มารู้จักกับแอป Seek เพียงแค่ถ่ายก็บอกเราได้แล้วว่า ที่เราเจออยู่คือสิ่งมีชีวิตชนิดไหน!!

หลายๆ ครั้งที่เรามักจะเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ต้นไม้หรือดอกไม้ที่เราเห็นอยู่ตอนนี้มันคือต้นอะไร วิธีการที่ง่ายๆ คงอาจจะถ่ายรูปแล้วอัปลงเฟซบุ๊กหรือเว็บไซต์พันทิปเพื่อหาคำตอบจากชาวเน็ตทั้งหลาย แต่นั่นแสดงว่าคุณคงยังไม่รู้จักกับแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Seek

นี่คือแอปมือถือซึ่งเกิดจากความคิดของเครือข่ายโซเชียลมีเดียที่มีชื่อว่า iNaturalist สถานที่รวมเหล่าผู้คนในโลกออนไลน์ที่มีความสนใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ ตามธรรมชาติบนโลกของเรา

 

 

การทำงานของแอปตัวนี้คือมันสามารถระบุได้ว่าสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่เราได้เจอนั้นมันมีชื่อว่าอะไร ด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงแค่เราถ่ายรูปสิ่งสิ่งนั้นเอาไว้ จากนั้นโปรแกรมจะทำการประมวลผลเข้ากับฐานข้อมูลเพื่อให้คำตอบกลับมาหาเราบนหน้าจอโทรศัพท์

เพียงเท่านี้เราก็สามารถรับรู้ได้แล้วว่าดอกไม้ ต้นไม้ หรือแม้แต่สิงสาราสัตว์นานาชนิดที่เราได้ไปเจอมา มันคือตัวอะไร อยู่ในสายพันธุ์ไหน มีข้อมูลสรุปจากวิกิพีเดียไว้ว่าอย่างไร เรียกว่าเจ๋งสุดๆ ไปเลย ราวกับการหาชื่อเพลงผ่านแอพ Shazam ยังไงยังงั้น

 

แชะเดียว ก็บอกเราได้แล้วว่าสิ่งที่เราเจอนั้นคืออะไร

 

และไม่ต้องกลัวว่าสิ่งที่เราเจอจะไม่มีในฐานข้อมูลของพวกเขา เพราะมันเป็นไปได้ยากมากๆ เนื่องจากแอปนี้จดจำข้อมูลของสิ่งมีชีวิตเอาไว้มากกว่า 30,000 สายพันธุ์เลยทีเดียว

หรือไม่อย่างนั้น ถ้าหากใครบังเอิญไปเจอเข้ากับสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่เข้าจริงๆ พวกเขาก็จะเก็บสิ่งที่เราส่งต่อไปให้กับผู้เชี่ยวชาญศึกษาและค้นคว้าเพื่อนำมาให้คำตอบเราในภายหลัง ทำให้เราเป็นเหมือนกับส่วนหนึ่งที่ช่วยเปิดโลกกว้างให้กับคนอื่นๆ ไปพร้อมๆ กัน

 

การค้นพบต่างๆ สามารถช่วยเปิดโลกให้กับเราและคนอื่นๆ ไปพร้อมๆ กันได้

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะมันยังมีฟังก์ชั่นที่ช่วยทำให้เราสนุกกับการค้นพบสิ่งต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น โดยมันจะเก็บเอาภาพและข้อมูลของสิ่งที่เราเจอไว้ในคอลเลกชั่นของตัวเราเอง และทุกครั้งที่เราเจอกับสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ เราก็จะได้รับสิ่งที่เป็นเหมือนกับเหรียญตราให้เราสะสม เป็นแอปที่เหมาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่อย่างแท้จริง

 

ระบบเหรียญรางวัลที่ทำให้เราสนุกกับการค้นพบมากยิ่งขึ้น

 

Scott Loarie หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย iNaturalist บอกว่า แอปดังกล่าวจะยังไม่หยุดพัฒนาแต่เพียงแค่นี้ พวกเขายังหวังที่จะให้มีข้อมูลของสิ่งมีชีวิตที่มากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ และสิ่งเดียวที่จะช่วยได้คือการที่ผู้คนออกไปเก็บภาพสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาพบเจอกันนั่นเอง

 

เครือข่ายออนไลน์ที่ชื่อว่า iNaturalist

 

อย่างไรก็ตามเหล่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์คงต้องรอคอยกันต่อไป เพราะตอนนี้แอป Seek นั้นมีให้ดาวน์โหลดกันแค่ในระบบ iOS เท่านั้น แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอ ทุกคนคงจะได้มีโอกาสใช้แอปนี้กันอย่างแพร่หลายแน่นอน

 

ที่มา: mymodernmet

Comments

Leave a Reply