ศาสตราจารย์อังกฤษ เผยเหตุผลทำไม “การงีบหลับ” นี่แหละ คือกุญแจสำคัญของความสุข

ช่วงเวลาบ่ายๆ ของทุกวันดูจะเป็นช่วงที่ง่วงเหงาหาวนอนมากที่สุด ยิ่งคุณทำงานในออฟฟิศที่ต่างคนต่างทำงาน ไม่ค่อยเปิดเพลงหรือคุยกัน มีโอกาสสูงถึง 70% ที่คุณจะเผลอสัปหงกเอาได้ง่ายๆ (แต่ถ้าคุณเป็นคนสู้ชีวิตก็แล้วไป)

เมื่อเกิดอาการง่วง คุณอาจจะรู้สึกผิดที่ฟุบหน้าลงไปหลับสักงีบ เพราะด้วยสายตาของเพื่อนร่วมงานและเจ้านายที่จับจ้องคุณอยู่ แต่หากมันทนไม่ไหวแล้วล่ะก็งีบลงไปเลย แล้วส่งข่าวนี้ให้กับเจ้านายของคุณอ่านทีหลังก็ได้

 

 

เมื่อราวๆ ต้นปี 2017 ได้มีนักวิทยาศาสตร์ทำการศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างการงีบหลับสั้นๆ กับความสุข จึงทำให้พวกเขาพบว่ามันมีความสัมพันธ์กัน เพราะการงีบหลับนี่แหละที่ช่วยให้เรามีความสุขได้อย่างน่าประหลาด

ศาสตราจารย์ Richard Wiseman จากมหาวิทยาลัย University of Hertfordshire ในประเทศอังกฤษ กล่าวว่า “การวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่างีบหลับภายในเวลา 30 นาทีทำให้คุณมีสมาธิ กระปรี้กระเปร่า และสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งผลการวิจัยใหม่เหล่านี้ยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่คุณจะมีความสุขมากขึ้นจากการงีบสั้นๆ ด้วย ในทำนองเดียวกัน การงีบยาวๆ ดันมีความสัมพันธ์กับสุขภาพที่แย่ลง”

 

 

การศึกษานี้เกิดขึ้นจากการออกแบบสอบถามออนไลน์กับคน 1,000 คน เพื่อตอบคำถามทางจิตวิทยาที่ถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการนอนหลับของแต่ละคน

ตามรายงานพบว่ากลุ่มคนที่ชอบงีบ (Nappers) จะมีคะแนนความสุขมากกว่าอยู่ที่ 3.67/5 คะแนน ส่วนคนที่ไม่งีบเลยมีคะแนนอยู่ที่ 3.52/5 คะแนน และกลุ่มที่งีบยาวๆ อยู่ที่ 3.44/5 คะแนน

 

 

เมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วยังพบอีกว่า 66% ของกลุ่มชอบงีบจะมีความสุขมากกว่ากลุ่มที่งีบยาวๆ ที่ 56% แถมยังมีรายละเอียดสำคัญอีกว่ากลุ่มคนที่ชอบงีบสั้นๆ นั้นจะมีสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่าด้วย

 

 

อ่านจบแล้วก็เริ่มหาวหวอดๆ แล้ว ป่ะ ไปงีบกัน

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply