สิ่งสะเทือนใจ เมื่อ ‘ขยะชายหาดไทย’ กลายเป็นปัญหาระดับโลก ให้ฝรั่งมาเดินเก็บ!?

ประเทศไทย คืออีกหนึ่งสถานที่ที่เต็มไปด้วยความสวยงามตามธรรมชาติหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะทะเลหรือชายหาดที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายแห่ง สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งนั้นอาจกลายเป็นเพียงแค่อดีต เพราะปัญหาขยะจำนวนมากที่เกิดขึ้น

ความสวยงามของชายหาดหรือทะเลในบ้านเรากลับค่อยๆ ลดลงไปอย่างน่าใจหาย เมื่อต้องประสบกับหนึ่งในปัญหาที่น่าหนักใจมากที่สุดนั่นคือ “ปัญหาขยะมูลฝอยเกลื่อนชายหาด”

 

 

หากให้พูดถึงสาเหตุของปัญหานี้ อย่างแรกที่เชื่อว่าเราทุกคนสามารถรับรู้ได้คือ การขาดความรับผิดชอบของคนในท้องที่และนักท่องเที่ยวนั่นเอง เราเลือกที่จะทิ้งสิ่งต่างๆ ไปตามชายหาดโดยที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบในภายหลัง ปล่อยปละละเลยขยะตามพื้นทราย ไม่สนใจที่จะเก็บมันไปไว้ให้ถูกที่ถูกทาง

ทางเว็บไซต์ The Culture Trip ยังพูดถึงเรื่องของหลอดและถุงพลาสติกที่เราไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ซึ่งเหล่าลูกค้าประจำของร้านสะดวกซื้อจะเข้าใจได้เป็นอย่างดี เพราะเรามักจะได้รับหลอดพลาสติกและถุงพลาสติกกลับมาด้วยเสมอ แล้วสุดท้ายมันจะจบลงด้วยการกลายเป็นขยะที่เกลื่อนเต็มพื้น

อีกสาเหตุที่เว็บไซต์ดังกล่าวพูดถึงคือเรื่องของถังขยะและถังขยะรีไซเคิล สองอย่างนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยากมาก โดยเฉพาะตามริมหาด จนเรารู้สึกไม่มีกำลังใจที่จะนำมันไปทิ้งในถังขยะนั่นเอง

 

 

จากสาเหตุเหล่านั้นจึงทำให้เกิดขยะที่มีอยู่เต็มชายหาด ทำลายความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ แห่ง ไม่ว่าจะเป็น อ่าวมาหยา เกาะสมุย เกาะเต่า และ เกาะพงัน

เศษขยะเหล่านั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่ตัวทำลายความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวในบ้านเราเพียงอย่างเดียว เพราะมันยังเป็นสิ่งที่ทำลายธรรมชาติ ตัวการสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและการเติบโตของปะการังใต้น้ำ

 

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะจำนวนของขยะที่ลงน้ำไปเยอะมากจนทำให้เกิดเป็นเกาะขึ้นมาได้เกาะหนึ่งเลย ซึ่งเมื่อปี 2017 ได้มีชาวประมงที่กำลังล่องเรืออยู่ใกล้กับชายฝั่งอ่าวไทย พวกเขาพบเข้ากับ “กองขยะลอยน้ำ” ที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติก ขวดแก้ว แหตกปลา และเศษขยะอื่นๆ อีกมากมาย

 

การรายงานเกี่ยวกับกองขยะจำนวนมาก ดูราวกับเกาะลอยน้ำบริเวณอ่าวไทย

 

ปัญหาดังกล่าวจึงถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะนอกจากนักท่องเที่ยวเที่ยวจะเลิกตีตั๋วมาเที่ยวบ้านเราแล้ว การสูญเสียระบบนิเวศหลายๆ อย่างอาจสร้างผลกระทบในระยะยาวอีกด้วย

มูลนิธินิเวศวิถี (Eco Thailand) จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อที่จะแก้ปัญหาเหล่านั้นให้หมดไป พวกเขาคือกลุ่มที่ช่วยกันฟื้นฟูระบบนิเวศ ไม่ว่าจะเป็นการทำแนวปะการังเทียม การปล่อยเต่า การให้ความรู้กับคนในท้องที่ เกี่ยวกับการลดปริมาณเศษขยะต่างๆ

 

ชาวต่างชาติกลายเป็นอีกหนึ่งแรงที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหา

 

และยังไม่ได้มีเพียงแค่กลุ่ม Eco Thailand ที่พยายามช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้อยู่ เพราะปัญหาเศษขยะในบ้านเราได้โด่งดังไกลออกไปถึงนานาชาติ ทำให้กลุ่ม Trash Hero ตัดสินใจที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยด้วยอีกแรง

Trash Hero คือกลุ่มของชาวต่างชาติที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาขยะต่างๆ ในหลากหลายประเทศ ซึ่งในประเทศไทยนั้นพวกเขาจะมีการรวมตัวกันมาช่วยเก็บขยะตามชายหาดทุกอาทิตย์ กระจายกันไปในแต่ละแห่งทั่วทั้งประเทศ โดยจะมีทั้งคนที่เป็นแกนนำหลักของกลุ่มและเหล่านักท่องเที่ยวที่อาสาเข้ามาช่วยด้วยอีกแรง

จากสถิติของพวกเขานั้นบอกว่า ปริมาณขวดพลาสติกที่เก็บได้ตามชายหาดอยู่ที่ประมาณ 12 ล้านขวดเลยทีเดียว ซึ่งนั่นยังไม่รวมถึงขยะอื่นๆ หรือแม้แต่ถุงพลาสติก

 

กลุ่มอาสาสมัคร Trash Hero ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาขยะเกลื่อนหาด

 

ขนาดคนต่างชาติยังยื่นมือเข้ามาช่วยขนาดนี้ แล้วพวกเราคนไทยจะช่วยลดการทิ้งหรือรับขยะฟุ่มเฟือยเหล่านั้นกันได้หรือไม่?

การลดรับหลอดหรือถุงพลาสติกที่เราไม่ได้ใช้คือหนึ่งวิธีการง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ แล้วตัวเราเองได้ทำสิ่งนั้นกันแล้วหรือยัง? หรือเราจะปล่อยให้ขยะเหล่านี้ทำลายธรรมชาติของเรากันต่อไป ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับตัวเราเองนะ

 

ที่มา: theculturetrip

Comments

Leave a Reply