มาร์คยอมรับต่อสื่อ ข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กรั่วไหลจริง พร้อมสัญญาจะปรับปรุงให้ดีขึ้น

หลังจากปัญหาเรื่องข้อมูลรั่วไหลกว่า 50 ล้านรายชื่อจนทำให้ทาง Facebook เกิดปัญหาตามมายกใหญ่ทั้งความปลอดภัยในข้อมูลของผู้ใช้ ความไว้ใจที่หายไป และการออกมาแสดงจุดยืนของ Mark Zuckerberg 

และแม้ว่าหลังจากเรื่องทั้งหมดจะเกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว สื่อมากมายก็ยังไม่เห็นวี่แววของ Mark เลยแม้แต่นิดเดียวจนกระทั่งล่าสุดเขาก็ได้เผยตัวต่อสื่อเป็นครั้งแรกนับจากเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้น โดยเขาได้ออกมาขอโทษเกี่ยวกับปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นผ่านการให้สัมภาษณ์กับทาง CNN เมื่อคืนวันพุธที่ 21 มีนามคม 2018 ที่ผ่านมา

 

 

จากการให้สัมภาษณ์ Mark ได้พูดว่า “ผมขอโทษจริงๆ สำหรับเรื่องข้อมูลรั่วไหลผ่านแบบสอบถามสถาบันวิจัย เคมบริดจ์ แอนาลิติกา แน่นอนว่ามันส่งผลกับเรื่องความเชื่อใจและเป็นเรื่องที่เราต้องรับผิดชอบในการดูแลข้อมูลของผู้ใช้ แต่เราทำไม่ได้ แน่นอนเราไม่สมควรได้รับโอกาสจะดูแลในจุดนั้น แต่เราจะหาทางรับมือมันให้ดีที่สุดต่อจากนี้”

ปัญหาที่ว่านั้นได้ทำให้ข้อมูลผู้ใช้จำนวนมากรั่วไหลออกไปและถูกไปใช้ในการหาเสียงของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบันเมื่อปี 2016 นอกจากคำขอโทษของเขาแล้ว เขายังบอกอีกว่าเรื่องดังกล่าวมันถือเป็นเรื่องที่ผิดพลาด ซึ่งเขาและทีมงานจะหาวิธีการแก้ไขให้ไวที่สุด

 

 

Mark บอกว่าเขาได้วางแผนไว้แล้วว่าเขาและทีมงานจะพัฒนาระบบป้องกันตัวใหม่ให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้เขายังบอกในบทสัมภาษณ์อีกว่า “ถ้าคุณมาถามผมตอนปี 2004 ตอนที่ผมกำลังก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นมาและถ้าผมรู้ว่ามันจะกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตผมที่ต้องรับผิดชอบป้องกันข้อมูลการเลือกตั้งต่อรัฐบาล

ผมก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่าผมจะต้องมาทำอะไรแบบนี้ใน 14 ปี ให้หลัง แต่อย่างไรก็ตาม พวกเรามาถึงจุดนี้แล้ว ฉะนั้นเราจะต้องมั่นใจว่าเราจะทำมันออกมาได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้”

 

 

ซึ่งสุดท้ายแล้วเขาก็ได้บอกว่า เขามั่นใจในการเลือกตั้งกึ่งวาระของสหรัฐอเมริกาในปี 2018 นี้ จะต้องมีคนพยายามใช้เฟซบุ๊กในการทำอะไรบางอย่างแน่นอน ซึ่งเขาก็ให้สัญญาว่าเขาจะเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาให้ดีที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม จากเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้นได้ทำให้มีผู้ใช้ติดแฮชแท็ก #deletefacebook กันเป็นจำนวนมาก และมันยังส่งผลให้หุ้นของ Facebook ตกลงถึง 10% เลยทีเดียว…

 

ที่มา cnnbusinessinsider

Comments

Leave a Reply