ภาพถ่ายอันน่าเศร้า วาระสุดท้ายของ ‘Sudan’ แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้าย ก่อนจากโลกนี้ไป…

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ระดับโลก กับการจากไปของเจ้า ‘Sudan’ แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้าย ที่ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วยการการุณยฆาต อันเนื่องมาจากปัญหาด้านอายุและสุขภาพ ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความสูญเสียในครั้งนี้ได้

ช่วงสองสามปีที่ผ่านมา Sudan ได้ชีวิตอยู่ร่วมกับ Najin ลูกสาวและ Fatu หลานสาว โดยมีกองกำลังคุ้มกันอยู่ตลอดเวลาในอุทยานอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าของประเทศเคนยา

 

 

แต่แล้ววันสุดท้ายของ Sudan ก็ต้องมาถึง เมื่อเจ้าหน้าที่ในศูนย์อนุรักษ์ Ol Pejeta Conservancy ที่ตัดสินใจทำการการุณยฆาต เพื่อให้มันหลุดพ้นจากความเจ็บปวดที่สั่งสมมานาน ทั้งในเรื่องของผิวหนังที่มีบาดแผลติดเชื้อ ปัญหากล้ามเนื้อและกระดูก อาการเจ็บปวดของมันตอนนี้รุนแรงเกินกว่าที่จะทำการรักษาให้หายขาดได้…

 

 

ถึงแม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะพยายามทำการเพาะพันธุ์แรดขาวเหนือเพิ่ม แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเลยสักครั้ง ซึ่งความหวังที่เหลืออยู่สำหรับการดำรงเผ่าพันธุ์ก็คือ การทำผสมเทียมให้กับหนึ่งในสองตัวเมียที่ยังมีชีวิตอยู่

 

 

ทีมสัตวแพทย์จากทั้งสวนสัตว์ Dvůr Králové Zoo, ศูนย์อนุรักษ์ Ol Pejeta และ Kenya Wildlife Service ต่างลงความเห็นพ้องกันว่า ควรทำการการุณยฆาต Sudan เพราะด้วยสภาพร่างกายที่อ่อนแอและแย่ลงขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถที่จะยืนขึ้นเองได้ และต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดที่มนุษย์ไม่อาจมองเห็น

 

 

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแล Sudan เฝ้ามองช่วงชีวิตสุดท้ายของแรดขาวเหนือ ที่พวกเขาทุ่มเทปกป้องรักษามาตลอด 9 ปี

 

ภาพในช่วงเวลาที่ Sudan ยังมีสุขภาพดี

 

แม้ว่าตัวมันจะตายไปแล้ว แต่ท้ายที่สุดความหวังก็ยังคงอยู่ เพราะทางทีมดูแลกำลังพิจารณาทำการผสมเทียมให้กับสองตัวเมีย ผ่านวิธีการการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย แต่จะต้องรอคอยให้ทุกอย่างมีความพร้อมทั้งทางด้านเทคโนโลยีและตัวแรดขาวเหนือที่เหลืออยู่

 

ความหวังที่ยังเหลืออยู่ Najin ลูกสาวและ Fatu หลานสาวของ Sudan

 

ที่มา : cnn, ladbible

Comments

Leave a Reply