เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ‘หมี’ ที่ถูกขังในกรงแคบและสกปรกนาน 2 ปี พร้อมคืนอิสรภาพให้

ตามธรรมชาติแล้ว หมีควรได้อยู่ในป่าอันกว้างใหญ่ ที่ที่มันมีอิสระในการหากิน วิ่งเล่น นอน ว่ายน้ำ โดยไม่ถูกคุกคามจากมนุษย์

แต่สำหรับเจ้าหมี Balu แล้ว มันถูกทำร้ายด้วยการถูกมนุษย์ขังไว้ในกรงแคบๆ และสกปรก นานถึง 2 ปี

Balu เป็นหมีวัย 2 ปี มันถูกขังไว้ในกรงใน Artashat ประเทศประเทศอาร์เมเนีย โดยคนที่ชอบเก็บหมีเป็นระลึกและเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง

 

 

Lis Key จากฝ่ายประชาสัมพันธ์และผู้จัดการด้านการสื่อสารของ  International Animal Rescue (IAR) บอกว่า “กรงที่มันถูกขังมีความกว้างไม่เกิน 4 หรือ 5 ตารางเมตร ในนั้นไม่มีที่พักพิง มันมีแต่สิ่งสกปรก เหมือนไม่เคยทำความสะอาด Balu จึงต้องอยู่กับปัสสาวะและอุจจาระของตัวเอง แน่นอน กลิ่นมันแย่มากๆ”

นอกจากต้องอยู่ในกรงที่สกปรกแล้ว คอของมันยังถูกคล้องด้วยโซ่ที่มีน้ำหนักมากในระดับหนึ่ง และไม่ได้กินอาหารครบทุกมื้อ

เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นเจ้าของให้อาหารหมี เธอเอาลูกอมและเครื่องดื่มผสมให้มัน International Animal Rescue ไม่สามารถยืนดูเจ้าหมีในสภาพนี้ได้ พวกเขาจึงพยายามจะช่วยมันออกมา

 

 

แต่การช่วยเหลือครั้งนี้ค่อนข้างซับซ้อน พวกเขาจึงต้องทำงานร่วมกับ The Great Bear Rescue ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือหมีที่ถูกขังทั่วอาร์เมเนีย

ความจริงที่น่ากลัวคือ ในอาร์เมเนียมีหมีที่ถูกขังในลักษณะเดียวกับ Balu กว่า 80 ตัว!!

ที่ผ่านมา The Great Bear Rescue ช่วยหมีมานับสิบตัว ก่อนจะย้ายพวกมันไปอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ Balu กำลังจะเป็นหนึ่งในนั้น

 

 

The Great Bear Rescue ได้ประสานงานกับตำรวจท้องถิ่นและสำนักข่าวท้องถิ่นเพื่อเข้าช่วยเหลือ Balu แต่ต้องผ่านความยินยอมของเจ้าของก่อน

Key บอกว่า “การที่ปล่อยให้มีอยู่ในที่แคบและสกปรก ทั้งยังละเลยมันด้วย นี่เป็นเหตุผลเพียงพอที่เจ้าหมีไม่ควรอยู่ในนั้น”

หลังจากที่ได้เจรจากับเจ้าของสักพัก ในที่สุดเธอก็ยินยอมให้พาเจ้าหมีออกไป… Balu ถูกยิงยาสลบและถูกพาออกมาขณะหลับ

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการตัดโซ่คล้องคอออกให้ นั่นเป็นช่วงเวลาที่ฝันร้ายของเจ้าหมีได้สิ้นสุดลง และต่อไปนี้มันจะได้รับในสิ่งที่มันสมควรได้

Balu อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่เป็นเวลา 21 วัน จนกระทั่งมันสามารถกินน้ำ และอาหารได้ปกติ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ผู้ช่วยเหลือเองก็โล่งอกไปตามๆ กัน

เมื่อร่างกายกลับมาฟื้นตัวเต็มที่แล้ว Balu จะถูกปล่อยให้กลับไปอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่มีความปลอดภัย

 

 

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานจากสัตวแพทย์เกี่ยวกับสุขภาพของเจ้าหมี แต่คาดว่าสุขภาพของมันน่าจะไม่ดีสักเท่าไหร่ เพราะการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม

ส่วนด้านสุขภาพจิต แน่นอนว่ามันได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการทำให้มันหายกลัวและกลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง

 

 

ที่มา animalchannel 

Comments

Leave a Reply