ก็มันว่างอ่ะ…คุณยายเลยมา ‘ไลฟ์สด’ ช่วยหาคู่ให้คนอื่น จนเป็นเซเลบมีผู้ติดตามเกือบแสน!!

ขอแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับคุณยาย Lin Jingfu วัย 58 ปี ที่ผันตัวจากการเป็นคนเลี้ยงดูหลานกลายมาเป็นสตรีมเมอร์ชื่อดังทำหน้าที่หาคู่ให้กับผู้ติดตามแบบฟรีๆ ไม่เอาเงินแม้แต่บาทเดียว โดยให้เหตุผลว่าที่ทำแบบนี้ก็เพราะมันว่าง!?

คุณยาย Lin อาศัยอยู่ในเมืองชางโจว ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมณฑลเหอเป่ย ที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่วงการสตรีมมิ่งวิดีโอสดเมื่อหลายปีก่อน

 

 

ในอดีตคุณยาย Lin เคยเป็นแรงงานต่างด้าวมาก่อน ในวัย 17 ปี คุณยายก็เริ่มต้นชีวิตการทำงาน เธอต้องเดินทางข้ามไปทั่วประเทศตั้งแต่มณฑลซานซี มณฑลเฮยหลงเจียง ไปจนถึงเขตปกครองซินเจียง

เธอย้ายกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดของเธอในเมืองชางโจวเมื่อสองปีก่อน เพื่อช่วยลูกของเธอดูแลหลานที่เพิ่งลืมตาออกมาดูโลก แต่เนื่องจากว่าชีวิตการอยู่กับบ้านเฉยๆ นั้นมันช่างน่าเบื่อเหลือเกิน คุณยายก็เลยต้องมาหาอะไรทำในเวลาว่างจะได้ไม่เบื่อ

“ฉันรู้สึกเบื่อมากๆ เวลาอยู่ที่บ้าน ก็เลยคิดว่าหาอะไรสนุกๆ ทำดูดีกว่า เป็นการมองหาอะไรใหม่ๆ ซึ่งคนมีอายุมากแล้วคนอื่นๆ เขาก็คงไม่ทำกัน” คุณยายเล่า

 

 

ชื่อเสียงของคุณยาย Lin เริ่มกลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จนชาวเน็ตตั้งฉายาให้กับเธอว่า Hebei Rural Dama ซึ่งคำว่า Dama นั้นแปลว่าหญิงสูงวัย และปัจจุบันพบว่าตอนนี้เธอมีผู้ติดตามมากกว่า 75,000 คนเลยทีเดียว

“ฉันเป็นคนที่ชอบการพูดคุยแล้วก็ชอบหัวเราะ ถ้าให้เดาก็อาจจะเป็นเพราะนิสัยเข้าสังคมได้ง่าย ก็เลยทำให้ฉันเหมาะกับงานแบบนี้ ฉันชอบที่จะช่วยให้ผู้คนรักกันเสมือนเป็นกามเทพ และถ้าจะให้ดีก็ต้องไม่เก็บเงินค่าใช้จ่ายด้วย” คุณยายเล่า

 

 

อุตสาหกรรมการไลฟ์สตรีมของประเทศจีนนั้นมีเม็ดเงินหมุนเวียนไม่ต่ำว่าปีละ 400,000 ล้านบาทเลยทีเดียว มีรายงานว่าคนดังในประเทศสามารถหาเงินได้เดือนละ 660,000 บาท จากการสตรีมมิ่งออนไลน์เพียงอย่างเดียว

แต่อย่างไรก็ตามคุณยาย Lin นั้นไม่ได้เข้าสู่อุตสาหกรรมสตรีมมิ่งอย่างเต็มตัว เธอไม่แสวงหาผลกำไรจากการช่วยคนอื่นๆ ให้ได้พบรักกัน โดยรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากการที่แฟนๆ เป็นคนเสนอให้เองเสียมากกว่า โดยรายได้ของคุณยายจากการสตรีมมิ่งจะอยู่ที่ราวๆ 250 – 1,500 บาทต่อวัน

 

 

“การหาคู่ให้คนอื่นนั้นเป็นความสุขสำหรับฉัน ไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าเห็นคู่รักที่มาจากการดูไลฟ์สตรีมของฉันอีกแล้ว คอยฟังเรื่องราวของพวกเขาหลังจากที่คบกันไปว่าเป็นอย่างไรบ้าง ไม่ต้องการค่าตอบแทนใดๆ สิ่งที่ฉันต้องการก็เพียงแค่ช่วยให้ผู้คนสร้างครอบครัวขึ้นมาแล้วก็มีความสุขกับมันก็เท่านั้นเอง” คุณยายเล่า

เธอใช้เวลาในการสตรีมมิ่งเป็นเวลาประมาณ 10 ชั่วโมงต่อวัน เริ่มตั้งแต่ 6.30 น. เป็นต้นไป หลังจากที่เตรียมอาหารให้กับทุกคนในครอบครัวและทำความสะอาดบ้านเรียบร้อย

 

เธอจดข้อความรายละเอียดต่างๆ ที่ได้รับจากผู้ติดตามของเธอ ทั้งการบอกว่าต้องการคู่แบบไหน หรือแอบชอบใคร ด้วยลายมือและจัดเรียงเอาไว้แบบนี้

 

มีผู้คนมากมายที่มาใช้บริการหาคู่จากคุณยายบ้างก็เป็นสาวๆ หนุ่มๆ วัยรุ่น บ้างก็เป็นคนอายุ 30 ที่เคยแต่งงานมาแล้วเพิ่งเลิกกับคู่ครอง ติดต่อมาเพื่อหาคู่ครองคนต่อไปก็มี

 

 

ในแต่ละเดือนจะมีคู่รักที่พบรักกันและไปออกเดตด้วยกันผ่านการช่วยเหลือของคุณยายมากกว่า 200 คู่ บางคู่โอเคก็ตัดสินใจเดินหน้าความสัมพันธ์ต่อ บางคู่ไม่โอเคก็เลิกรากันไปแล้วไปหาคนที่ใช่กว่า

แต่หากเกิดเหตุการณ์แบบหลังคุณยายจะรู้สึกเป็นห่วงมาก จนถึงกับโทรไปหาพวกเขาหลายครั้งเพื่อเช็กว่าโอเคอยู่หรือไม่?

 

 

แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ทำยามว่าง แต่คุณยายก็เต็มใจและตั้งใจทำเพื่อผู้อื่นเหลือเกิน น่ายกย่องจริงๆ

 

ที่มา : nextshark, sina, scmp

Comments

Leave a Reply