โคอาล่าติดอยู่บนเสาไฟฟ้าสูงนาน 2 วัน จนเกิดภาวะขาดน้ำ โชคดีมนุษย์ช่วยไว้ทัน

เป็นธรรมดาของสัตว์ป่าบางชนิดที่ชอบปีนป่าย เรียกได้ว่าอะไรที่ปีนได้คือปีนหมด ถ้าเป็นต้นไม้หรือที่ที่พวกมันคุ้นเคย มันอาจจะขึ้นลงได้ง่าย แต่ถ้าเป็นที่ที่ไม่คุ้นล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น?

มันก็คงจะเป็นอย่างเจ้าโคอาล่าตัวนี้ที่ดันไปปีนเสาไฟฟ้าเข้า แล้วเป็นไงล่ะ สุดท้ายลงมาไม่ได้ จนมนุษย์ต้องปีนขึ้นไปช่วยเหลือ

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมือง Toowoomba รัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย โดยมีโคอาล่าตัวหนึ่งติดอยู่บนเสาไฟฟ้าสูง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ

ไม่มีใครรู้ว่ามันปีนขึ้นไปบนนั้นทำไม หรือมันอาจจะคิดว่าเป็นต้นยูคาลิปตัสละมั้ง แต่มันติดอยู่บนนั้นนานถึง 2 วัน และระหว่างที่ติดอยู่บนนั้น ข้างล่างมีการจราจรที่วุ่นวาย บวกกับการโดนหมาเห่า จนทำให้โคอาล่าน้อยกลัวไปหมด

 

 

ต่อเมื่อมีคนแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบ  Clare Gover นักฟื้นฟูสัตว์ป่าและผู้ก่อตั้ง Return to the Wild พร้อมกับช่างไฟฟ้าจึงลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือทันที

เมื่อมาถึง เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปหาเจ้าโคอาล่าพร้อมตาข่ายเพื่อจับมัน และเกลี้ยกล่อมมันอยู่สักพัก ในที่สุดก็สามารถพามันลงมาได้อย่างปลอดภัย

 

 

เมื่อลงมาถึง Gover พบว่าโคอาล่ามีอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต พวกเขาจึงเอาน้ำกับใบไม้สดให้มันกิน และให้มันนอนค้างภายใต้การดูแลของมนุษย์ 1 คืน เพื่อให้ร่างกายกลับมาสู่ภาวะปกติ

วันรุ่งขึ้น ดูเหมือนเจ้าโคอาล่าจะกลับมาเป็นตัวของตัวเองอีกครั้ง ดังนั้น Gover จึงตัดสินใจปล่อยมันกลับสู่ป่าตามที่ตั้งใจไว้

 

 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่าโคอาล่ากำลังจะสูญเสียที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารในอนาคต เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นและพื้นที่ป่าที่เหลือน้อยลงเต็มที

สำหรับโคอาล่าตัวนี้นับว่าโชคดีที่มนุษย์ช่วยเหลือมันไว้ทันเวลา เพราะหากมันต้องอยู่ในสภาพนั้นนานกว่านี้อีกหน่อย อาจจะไม่รอดแล้วก็เป็นได้

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply