ฤา Google จะเป็นผู้กุมความลับของคนทั้งโลก? ไปดูกันว่าพวกเขาได้ข้อมูลอะไรจากเราบ้าง?

ถ้าข่าวที่ว่ามีข้อมูลผู้ใช้ Facebook กว่า 50 ล้านชุดหลุดรั่วออกไปทำให้คุณรู้สึกวิตกกังวลแล้วล่ะก็ เราอยากบอกว่านั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือบริการไหนๆ พวกเขาก็มักจะคอยเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ไปทั้งนั้น โดยเฉพาะเจ้าพ่อเสิร์ชเอนจินอย่าง Google 

ต้องบอกว่าข้อมูลที่พวกเขามีอยู่ในมือนั้นละเอียดยิบราวกับว่าเขาคือคนสนิทของเราคนนึง ที่คอยตามติดเฝ้าดูชีวิตคุณอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล (อย่างกับสตอล์กเกอร์) เราลองมาไล่เรียงไปเป็นข้อๆ เลยดีกว่าว่าพวกเขารู้อะไรเกี่ยวกับเราบ้าง?

 

 

Google รู้ว่าคุณไปไหนมาบ้างในแต่ละวัน

Google จะคอยเก็บข้อมูลทุกๆ ที่ที่คุณไป (ในกรณีที่คุณเปิดระบบ GPS) พวกเขาจะบันทึกทุกๆ ข้อมูลการใช้และรู้ว่าคุณเคยไปที่ไหนมาบ้าง ถ้าไม่เชื่อล่ะก็ ลองกดที่ลิงก์นี้ดูสิ google.com/maps/timeline แล้วคุณจะระลึกชาติได้ทันทีว่าเคยไปไหนมาบ้าง

 

Google รู้ว่าคุณเคยค้นหาและลบอะไรบ้างในอินเตอร์เน็ต (ใช่ พวกหนังโป๊ก็ด้วย)

Google เก็บข้อมูลการค้นหาบนอินเตอร์ทั้งบน PC รวมไปถึงอุปกรณ์พกพาต่างๆ และแม้ว่าคุณจะลบมันไปแล้วก็ตาม แต่พวกเขาก็ได้ข้อมูลก่อนจะลบไปแล้วเรียบร้อย ถ้าอยากรู้ว่าคุณเคยค้นหาหรือกดลิงก์อะไรบ้าง ลองเข้าไปเช็กที่ลิงก์นี้ดูนะ myactivity.google.com/myactivity

 

Google จะมีโฆษณาที่ตรงกับตัวตนของคุณ

Google จะสร้างโฆษณาที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกับตัวตนหรือความชอบของคุณ ไม่ว่าจะเป็นถิ่นที่อยู่ เพศ อายุ กิจกรรมยามว่าง ความสนใจ ความสัมพันธ์บลาๆๆ ถ้าคุณอยากรู้ว่า Google คาดเดาสิ่งเหล่านี้ได้ยังไง ลองกดลิงก์นี้ไปเลย adssettings.google.com/authenticated

ซึ่งคุณสามารถปรับแต่งข้อมูลของตัวเองให้เหมาะกับโฆษณาของพวกเขาได้ด้วย ด้วยการเลือกว่าหัวข้อไหนที่คุณสนใจหรือไม่สนใจ

 

Google รู้ว่าคุณใช้แอปอะไรมาแล้วบ้าง

ไม่ว่าคุณจะเคยใช้แอปอะไร เคยลบอะไรไป เคยซื้ออะไรไป มันจะถูกบันทึกลงในฐานข้อมูลของ Google ทั้งหมด รู้ว่าใช้อันไหนบ่อยสุด ใช้ที่ไหน และรู้ด้วยว่าใครใช้ (ในกรณีที่แอปมีการบันทึกหน้าหรือรหัสผ่านเอาไว้) หรือแม้แต่นอนกี่โมงพวกเขาก็รู้ ถ้าสงสัยว่าเขารู้อะไรบ้าง ลองเข้าไปที่ลิงก์นี้เลย myaccount.google.com/permissions

 

Google มีข้อมูลประวัติการใช้ YouTube เช่นกัน

ทุกคลิปที่คุณดู ทุกคำค้นหาที่คุณกด พวกเขาก็รู้เหมือนกัน พวกเขาคาดเดาจากแนวโน้มคลิปที่คุณดู จนรู้ได้ว่าคุณกำลังจะเป็นพ่อแม่คนเมื่อไหร่? คุณเป็นพวกอนุรักษนิยมหรือเปล่า? คุณเป็นคนหัวก้าวหน้าไหม? เป็นชาวยิว คริสต์ หรือมุสลิม?

ถ้าอยากสำรวจตัวเองว่าเคยกดดูอะไรใน Youtube บ้าง ลองเข้าไปที่นี่เลย youtube.com/feed/history/search_history

 

Google ทำสำเนาข้อมูลทุกอย่างไว้และให้คุณ Download กลับไปดูได้ด้วย

เนื่องจากพวกเขามีข้อมูลทุกๆ อย่างเกี่ยวกับตัวเรา ทาง Google จึงเปิดให้คุณโหลดข้อมูลทั้งหมดกลับไปดูได้ โดยจะเลือกได้ทั้งหมดว่าจะเอาจากบริการไหนหรือไม่เอาบริการไหนของพวกเขาก็ได้

โดยข้อมูลเหล่านี้ก็ประกอบไปด้วย บุ๊กมาร์ก อีเมล รายชื่อติดต่อ ภาพ วิดีโอ ข้อมูลจาก Google Drive ข้อมูลเหล่านั้นอาจเยอะถึง 2-5 GB เลยทีเดียว ถ้าอยากลองโหลดดูก็ไปได้ที่ google.com/takeout

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่บอกให้คุณรู้ว่าทุกๆ ข้อมูล ทุกๆ ภาพ ทุกๆ ไฟล์ ที่คุณส่งมันออกไปยังโลกออนไลน์ จะถูกสอดส่องโดยใครบางคนตลอดเวลา ฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้ก็คือการระมัดระวังอย่าให้มีสิ่งไม่ดีหลุดออกไปในโลกออนไลน์เท่านั้น

ที่มา theguardian

Comments

Leave a Reply