‘รถไฟฟรีสายผัก’ ขับช้าที่สุดในจีน คอยมอบความสุขให้กับเหล่าเกษตรกรและคนชรา

บนสังคมที่เร่งรีบและวุ่นวาย คนส่วนใหญ่ในสังคมเมืองล้วนแล้วแต่วิ่งไปข้างหน้าทำตามความฝันของตัวเอง เข้าสู่การใช้ชีวิตแบบไม่มีหยุดพัก แต่ท่ามกลางโลกอันแสนชุลมุนนี้กลับยังคงเหลือมุมเล็กๆ อันแสนอบอุ่นหัวใจของ รถไฟสายสีเขียว รถไฟที่ขึ้นชื่อว่าวิ่งช้าที่สุดในประเทศจีน

 

รถไฟที่วิ่งไปอย่างเชื่องช้าในประเทศจีน

 

รถไฟสายนี้ออกวิ่งอยู่ในเมืองเฉินโจว มณฑลหูหนาน สถานที่ที่ชาวบ้านผู้สูงวัยทุกคนต่างยังคงดำเนินชีวิตกันต่อไปด้วยความไม่เร่งรีบ แตกต่างจากสังคมเมืองใหญ่หลายแห่ง และที่นี่ยังต็มไปด้วยรอยยิ้มที่เกิดจากความสุขของทุกคน

 

 

เจ้าหน้าที่การรถไฟเล่าว่ารถไฟสายดังกล่าวเริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2012 โดยหนึ่งขบวนจะมีเพียงตู้รถไฟแค่ 2 ตู้ เริ่มออกวิ่งจากเมืองเฉินโจวตอนเวลา 12.00 น. ของทุกวัน แล้วจะวิ่งผ่านทั้งหมด 3 สถานีด้วยกัน จนไปจบยังสถานีปลายทางในเวลา 13.10 น.

 

 

นอกจากว่ารถไฟขบวนนี้จะเป็นรถไฟที่เดินทางไปอย่างเชื่องช้าแล้ว มันยังเป็นรถไฟที่คอยมอบความสุขให้กับเหล่าเกษตรกรอยู่เสมอ เพราะคนเหล่านั้นจะได้รับสวัสดิการ สามารถโดยสารรถไฟสายสีเขียวนี้ได้แบบฟรีๆ รวมถึงคนที่มีความจำเป็นอื่นๆ อย่างเช่นคนชราและคนพิการอีกด้วย

เจ้าหน้าที่บอกว่าคนขายผักส่วนมากที่มาใช้บริการนั้นจะเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งถึงแม้ว่าจะแก่มากแล้ว แต่พวกเขาบางคนก็ยังคงหอบผักออกไปขาย เจ้าหน้าที่จึงต้องคอยช่วยพยุงคนเหล่านั้นขึ้นรถไฟมา

 

 

รถไฟสายนี้จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของเหล่าเกษตรกรได้เป็นอย่างดี แต่ละปีพวกเขาสามารถเก็บเงินค่าเดินทางเอาไว้ได้หลายพันถึงหลายหมื่นบาท

ผู้โดยสารคนหนึ่งบอกว่านอกจากรถไฟสายนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว การบริการและการเดินทางก็ยังสะดวกสำหรับพวกเขาที่แบกหาบมาด้วย

ขณะเดียวกันคุณป้าอีกคนก็บอกว่า การมาใช้บริการรถไฟสายนี้ทำให้เธอได้รู้จักกับเหล่าแม่ค้าพ่อค้าขายผักคนอื่นๆ โดยระหว่างการเดินทางพวกเธอก็จะพูดคุยกัน ทักทายกันกันมาอย่างสนุกสนาน เพลิดเพลิน

 

.

 

คลิปรถไฟฟรีสายผัก กับรอยยิ้มแห่งความสุขของผู้โดยสารทุกคน

 

รถไฟสายนี้จึงเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความอบอุ่นที่เราอาจไม่มีโอกาสได้เห็นกันมากนัก ไม่ว่าโลกเราจะวิ่งไปเร็วขนาดไหน แต่ที่นี่จะยังคงมีรถไฟที่วิ่งไปอย่างเชื่องช้า คอยบริการมอบความสุขให้กับชาวบ้าน โดยที่ไม่มีวันทำให้ใครต้องตกขบวนอย่างแน่นอน

 

ที่มา: China Xinhua News

Comments

Leave a Reply