เจ้าชายเบลเยียมถูกตัดเงินปี หลังติดต่อสถานทูตต่างประเทศโดยไม่ได้รับความเห็นชอบ

เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ต่างประเทศได้รายงานว่าทางรัฐบาลประเทศเบลเยียมมีมติลงโทษตัดเงินปีของเจ้าชายเบลเยียม ต่อกรณีที่พระองค์ทรงติดต่อกับสถานทูตต่างประเทศโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

ตามรายงานระบุว่าเจ้าชายโลรองต์ (Laurent) วัย 54 ปี ได้เสด็จไปเยือนยังสถานทูตจีนในกรุงบรัสเซลส์เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2017 เพื่อเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองการครบรอบ 90 ปี ในการตั้งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน โดยที่ไม่มีการอนุญาตทางรัฐบาลของประเทศเบลเยียม

 

 

ซึ่งมาตรการการลงโทษของรัฐบาลเบลเยียมคือการตัดเงินปีของเจ้าชายโลรองต์ลง 15% จากเดิมที่เคยได้ปีละ 307,000 ยูโร หรือประมาณ 11.6 ล้านบาท กลายเป็น 260,950 ยูโร หรือประมาณ 9.9 ล้านบาท

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าชายโลรองต์ละเมิดกฎเกณฑ์ของเบลเยียม เพราะก่อนหน้านี้พระองค์ทรงได้รับคำเตือนหลายครั้งแล้วเนื่องจากมีการติดต่อกับทูตต่างชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือความเห็นชอบอยู่หลายครั้ง

 

 

ก่อนหน้านี้ในปี 2011 เจ้าชายโลรองต์ได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เพื่อพบกับประธานาธิบดีโจเซฟ คาบีลา เป็นการส่วนตัว และในปี 2016 พระองค์ได้มีการติดต่อกับนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีของศรีลังกา ในทำนองเดียวกัน

 

 

ต่อมาในช่วงปลายปี 2017 ได้มีการยื่นเสนอจากรัฐมนตรีของเบลเยียมเพื่อให้ปรับลดเงินปีของเจ้าชายลง ทำให้เจ้าชายโลรองต์ต้องเขียนหนังสือคัดค้าน โดยเนื้อหาระบุว่าการเดินทางไปเยือนยังต่างประเทศนั้นไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายทางการทูตใดๆ

 

 

ที่มา theguardianbbc

Comments

Leave a Reply