มนุษย์ช่วยสุนัขใกล้ตายให้ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อความสุขในช่วงสุดท้ายของชีวิต

ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ เราไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่ทุกคนทุกตัวย่อมอยากมีชีวิตที่ดี ได้อยู่ในที่ดีๆ อย่างน้อยแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ก็ยังดี

เพราะแบบนี้ มนุษย์จึงช่วยเจ้าหมา Trigger ออกมาจากศูนย์พักพิงที่แออัดในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ของสหรัฐอเมริกา เมื่อตอนมันอายุประมาณ 1 ปีครึ่ง

มันถูกย้ายไปอยู่ในศูนย์พักพิงในเพนซิลเวเนีย ที่นั่นโอกาสที่จะถูกรับเลี้ยงมีมากกว่า และแล้วมันก็ถูกรับเลี้ยงโดยครอบครัวใหม่ในวันต่อมา

 

 

ดูเหมือน Trigger จะได้พบกับความสุขในชีวิตตลอดไป แต่แล้ว สุขภาพของมันก็แย่ลงเรื่อยๆ…

เพียงไม่กี่สัปดาห์ Trigger ก็ถูกส่งกลับไปยังศูนย์พักพิง เพราะมันฉี่ไปทั่ว ทางศูนย์พักพิงจึงทำการทดสอบร่างกายของมัน พบว่ามันมีอาการไตวายเรื้อรัง

คุณหมอบอกว่าสุนัขผู้น่าสงสารตัวนี้จะมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ 6 เดือนเท่านั้น และเจ้าหน้าที่ศูนย์รู้ว่าการจะหาครอบครัวให้สุนัขป่วยแบบนี้ เป็นเรื่องที่เป็นได้ยากมาก

 

 

แม้จะป่วยหนัก แต่ Trigger ควรจะได้รู้ว่าการได้อยู่กับครอบครัวที่รักนั้นเป็นยังไง และมันควรได้ใช้ชีวิตในช่วง 6 เดือนสุดท้ายในบ้าน ไม่ใช่ศูนย์พักพิง

โชคดีที่มีคนใจดีคนหนึ่งเข้าใจสถานการณ์ของ Trigger และรู้ว่ามันต้องการความช่วยเหลือ

Kristen Peralta เป็นผู้ก่อตั้ง Vintage Pet Rescue ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือสัตว์อายุมากที่ไม่สามารถหาบ้านได้ เพราะอายุและสุขภาพของพวกมัน

 

 

Kristen และสามีได้ยินเกี่ยวกับสถานการณ์ของ Trigger และแม้ว่ามันจะไม่ใช่สุนัขอายุมาก แต่มันก็สมควรได้รับการช่วยเหลือเหมือนสุนัขตัวที่ผ่านๆ มา

ในที่สุดพวกเขาก็ตัดสินใจพา Trigger ไปอยู่ในบ้านของ  Vintage Pet Rescue เพื่อเป็นที่พักผ่อนในช่วงสุดท้ายของชีวิตมัน

 

 

เมื่อเข้ามาอยู่ในบ้าน มันทำตัวกลมกลืนกับพี่ๆ หมาที่อายุมากกว่าทันที แต่อายุจะต่างกัน แต่มันเล่นกับสุนัขทุกตัวโดยไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง

แต่ด้วยอาการป่วยของ Trigger หลังจากที่เล่นกับพี่ๆ ไปประมาณ 20 นาที เวลาที่เหลือมันจะเอาแต่หลับตลอดทั้งวัน เพราะความเหนื่อยล้า

 

 

เจ้าหมาเล่นกับสุนัขทุกตัวในบ้าน แต่มีอยู่ตัวหนึ่งที่มันสนิทเป็นพิเศษ คือ Asher สุนัขพิตบูลล์วัย 11 ปี มันเป็นเพื่อนที่ดีและคอยช่วย Trigger ปรับตัวในช่วง 2-3 เดือนแรกที่ย้ายเข้ามาอยู่ที่นี่

ตั้งแต่ Asher เจอกับ Trigger ดูเหมือนมันจะรู้สึกดีกับน้องหมาตัวนี้เป็นพิเศษ มันให้เวลากับสุนัขตัวใหม่เท่าที่จะทำได้ และสร้างมิตรภาพอันงดงามที่หาจากไหนไม่ได้

 

 

แม้ว่า Trigger จะมีเวลาเหลือไม่มากเท่าสุนัขตัวอื่นๆ แต่มันพยายามกอบโกยความสุขในช่วงที่ยังมีชีวิตให้มากที่สุด และต้องขอบคุณสุนัขตัวอื่นๆ ที่เป็นมิตรกับมันและพร้อมอยู่เคียงข้างมันจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply