ผู้เชี่ยวชาญออกมาแนะนำให้บริษัทต่างๆ ควรปล่อยให้พนักงานได้งีบในเวลาทำงานบ้าง

ช่วงเวลาในตอนบ่ายๆ หลังจากที่เพิ่งกินข้าวเที่ยงมาหมาดๆ รวมถึงแสงจากหน้าจอคอมหรือหน้าจอมือถือจะทำให้ช่วงบ่ายเป็นช่วยที่คนเรารู้สึกง่วงนอนมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานหรือการเรียนลดลงเป็นอย่างมาก

จากการศึกษาพบว่าหากนอนหลับไม่เพียงพอจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและโรคซึมเศร้า เพราะแบบนี้จึงได้มีนักวิชาการได้ออกมาบอกหัวหน้างานให้พิจารณาถึงการปล่อยให้พนักงานได้งีบหลับในช่วงเวลาทำงานเสียบ้าง

 

 

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับได้กล่าวว่าบริษัทควรที่จะปล่อยให้พนักงานได้ใช้เวลางีบหลับในออฟฟิศเสียบ้างเพื่อชดเชยการนอนหลับที่ไม่เพียงพอในวันหยุดที่ผ่านมาของพวกเขา

จากการศึกษาพบว่าหนึ่งในสี่ส่วนของพนักงานออฟฟิศมีพฤติกรรมการนอนหลับที่แย่ พวกเขาได้พักผ่อนกันเพียงแค่ 5 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น

Dr.Nerina Ramlakhan นักจิตวิทยาผู้ที่ทำการค้นคว้าวิจัยให้กับ Silentnight บริษัทผู้ผลิตเตียงนอนกล่าวว่า การสูญเสียเวลานอนไปแบบนี้มันเป็นอันตรายต่อผู้คนซึ่งมีปัญหาการนอนหลับมากและจากการค้นคว้าครั้งล่าสุดของ Silentnigh ได้พิสูจน์ว่าคนอังกฤษหลายคนรวมถึงเด็กมีเวลานอนน้อยลง ไม่เหมือนในอดีต

ตอนนี้เราถูกล้อมรอบไปด้วยแสงที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ อย่างแสงอิเล็กทรอนิกส์ เช่น หน้าจอคอมพิวพ์เตอร์ ทีวีหรือโทรศัพท์มือถือ

การสัมผัสเจ้าแสงประดิษฐ์เหล่านี้เป็นเวลาต่อเนื่องอาจจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับของเราและบ่อยครั้งที่เราคิดว่าเราได้รับการพักผ่อนเพียงพอแล้ว แต่ความจริงคือคุณภาพการนอนหลับนั้นย่ำแย่และตื่นมาเราก็ยังคงรู้สึกเหนื่อยอยู่ดี”

 

 

โดยเมื่อปีที่แล้วเธอก็ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า “หากคุณเป็นหนึ่งในยี่สิบห้าเปอร์เซ็นต์ของประชาชนที่นอนหลับน้อยกว่าห้าชั่วโมงในแต่ละวัน พอมีการเปลี่ยนเวลาหรือที่เรียกว่า Daylight Saving Time เกิดขึ้นนั่นก็แปลว่าคุณจะได้รับการนอนหลับน้อยลงไปอีกชั่วโมงจากเดิมที่น้อยอยู่แล้ว

หัวหน้าบริษัทควรพิจารณาที่จะปล่อยให้พนักงานสามารถงีบหลับเป็นระยะเวลาสั้นๆ ได้ในออฟฟิศ เพียงแค่สั้นๆ เช่น 20 นาที แต่มันก็ช่วยเพิ่มความต่างอย่างมาก”

แต่ไม่ใช่ว่าการงีบหลับเวลาไหนก็ให้ผลดีเท่ากัน ได้มีคุณหมอออกมาแนะนำว่าการงีบหลับที่ดีที่สุดจะอยู่ที่ช่วงเวลา 14.00 – 16.00 น. แต่หากหลังจะงีบหลับช้ากว่านี้มันจะส่งผลกระทบแต่เวลาการนอนในตอนกลางคืนแทน

 

 

สุดท้ายนี้เธอได้ฝากเอาไว้ว่า “การปล่อยให้พนักงานหลับในออฟฟิศอาจจะดูแปลก แต่หากลองพิจารณาถึงการเปลี่ยนของเวลาที่จะทำให้พวกเขามีเวลานอนน้อยลง มันก็ถือว่าเป็นการเรียกร้องที่เท่าเทียมดี

หรืออาจจะมีอะไรบางอย่างแบบวันงีบหลับโลกอะไรอย่างงี้ที่จะช่วยให้พนักงานกลับมาทำงานได้ด้วยความพร้อมและสดชื่นในที่สุด”

 

บอสครับ!! ได้โปรพิจารณาที!!

ที่มา Ladbible, TheSun

Comments

Leave a Reply