‘ม้านั่งเขียวยักษ์’ ติดตั้งตามหัวเมืองใหญ่ ต่อกรปัญหามลพิษ ดูดซับได้เทียบเท่าต้นไม้ 275 ต้น

หลายครั้งหลายคราที่เราจะได้เห็นบริษัทเอกชนต่างๆ พูดถึงเรื่องของการเปลี่ยนแปลงโลกให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง เฉกเช่นเดียวกับหน่วยงานรัฐของบางประเทศบนโลกใบนี้…

 

 

แต่แล้วบริษัท Green City Solutions ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหามลพิษในเมืองใหญ่ ที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นทั้งจากรถยนต์ เครื่องยนต์ต่างๆ โรงงานอุตสาหกรรม และอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพชีวิตประชาชน

 

 

แนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของพวกเขา ได้ทำการผลักดันโครงการ CityTree ที่เปรียบเสมือนต้นไม้ในเมืองใหญ่ ออกมาในรูปร่างของม้านั่งสาธารณะ ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกรองมลพิษในอากาศเทียบเท่ากับต้นไม้ 275 ต้น โดยที่ใช้พื้นที่เพียง 1% เท่านั้นเมื่อเทียบกับจำนวนต้นไม้จริง

 

 

บริษัทสัญชาติเยอรมันได้วางแผนทำการติดตั้ง CityTree ให้ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ทั่วโลก ซึ่งล่าสุดก็ได้ทำการติดตั้งภายในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท Crown Estate ช่วยดำเนินการให้

 

 

แต่ทว่าการติดตั้งม้านั่งกรองอากาศจากธรรมชาตินี้ ไม่อาจเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนได้ เนื่องจากปัญหามลพิษของกรุงลอนดอนเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องจนเกินระดับรายปี ภายในเวลาเพียงแค่สัปดาห์แรกของทุกๆ ปี

 

 

แล้วมันจะได้ผลอย่างไร? การนำมาติดตั้งตามเมืองใหญ่ๆ ด้วยความที่มันเป็นมากกว่าม้านั่งทั่วไป ผสมปนเปไปด้วยมอสส์และพืชพรรณต่างๆ จะช่วยกำจัดฝุ่น ไนโตรเจนไดออกไซด์ และแก๊สโอโซน ออกจากอากาศในบริเวณนั้นๆ

นอกจากนี้ยังได้รับการติดตั้งระบบมอนิเตอร์ที่ช่วยวัดระดับมลพิษ อุณหภูมิอากาศ และคุณภาพน้ำ พร้อมกับแผงโซล่าเซลล์ ที่จะนำมาใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนในตัวเอง

 

 

ทางบริษัท Green City Solutions หวังว่าการเริ่มต้นในครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้ CityTree นั้นได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศอังกฤษ และจะทำการเพิ่มจำนวนให้เพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต

 

 

รวมไปถึงพื้นที่อื่นๆ ในประเทศอังกฤษ และหัวเมืองต่างๆ ทั่วโลก เพื่อต่อกรกับปัญหามลพิษด้วยนวัตกรรมวิถีทางธรรมชาติชิ้นนี้

 

ที่มา : dezeen, forbes

Comments

Leave a Reply