ครูสกลนคร ปฏิรูปการให้เกรด ทุกคนที่ 1 เท่ากัน เพราะคนเราเก่งในแบบที่แตกต่าง!!

เป็นที่รู้กันดีว่าการศึกษาของไทยนั้นเน้นไปที่เรื่องของการสอบวัดผล เกรด และคะแนน หากคุณสอบได้คะแนนน้อย นั่นก็เท่ากับว่าเราอาจจะยังไม่สามารถนำเอาความรู้ที่เรียนมามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ทำให้ต้องมีการสอบซ่อมมั่ง เรียนเสริมมั่ง จนเกิดเป็นการแข่งขันที่ทำให้เด็กๆ เครียดได้

แต่เนื่องจากปัญหาเหล่านี้ ทำให้คุณครูจากจังหวัดสกลนครรายหนึ่งนำเอาวิธีการเรียนการสอนมาปรับปรุง เพื่อให้เด็กๆ ทุกคนมองเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นมีคุณค่าและเก่งในด้านที่แตกต่างกันไป

 

 

คุณครูที่#เหมียวฟิ้นพูดถึงมีชื่อว่าคุณครูชินกร พิมพิลา ครูพิเศษจากโรงเรียนบ้านนาสีนวล สกลนคร ที่ปรับการให้คะแนนของเด็กๆ ใหม่ จนทุกคนกลายเป็นนักเรียนเก่งที่ได้ที่ 1 กันทุกๆ คนเลย

จากภาพนี้จะเห็นได้ว่าในรายชื่อนักเรียนแต่ละคนนั้น จะถูกเขียนกำกับไว้ว่าแต่ละคนเก่งในด้านไหนบ้าง เช่น นำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์เก่งที่สุด, หาปลาเก่งที่สุด, นวดฝ่าเท้าเก่งที่สุด, ย้อมผ้าจากสีธรรมชาติเก่งที่สุด ฯลฯ

 

 

นอกจากนี้คุณครูยังเขียนข้อความลงในเฟซบุ๊กของตัวเองด้วยว่า “ประกาศผลสอบแล้วนะเด็กๆ พรุ่งนี้ครูรอแจกประกาศผล ไม่เรียงลำดับความเก่ง แต่ทุกคนเก่งในแบบที่แตกต่างกันและมีความเฉพาะด้าน ที่โอเน็ตไม่ได้วัดพวกเธอ”

ด้วยวิธีการสอนและให้คะแนนสุดแหวกนี้เอง ทำให้ผู้คนในโลกออนไลน์กล่าวชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์ การสอนนักเรียนให้มีความสุขและการมองเห็นคุณค่าเล็กๆ น้อยๆ ในตัวเอง

 

.

.

.

.

 

ความเห็นบางส่วนจากชาวเน็ตบอกว่า

Matinee Ma “เด็กได้ผลสอบแบบนี้ทุกคนคงยิ้ม เพราะทุกคนมีความเก่งเฉพาะตัวต่อให้เรียนวิชาไม่เก่งแต่ก็มีดีโชว์ เวลาผลสอบออกทุกคนคงตั้งหน้าตั้งตารอฟังผลแบบมีความสุขค่ะ”

Chayapol Jarutakanon “น่ารักมากๆ เลยครับ ผมขอเอาไปใช้ที่โรงเรียนผมบ้างนะครับ”

Nid Khanitta “ชอบครูแบบนี้จังเลยค่ะ เป็นครูที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูจริงๆ ถ้าตอนเรียนมัธยมเจอครูแบบนี้คงจะดี”

อ้ายเจิน เจิน “ต้องหาที่ยืนให้ทุกคน น่ารักมากมายค่ะ”

Ganyakorn Madarat “คุณครูต้องสนิทกับเด็ก ใส่ใจเด็กมากๆ ถึงจะรู้ความสามารถของเด็กทุกคนนะคะเนี่ย”

 

ที่มา ชินกร พิมพิลา

Comments

Leave a Reply