เปิดประวัติบุพเพสันนิวาส ‘แม่มะลิ’ หรือ ‘ท้าวทองกีบม้า’ บุคคลที่ทำให้พวกเราอ้วนจนถึงทุกวันนี้ !!

ในยุคนี้ก็คงไม่มีกระแสอะไรจะมาแรงเท่ากับกระแสออเจ้า หรือละครเรื่องบุพเพสันนิวาสอีกแล้ว ซึ่งภายในเรื่องก็จะมีทั้งตัวละครที่สมมุติขึ้นมาและตัวละครที่เป็นบุคคลจริงๆ ในประวัติศาสตร์

และวันนี้เราก็จะมาเปิดประวัติหนึ่งในตัวละครที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และยังมีอิทธิพลมายังยุคปัจจุบันทุกวันนี้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นบุคคลในตำนานที่พลิกประวัติศาสตร์เลยทีเดียว แต่จะพลิกแบบไหนก็ไปอ่านกันต่อได้เลย

บุคคลที่เรากำลังจะกล่าวถึงนั้นก็คือท้าวทองกีบม้า หรือมารี กีมาร์ (มารีอา กูโยมาร์ เด ปิญญา) หรือแม่มะลิ เพื่อนสนิทแม่หญิงการะเกดนั่นเอง เธอเป็นสุภาพสตรีช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เป็นภรรยาของเจ้าพระยาวิชเยนทร์ หรือคอนสแตนติน ฟอลคอนนั่นเอง

 

 

ชื่อเสียงตำแหน่งท้าวทองกีบม้านั้นมาจากการปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าห้องเครื่องต้นวิเสทในราชสำนัก และว่ากันว่านางได้ประดิษฐ์คิดค้นขนมไทยที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารโปรตุเกส เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองม้วนและหม้อแกง จนได้รับสมญานามว่าเป็นราชินีแห่งขนมไทย

เดิมทีแล้วท้าวทองกีบม้าเป็นชาวคริสเตียนเชื้อสายโปรตุเกส เบงกอลและญี่ปุ่นที่อพยพมาจากอาณานิคมโปรตุเกสจากการเบียดเบียนศาสนาในญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2135

 

เจ้าพระยาวิชเยนทร์ สามีของมารี กีมาร์

 

เมื่อมารีปีอายุได้ 16 ปีก็ได้สมรสกับเจ้าพระยาวิชเยนทร์ ขุนนางชาวกรีกอันเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในตอนแรกนั้นบิดาของนางไม่พอใจในพฤติกรรมของฟอลคอนที่หลงใหลในลาภยศสรรเสริญและมักมากในโลกีย์

ฟอลคอนจึงแสดงความจริงใจด้วยการยอมละทิ้งนิกายที่ตนเองนับถือ แล้วเปลี่ยนเป็นนิกายโรมันคาทอลิกตามมารี บิดาของเธอจึงเห็นแก่ความรักของเขาและยินยอมให้ทั้งสองได้สมรสกัน

เมื่อครั้งที่ท้าวทองกีบม้าได้เข้ารับราชการในห้องเครื่องต้นก็ได้สร้างสรรค์ขนมหวานขึ้นมาหลายชนิด โดยผสมผสานความรู้ทางด้านการทำอาหารที่มีมาแต่เดิมมารวมเข้ากับวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น และยังสอนความรู้ดังกล่าวให้กับเหล่าสตรีในบัญชา จนเป็นที่เผยแพร่โดยทั่วไปจนมาถึงยุคปัจจุบัน จึงได้รับการยกย่องให้เป็นราชินีแห่งขนมไทยนั่นเอง

 

.

 

ซึ่งขนมที่เชื่อว่าท้าวทองกีบม้าได้ดัดแปลงเป็นขนมหวานของไทยนั้นมีดังต่อไปนี้คือ ทองม้วน ทองหยิบ ทองหยอด ทองพลุ ทองโปร่ง ฝอยทอง กะหรี่ปั๊บ ขนมหม้อแก้ง สังขยา ขนมผิง สัมปันนี ขนมขิง ขนมไข่เต่าและลูกชุบ

 

 

ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นขนมหวานเหล่านี้โผล่ขึ้นมาในละครบุพเพสันนิวาสก็เป็นได้ แต่ถึงแม้ว่าขนมหวานดังกล่าวเหล่านี้จะเต็มไปด้วยน้ำหวานและความอ้วน แต่ ซูซี่ สุษิรา นักแสดงผู้รับบทเป็นแม่มะลิกลับยังมีหุ่นที่เป๊ะมากๆ เห็นแล้วน่าอิจฉาสุดๆ ไปเลย

ซึ่งนอกจากจะมีฝีมือและความสามารถในการแสดงดังที่ได้เห็นในละครเรื่องบุพเพสันนิวาสแล้ว เธอยังมีผลงานถ่ายแบบแซ่บๆ ดุเด็ดเผ็ดร้อนให้แฟนๆ ได้ติดตามเรื่อยๆ อีกด้วย หากต้องการติดตามผลงาน สามารถเข้าไปดูได้ในอินสตาแกรม @susiroo ได้เลย

 

โพสต์ที่แชร์โดย Susi ?Susira Angelina Naenna (@susiroo) เมื่อ

.

โพสต์ที่แชร์โดย Susi ?Susira Angelina Naenna (@susiroo) เมื่อ

 

ที่มา Wikipedia, Instagram

Comments

Leave a Reply