ไม่สู้ด้วยอาวุธ แต่สู้ด้วยการค้า!! จีนลั่นจะสู้อเมริกาจนถึงที่สุดในสงครามการค้า

กลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาแล้ว เมื่อล่าสุด Donald Trump ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนกว่า  6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.9 ล้านล้านบาท ด้วยการให้เหตุผลว่าจีนได้ลงทุนและขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐอเมริกามาเป็นเวลาช้านานแล้ว

กลับกันเมื่อรายงานดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทาง Xi Jinping ประธานาธิบดีจีนก็ออกมาตอบรับกฎหมายดังกล่าวว่า ทางการจีนก็จะไม่ยอมให้สหรัฐฯ มากดขี่ด้วยการเก็บภาษีเป็นเงินจำนวนมหาศาลดังกล่าวอย่างแน่นอน

 

 

โดยคำแถลงการณ์ดังกล่าวถูกแถลงการณ์ผ่านสถานทูตจีนประจำวอชิงตัน ดีซี ว่า ถ้าสหรัฐต้องการจะเริ่มสงครามการค้า จีนก็ไม่เกรงกลัวและจะสู้จนถึงที่สุดแม้ทางประเทศจะไม่ต้องการแบบนี้ก็ตาม แต่เพื่อป้องกันประโยชน์ของประเทศ จีนจะตอบโต้ด้วยมาตรการทุกอย่างที่จีนมี

การแถลงการณ์ดังกล่าวนั้นเรียกว่าเกิดขึ้นแทบจะทันทีหลังที่ Donald Trump ลงนามเซ็นสัญญาและประกาศมาตรการที่ว่าออกสู่สาธารณะ

 

 

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้นี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งตัว Donald Trump ได้สั่งการไปยัง Steve Mnuchin ให้เตรียมความพร้อมเพื่อเปิดเผยชื่อสินค้าที่จะถูกเก็บภาษีกว่า 1,300 ราย ส่วนจีนก็เตือนให้ทางสหรัฐฯ คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาให้ดีนั่นเอง

สุดท้ายแล้วนักลงทุนในชาติต่างๆ ก็พากันจับตามองในการเดินหมากของสองมหาอำนาจอย่างใกล้ชิด เพราะไม่ว่ามันจะไปในทิศทางไหน มันก็จะส่งผลเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน…

 

ที่มา expresscnn

Comments

Leave a Reply