7 ยุทธวิธีสำหรับคนเลี้ยงแมวในบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าเจ้าเหมียวของคุณจะมีความสุข

เราจะเห็นว่าเจ้าของแมวหลายคน ปล่อยให้พวกมันเดินไปมาได้ตามใจชอบทั้งในบ้านและนอกบ้าน เพื่อให้พวกมันได้มีอิสระอย่างเต็มที่

ทว่ายังมีเจ้าของแมวอีกส่วนหนึ่งเหมือนกันที่เลี้ยงแมวไว้ในบ้านอย่างเดียว อาจจะเป็นเพราะว่าพวกมันโตมาแบบนั้นตั้งแต่เด็ก หรือเป็นเพราะมันถูกเลี้ยงในพื้นที่จำกัดอย่างหอพักหรือคอนโดก็เป็นได้

หลายคนอาจเคยคิดสงสัยว่าไม่ให้แมวออกไปเล่นข้างนอกบ้างแล้วพวกมันจะมีความสุขจริงๆ เหรอ คำตอบก็คือมันขึ้นอยู่กับวิธีการเลี้ยงดูและการเอาใจใส่นั่นแหละ ถ้าหากเราเลี้ยงมันอย่างถูกต้องและเอาใจใส่มันมากพอ พวกมันก็จะมีความสุขได้

วันนี้เราเลยมีคำแนะนำง่ายๆ 7 อย่างมาฝากให้เจ้าของแมวที่เลี้ยงพวกมันไว้แต่ในห้อง ถ้าทำตามนี้แล้วรับรองว่าเจ้าเหมียวก็จะมีความสุขได้เหมือนกันแม้ว่าจะไม่ได้ออกไปนอกบ้าน

 

1. สร้างพื้นที่ในแนวตั้งให้พวกมัน

 

เป็นที่รู้กันดีว่าแมวเป็นสัตว์ที่ชอบปีนป่าย ดังนั้นการสร้างพื้นที่แนวตั้งให้พวกมันโดยเอาคอนโดแมวมาตั้ง หรือทำที่พักผ่อนให้มันในที่สูงๆ ก็จะเพิ่มความสุขให้กับมันเช่นกัน นอกจากนี้มันจะได้รู้สึกว่าตัวเองมีพื้นที่ส่วนตัวนอกเหนือจากของมนุษย์ด้วย

 

2. มีที่ให้พวกมันชมวิว

 

การได้เห็นวิวทิวทัศน์อย่างอื่นบ้างจะช่วยให้เจ้าเหมียวไม่เบื่อ แถมยังช่วยคลายเครียดให้พวกมันด้วย หน้าต่างชมวิวสำคัญสำหรับเจ้าแมวมาก เหมือนกับที่เราต้องการดูโทรทัศน์หรือเล่นโทรศัพท์มือถือเลยล่ะ

 

3. แบ่งเวลาไปเล่นกับเจ้าเหมียว

 

แมวเหมียวเป็นสัตว์ที่ซนและต้องการความสนใจ ดังนั้นในฐานะเจ้าของที่ดีคุณก็ควรจะไปเล่นกับมันบ่อยๆ มันจะได้เล่นสนุกพร้อมกับคลายความเหงาไปในเวลาเดียว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้มันออกกำลังกายด้วย ที่สำคัญที่สุดก็คือมันจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคุณและเจ้าแมวนั่นเอง

 

4. ทำความสะอาดส้วมของเจ้าเหมียวเป็นประจำ

 

ข้อนี้เป็นเรื่องของสุขอนามัยของแมวเหมียวเอง และยังเป็นการรักษาความสะอาดให้ห้องของคุณอีกด้วย เพราะหากปล่อยให้ถาดทรายของเจ้าเหมียวสกปรก นอกจากมันจะส่งกลิ่นเหม็นแล้ว สัตว์เลี้ยงของคุณอาจจะไม่อยากใช้มันด้วย ทีนี้พวกมันก็จะวางกับดักบนพื้นห้องคุณแทน … คุณคงไม่อยากให้เป็นแบบนั้นหรอก

 

5. พามันไปดูโลกข้างนอกบ้างหากมีโอกาส

 

การให้แมวอยู่แต่ในห้องอาจจะดูปลอดภัยที่สุด แต่พวกมันก็มีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับโลกภายนอกมากเช่นกัน ดังนั้นว่างๆ คุณน่าจะลองพาเจ้าเหมียวไปเที่ยวข้างนอกบ้างนะ

แต่ถ้าไม่อยากพามันออกไปข้างนอกห้องจริงๆ ลองปลูกต้นไม้ในห้องเพื่อให้เจ้าเหมียวได้อยู่ใกล้กับธรรมชาติบ้าง ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน

 

6. หาของเล่นให้เจ้าแมว

 

ของเล่นก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้พวกมันรู้สึกบันเทิงใจได้ อีกทั้งของเล่นยังช่วยดึงดูดความสนใจของเจ้าเหมียว ซึ่งจะช่วยให้มันไม่ขโมยของของเราไปเล่นจนพังได้ด้วย ยิ่งถ้ามีของกินเป็นรางวัลจากการเล่นของเล่น เจ้าเหมียวจะชอบมากเลย

 

7. มอบความรักให้พวกมันทุกวัน

 

แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำให้แมวเหมียวมีความสุข ก็คือความรักกับเจ้าของ ถ้าเจ้าของไม่รักถึงจะอยู่ด้วยทุกวันก็คงไม่มีความสุขหรอก ดังนั้นใช้เวลากับมันมากๆ กอดและลูบมันเยอะๆ ทำให้มันรู้ไปเลยว่าเรานี่แหละรักมันที่สุดในโลก แล้วมันจะมีความสุขทั้งยังรักเรากลับด้วย เจ๋งไปเลยใช่ไหมล่ะ!

 

ที่มา: PurrWorld

Comments

Leave a Reply