เฟซบุ๊กยังโดนขโมยข้อมูลได้ นับประสาอะไรกับแอปออกกำลัง ความปลอดภัยอยู่ตรงไหน!?

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราคงจะได้ข่าวเกี่ยวกับข้อมูลที่รั่วไหลของแอปโซเชียลชื่อดังอย่าง Facebook กันบ้างแล้วใช่ไหม ซึ่งในตอนที่ได้รับข่าวดังกล่าวหลายคนคงเชื่อว่าแม้แต่เฟซบุ๊กก็ยังไม่ปลอดภัยแล้วแอปอื่นๆ จะเป็นอย่างไร

ซึ่งแน่นอนอนว่าแอปอื่นๆ ก็ไม่ปลอดภัยเช่นกัน แม้แต่แอปบันทึกสถิติการออกกำลังกายของผู้ใช้ก็เช่นกัน เพราะล่าสุดทาง Under Armour ผู้เป็นเจ้าของแอป MyFitnessPal แอปที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถบันทึกข้อมูลการออกกำลังกาย สารอาหารที่กินและอื่นๆ ไว้ได้

 

 

ตัวแอปดังกล่าวนั้นมียอดผู้ใช้งานอยู่ที่ 225 ล้านคน ซึ่งสถิติดังกล่าวเผยแพร่ผ่านโฆษกของทางบริษัทโดยตรง

จนกระทั่งวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมาได้มีการประกาศว่าอาจจะมีการรั่วไหลของข้อมูลของผู้ใช้ในแอปดังกล่าวกว่า 150 ล้านคน ซึ่งข้อมูลที่อาจจะหลุดไปนั้นประกอบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และอื่นๆ แต่ไม่ใช่ข้อมูลด้านการเงินอย่างรหัสบัตรเครดิต หรือรหัสบัตรประจำตัว

 

 

ซึ่งแม้จะเป็นเพียงแอปออกกำลังและไม่ได้ถูกเจาะข้อมูลการเงินและส่วนตัวแบบตรงๆ แต่การที่ข้อมูลสามารถรั่วไหลออกไปได้นั้นก็สร้างความไม่ไว้วางใจในตัวแอปให้กับผู้ใช้ได้เช่นกัน

นั่นจึงทำให้ทาง Under Armour กำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบว่า สามารถการรั่วไหลข้อมูลนั้นเกิดได้อย่างไร และใครเป็นคนเก็บข้อมูลทั้งหมดไป ซึ่งทางบริษัทก็ได้แนะนำให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนรหัสผ่านให้ไวที่สุดเพื่อความปลอดภัยขั้นต้น

 

 

ที่มา theverge, buzzfeed

Comments

Leave a Reply