Performance ในการวิ่งยิ่งขึ้นไปค่ะ

*Pacer คือกลุ่มนักวิ่งที่จะวิ่งนำคุณและคอยบอกว่าคุณจะจบการแข่งวิ่งในเวลากี่ชั่วโมง เช่นว่าหากคุณอยากวิ่งจบภายในเวลา 4 ชั่วโมง คุณก็ต้องพยายามวิ่งตาม Pacer ที่ติดลูกโป่ง 4.00 ไว้กับตัว แต่ถ้าอยากจบเร็วกว่านั้นก็วิ่งแซงพวกเขาให้ได้

 

 

เหมียวฟิ้น: หลายคนที่เริ่มวิ่งใหม่ๆ จะมีอาการท้อในช่วงแรกๆ จนบางคนเลิกไปกลางคันก็มี อันนี้เราเคยเป็นไหมครับ?

บีม: ของบีมไม่ท้อค่ะ มีแต่ไม่รู้จะหาเป้าหมายอะไรต่อดีหลังจากที่วิ่งไปแล้ว ทำตามเป้าสำเร็จ บีมเคยมีอาการ เบื่อๆ เหมือนกันค่ะ แต่พอเรารู้สึกเบื่อ และไม่วิ่งอยู่สักช่วงนึง ร่างกายมันก็ไม่เฟรช ไม่เฟิร์ม เท่าเดิม บีมเลยเปลี่ยนมุมมองตัวเองค่ะ ว่าถ้าเราไม่ออกกำลังกาย เราไม่วิ่ง เราก็จะเผละ

ถ้าเราอยากสวยมีสุขภาพที่ดีเราต้องทำ ถึงแม้ว่าจะมีขี้เกียจกันบ้าง แต่ให้นึกไว้เสมอในใจเลยค่ะว่าผลลัพธ์ที่ได้ คือสิ่งที่ดีกับตัวเองและพอเราได้สิ่งที่ดี ความสุขต่างๆ ก็จะตามมาค่ะ (ยิ้ม)

 

 

เหมียวฟิ้น: มีคำแนะนำยังไงสำหรับสาวๆ ที่คิดอยากจะเริ่มวิ่งไหมครับ ต้องเตรียมตัวยังไง

บีม: ถ้าสาวๆ คนไหนอยากมีสุขภาพที่ดีขึ้น หรือต้องการให้ตัวเองเฟิร์มขึ้น การวิ่งเป็นสิ่งที่ง่ายและลงทุนน้อยที่สุดในการออกกำลังกายจริงๆ ค่ะ ช่วงแรกลองทำให้ได้ก่อนคือเดิน หรือจ๊อกกิงสัก 30 นาที /วัน สัปดาห์นึง ทำสัก 2-3 ครั้งก็พอ ทำแบบนี้ไปประมาณเดือนนึง บีมเชื่อว่า ผลลัพธ์สุขภาพ และสิ่งที่ได้ ต้องทำให้สาวๆ ว้าว แน่นอนค่ะ (ยิ้ม)

การเตรียมตัวไม่มีอะไรมากจริงๆ ค่ะ หาผ้าใบที่ใส่วิ่งได้สักคู่ เสื้อผ้า กางเกงที่สบายๆ ระบายเหงื่อดี ยืดเหยียด สักนิด และมาวิ่งกันค่ะ (ยิ้ม)

 

 

เหมียวฟิ้น: สาวๆ บางคนกังวลว่าการวิ่งจะทำให้ขาเราใหญ่ อันนี้จริงไหมครับ?

บีม: จริงค่ะ (หัวเราะ) ถ้าวิ่งแบบสปีดเร็วมากๆ เพราะจะใช้กล้ามเนื้อ จะทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ไม่ใหญ่จนน่าเกลียดแน่นอน มันจะดูเฟิร์มขึ้นค่ะ แต่ถ้าไม่อยากขาใหญ่ก็จ๊อกกิงวิ่งเบาๆ เรื่อยๆ แบบนี้นะคะ

 

 

เหมียวฟิ้น: สุดท้ายนี้ถ้าอยากติดตามเรื่องราว เคล็ดลับและกิจกรรมเกี่ยวกับการวิ่ง เราสามารถติดตามได้ทางไหนบ้างครับ?

บีม: ติดตามได้หลายเพจ เลยค่ะ เช่น Thairun ฮับความสุขของนักวิ่ง, วิ่งไหนดี, 42.195 เราจะไปมาราธอนด้วยกัน เพจที่กล่าวมา แนะนำตั้งแต่เรื่องวิ่ง แรงบันดาลใจ รวมไปถึงงานวิ่งที่แนะนำเลยค่ะ

 

.

.

.

.

.

.

 

หลังจากได้คุยกับคุณบีมแล้ว #เหมียวฟิ้น ล่ะรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวอยากออกไปวิ่งมันเดี๋ยวนี้เลย

วาร์ป Lertsiri Thosingha

Comments

Leave a Reply