สภาพเกาะครีตในโทนเหงา สีแสดไปทั่วทุกพื้นที่ ดูสวยงามแต่อันตราย เพราะทรายล้วนๆ…

หากมองสภาพโดยทั่วไปของภูมิภาคที่เป็นเกาะ จะต้องมีสีออกไปในโทนสดใส ท้องฟ้าสีครามตัดกับน้ำทะเลสีน้ำเงินเขียว ไหนจะมีแสงแดดคอยโอบล้อมอีก โอ๊ยยยย… แค่คิดภาพตามก็รู้สึกดีแล้วล่ะ

แต่ถ้าคุณลองนึกถึงสภาพที่ยกทะเลทรายมาอยู่แทนที่ล่ะ มันจะออกมาในสภาพแบบไหน แน่นอนว่าทรายจะมีสีออกไปในโทนสีเนื้อ ยิ่งลอยมากับลมเป็นพายุก็ยิ่งทำให้โทนสีเข้มจนน่ากลัว…

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ มีชุดภาพจากเกาะครีต ประเทศกรีซถูกเผยแพร่ออกมา สภาพทั่วไปในบริเวณเกาะมองเห็นเป็นโทนสีส้มแสดเข้มไปทั่วท้องฟ้า ซึ่งภาพเหล่านี้ถูกโพสต์โดยเหล่านักท่องเที่ยวที่ไปพักผ่อนในช่วงนี้

 

 

ดูจากภาพแล้วคล้ายจะเป็นการใช้ฟิลเตอร์แต่งภาพ แต่เปล่าเลย ภาพที่เห็นคือภาพจริง สถานที่จริง ในช่วงเวลาที่ทั้งเกาะกำลังเผชิญกับพายุทะเลทราย เคลื่อนตัวย้ายมาจากทะเลทรายซาฮารา เมื่อช่วงวันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

 

.

 

แม้ภาพถ่ายที่เห็นจะดูดี เหมือนหลุดออกมาจากในภาพยนตร์ยุคโลกล่มสลาย แต่ชาวบ้านชาวเมืองที่อาศัยอยู่บนเกาะขอเซย์โนไว้เลย…

เพราะมันแย่ยิ่งกว่าฝุ่นควันกรุงเทพฯ หมอกควันภาคเหนือในไทย เพราะฝุ่นทะเลทรายนั้นอุดมไปด้วย สารตะกั่ว สังกะสี โครเมียม และวาเนเดียม ที่จะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในระยะยาว

 

.

.

 

ภาพถ่ายในมุมเดียวกัน ในวันที่ 23 มีนาคม 2018 หนึ่งวันหลังเหตุพายุทะเลทรายพัดผ่าน

 

สำหรับเหตุการณ์นี้ถูกตั้งชื่อไว้ว่า Saharan Air Layer (SAL) หรือชั้นอากาศซาฮารา อันเป็นมวลทรายที่มาพร้อมกับอากาศแห้ง

ที่จะมาจากแถบแอฟริกาในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ ไปจนถึงต้นฤดูใบไม้ร่วงของทุกๆ ปี และจะลอยละล่องไปตามกระแสลมแรง อยู่เหนือชั้นพื้นผิวโลกที่ประมาณ 1525 – 6100 เมตร

 

ที่มา : dailymail, thesun, ladbible

Comments

Leave a Reply