แนะนำ 4 สายอาชีพแห่งอนาคต แม้อาจจะมีหุ่นยนต์แทนที่ แต่ใส่ใจได้ไม่เท่ามนุษย์นะ!!

มนุษย์ทำการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ยิ่งนานวันสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ก็ยิ่งล้ำหน้า และตัวของเราเองก็ควรที่จะเรียนรู้เพื่อปรับตัวให้พร้อมกับเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย…

ดั่งคำพูดของ Ray Kurzweil หัวหน้าแผนกวิศวกรรมของ Google ที่เคยกล่าวเอาไว้ใน “หุ่นยนต์จะเริ่มปรับตัวและพัฒนาให้มีความฉลาดเทียบเท่ามนุษย์ในปี 2029 จากนั้นมันจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงของมนุษยชาติ”

 

 

และถ้าหากเทคโนโลยีหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์เริ่มมีบทบาทมากกว่านี้ จะเกิดอะไรขึ้น…?

ในวงการอุตสาหกรรมได้นำเครื่องจักรกลและระบบคอมพิวเตอร์ มาช่วยทุ่นแรงสายการผลิต เพราะว่าเครื่องจักรสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่า อึดกว่า และแม่นยำกว่ามนุษย์หลายเท่า

ด้านธนาคารต่างๆ ก็มีการนำแอปพลิเคชั่นมาใช้ เพื่อช่วยการบริหารจัดการการเงิน ไม่ว่าจะโอน จ่าย ก็ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส สะดวก และรวดเร็วกว่าเคาน์เตอร์ธนาคาร

แต่ถึงแม้ว่าปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ จะสามารถเรียนรู้ทำงานด้านต่างๆ แทนมนุษย์ได้ แต่ก็ยังขาดในสิ่งที่เรียกว่า ‘ความใส่ใจ’ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ยังไม่อาจเทียบเท่ามนุษย์ได้ แล้วสายงานไหนบ้างล่ะที่ยังคงต้องการคนมาทำงานอยู่… มาดูกันได้เลยจ้า

 

สายงานด้านอาหาร

 

เครื่องจักรไม่มีวันเข้าใจคำว่ารสชาติและไม่สามารถคิดค้นสูตรอาหารเองได้ เหล่าเชฟจึงไม่หวั่นกับการมาถึงของเทคโนโลยีใดๆ

เพราะความพึงพอใจของรสชาติ สามารถเติมเต็มได้ด้วยฝีมือการทำอาหารและความพิถีพิถันในการออกแบบหน้าตาอาหารให้ถูกใจผู้ชิม

ใครอยากโกอินเตอร์ในฐานะเชฟชื่อดังต้องนี่เลย สาขาศิลปะการประกอบและออกแบบอาหาร หรือ Culinary Arts and Design มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่พร้อมจะตอบโจทย์ด้านรสชาติของคนทั่วโลก

มีการเปิดสอนการทำอาหารนานาชาติจากเชฟ และฝึกงานกับเครือข่ายพันธมิตรจากโรงแรมชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยผู้เรียนสามารถเลือกเรียนประเภทอาหารแบบเจาะลึกได้ตามความสนใจ

 

สายงานด้านการเงิน

 

ที่ปรึกษาด้านการเงิน และ นักวางแผนการเงิน อาชีพทั้งสองนี้ จะมีหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านการเงิน เช่น จัดสรรเงินลงทุนยังไงให้ผลตอบแทนในความเสี่ยงที่เหมาะสม หรือวางแผนการเงินให้กับบุคคล

เพราะการให้คำแนะนำให้เหมาะสมกับการเงินของแต่ละบุคคลนั้น ต้องอาศัยความสามารถของมนุษย์ในการช่วยคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจ

หากอยากทำงานด้านนี้ สาขาวางแผนการเงินและการลงทุน ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นสาขาแรกและสาขาเดียวในไทย ที่ตอบโจทย์อาชีพที่ตลาดงานกำลังขาดแคลนทั้งในไทยและทั่วโลก

พร้อมจะตอกกลับทุกความเชื่อที่ว่าอาชีพทางการเงินจะหายไป ซึ่งสาขานี้การันตีว่าจบแล้ว สามารถทำงานเกี่ยวกับการเงินได้ทุกด้าน

 

สายงานด้านการบริการ

 

หากให้หุ่นยนต์มาทำงานด้านบริการแทนที่มนุษย์ เราคงจะสัมผัสถึงความจริงใจและการดูแลเอาใจใส่ไม่ได้ ดังนั้นอาชีพอย่าง แอร์โฮสเตส พนักงานโรงแรม หรือแม้กระทั่งไกด์นำเที่ยว จึงไม่มีทางที่จะถูกแทนที่ได้ในเร็วๆ นี้

ถ้าอยากตามฝันด้านนี้ สาขาที่ตอบโจทย์ ได้แก่ การจัดการการท่องเที่ยว การจัดการโรงแรม และการจัดการธุรกิจสายการบิน คณะมนุษย์ศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

นอกจากจะได้เรียนรู้การปฏิบัติงานทุกขั้นตอนกันอย่างมืออาชีพแล้ว ยังได้ฝึกปฏิบัติกับอุปกรณ์ที่ครบครันและทันสมัย กับเครื่องบินจำลอง และห้องปฏิบัติการโรงแรมระดับ 5 ดาว เหมือนได้ทำงานในบรรยากาศจริง

 

สายงานด้านความคิดสร้างสรรค์

 

จะตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์ ก็ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์นี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นสายครีเอทีฟ หรือสายงานในวงการบันเทิง ที่ต้องใช้งานสมองซีกขวาในการคิดงาน หรือการออกแบบที่แปลก แหวกแนว

เป็นอีกเหตุผลที่ว่าปัจจุบัน มนุษย์ทำได้เพียงโปรแกรมให้เครื่องจักรทำงานซ้ำได้อย่างเดียว ไม่สามารถโปรแกรมให้คิดสิ่งใหม่ๆ ได้ งานสายนี้จึงถือว่าปลอดภัยจากการถูกแทนที่แน่นอน

ดังนั้น ใครที่อยากเรียนรู้ด้านเกม สื่ออินเทอร์แอคทีฟ ด้านนิเทศศาสตร์ หรือด้านภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เน้นการปฏิบัติจริง

จะได้เรียนกับตัวจริงของวงการ พร้อมอุปกรณ์สุดล้ำและสตูดิโอ ที่เหมือนยกอุตสาหกรรมมาไว้ในห้องเรียน เรียกได้ว่า ตลอด 4 ปี จะไม่รู้สึกว่ากำลังเรียน แต่เหมือนได้ประสบการณ์การทำงานแบบจัดเต็ม

 

 

คณะและสาขาที่ยกตัวอย่างไปนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลักสูตรดิจิทัลของคนยุคใหม่เท่านั้น ถ้าอยากรู้ข้อมูลหลักสูตร อัปเดตทุนการศึกษา และกิจกรรมดีๆ จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก็มาติดตามกันได้ที่นี่เลย www.fb.com/bangkokuniversity/

Comments

Leave a Reply