ทันตแพทย์เตือน คนจัดฟันอย่านำ “ของแข็งเข้าปาก” เดี๋ยว “ลวดทิ่ม” สะท้านไปทั้งทรวง

การจัดฟันเป็นหนึ่งในวิธีแก้ไขปัญหาทางช่องปากไม่ว่าจะเป็นฟันบิ่น ฟันซ้อน ฟันเก เพื่อให้ฟันได้กลับมาเรียงตัวเป็นระเบียบสวยงาม ผู้ที่จัดฟันคงจะทราบกันดีว่าภายหลังจากที่ทันตแพทย์เริ่มติดเครื่องมือจัดฟันแล้วก็ต้องมีการรักษาดูแลความสะอาดเป็นอย่างดี และอีกหนึ่งความลำบากนั่นก็คือการรับประทานอาหารที่ยากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2018 เฟซบุ๊กเพจ คลินิกทันตกรรมไทยสไมล์ – Thai Smile Dental Clinic ได้โพสต์อุทาหรณ์เตือนใจสำหรับผู้ที่กำลังติดเครื่องมือจัดฟัน โดยได้ยกเคสฉุกเฉินที่เกิดขึ้นกับทางคนไข้กับสิ่งที่เรียกกันเข้าใจกันโดยทั่วไปว่า ‘ลวดทิ่ม’

 

ทันตแพทย์เจ้าของเรื่องราวได้ยกเคสกรณีฉุกเฉินของคนไข้รายหนึ่งมา พร้อมกับเขียนคำบรรยายว่า

“ภาวะฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับการจัดฟัน …

เรื่องมีอยู่ว่าคนไข้ที่น่ารักของหมอท่านหนึ่งอยู่ในภาวะฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับการจัดฟันค่ะ คือ “ลวดทิ่ม” ถ้าลวดทิ่ม กระพุ้งแก้ม ปกติแล้วนิดๆ หน่อยๆ หมอไม่ถือเป็นภาวะฉุกเฉินนะคะ ถือเป็นเรื่องปกติ

แต่กรณีศึกษานี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉินกับผู้จัดฟัน (ผู้ที่เกี่ยวข้อง) อย่างหนึ่งค่ะ เพราะลวดไม่ได้ทิ่มแก้มและไม่ได้ทิ่มคนไข้ แต่ทิ่มผู้ที่เกี่ยวข้องและเลือดออกเยอะมาก

ยังไงหมอฝากคนไข้และผู้ที่เกี่ยวข้องไว้เป็นอุทาหรณ์เพื่อเตือนใจให้ระวังกันหน่อยนะคะ เป็นมาดึกๆ หมอไม่ไปเอาออกให้นะคะ … หมอบอกแล้ว ห้ามไม่ให้เอาอาหารชิ้นใหญ่หรืออาหารเหนียวแข็งมาดันเหล็กจัดฟัน…

ปล. อย่าเอาไปถูด้านข้างกระพุ้งแก้มนะคะ เดี๋ยวลวดทิ่ม แล้วก็อย่าเพลินมากไปค่ะ …”

 

 

จากโพสต์ดังกล่าว ทำให้มีการแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง และมีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย คุณหมอก็ได้ให้คำปรึกษาในเกือบทุกๆ ความเห็น

 

ต้องล้างแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อ แค่คิดก็แสบแล้ว

 

มันคืออะไรนะ

 

ใครที่มีแฟนจัดฟันก็อย่าเพิ่งคิดหนักกันไปนะ

 

ไม่มีแฟนก็ไม่ต้องกลัวว่าเหล็กจะไปทิ่มใครแล้ว

 

ต้องขอบคุณทันตแพทย์แห่งคลินิกทันตกรรมไทยสไมล์ที่ได้ออกมาโพสต์อุทาหรณ์เตือนใจสำหรับคนที่จัดฟัน เพื่อที่ว่าจะได้ระวังและไม่เป็นเหตุทำให้ใครเจ็บตัว จำไว้ว่า ถ้าจัดฟัน อย่าเอาของแข็ง(รวมทั้งของแข็งแบบหยุ่นๆ ) เข้าปาก

 

ที่มา คลินิกทันตกรรมไทยสไมล์ – Thai Smile Dental Clinic

Comments

Leave a Reply