‘คิม’ เปลี่ยนไป หลังจีนยืนยันว่าเดินทางมาพูดคุยจริง และจะพบ ‘ทรัมป์’ เป็นรายต่อไป!!

จะเรียกว่าท่านผู้นำเปลี่ยนไปก็ว่าได้ หลังจากที่ ‘คิม จอง อึน‘ ผู้นำเกาหลีเหนือที่นานาชาติต่างพากันมองว่าเขาคือชายผู้กุมอำนาจที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในมือและไม่ยอมก้มหัวให้ใคร เริ่มออกเดินสายเจอกับผู้นำชาติต่างๆ เป็นครั้งแรก!

แน่นอนว่ามันเป็นครั้งแรกจริงๆ เพราะนับตั้งแต่ที่เขาเข้าดำรงตำแหน่งในปี 2011 นั้น การเดินทางมาเยือนจีนเพื่อพบกับ ‘สี จิ้นผิง‘ ที่กรุงปักกิ่งจึงถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งแรกของเขา

 

 

อย่างไรก็ตาม จีนและเกาหลีเหนือนั้นถือเป็นชาติพันธมิตรที่ทำการค้าขายกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งการมาเยือนของเขาในครั้งนี้นั้น สื่อได้รายงานว่าเป็นการเดินทางมาพูดคุยเพื่อแสดงยินดีกับทางจีนที่ร่วมกันสร้างความสัมพันธ์อันดีเรื่อยมา

ยังไม่หมดเท่านั้น สื่อยังรายงานอีกว่าระหว่างการพูดคุยนั้น ผู้นำเกาหลียังได้ยืนยันกับผู้นำจีนว่า เกาหลีเหนือจะล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์จริงๆ แต่ว่ามันก็ยังคงมีเงื่อนไขอยู่

 

 

คิมจองอึนนั้นบอกว่า “โครงการอาวุธนิวเคลียร์และปัญหาความไม่สงบในน่านน้ำเกาหลีจะจบลงได้ ก็ต่อเมื่อทางเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกามีท่าทีที่ดีต่อเกาหลีเหนือเพื่อช่วยกันส่งเสริมสันติภาพที่จะเกิดขึ้น

ซึ่งเกาหลีเหนือก็หวังว่าการเจรจานี้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงไปพร้อมๆ กับความก้าวหน้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

 

 

การพูดคุยนั้นเป็นไปด้วยดี และทางผู้นำเกาหลีเหนือคิมจองอึน ก็ได้บอกกับทางจีนว่าเขายังคงวางแผนจะพบกับผู้นำเกาหลีใต้ มุน แจ อิน‘ ในช่วงเมษายนนี้ ส่วนด้านสหรัฐอเมริกานั้น ผู้นำเกาหลีเหนือก็บอกว่าเขาวางแผนจะพบกับประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์‘ ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนั่นเอง

จากเรื่องราวทั้งหมด เราจะเห็นว่าเกาหลีเหนือนั้นมีท่าทีที่เปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก ซึ่งเราก็คงต้องรอดูกันแล้วว่าในอนาคตชาติมหาอำนาจทั้งหมดที่หันมาพูดคุยกันจะเป็นอย่างไร โลกจะหมุนไปทางไหนนั้น ช่างเป็นเรื่องที่น่าติดตามจริงๆ

ที่มา bbc, dailymail

Comments

Leave a Reply