กองทุนสัตว์ป่าโลกเปิดรายชื่อ 12 รายชื่อสัตว์ที่มีความเสี่ยงสูญพันธุ์ตลอดกาล

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2018 ได้มีการรายงานข่าวของการจากไปของแรดขาวเหนือตัวผู้ ตัวสุดท้ายของโลกที่ได้จากโลกนี้ไปด้วยวิธีการการุณยฆาต เนื่องจากว่ามันมีอายุที่มากแล้วและมีอาการบาดเจ็บแทรกซ้อนมากมาย เจ้าหน้าที่จึงให้มันจากโลกนี้ไปอย่างสงบโดยที่ได้มีการเก็บข้อมูลพันธุกรรมของมันไว้ เพื่อที่ในอนาคตอาจจะมีเทคโนโลยีที่จะสามารถช่วยสืบพันธุ์ให้กับแรดขาวเหนือต่อไป

 

 

นอกจากแรดขาวเหนือที่มีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์แล้ว ยังมีสัตว์ต่างๆ บนโลกอีกมากมายที่อยู่ในเกณฑ์ความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ในอีกไม่ช้า

ข้อมูลจากกองทุนสัตว์ป่าโลก (World Wildlife Fund) ได้เปิดเผยรายชื่อสัตว์ 12 ชนิดที่มีความเสี่ยงในระดับ “อันตราย” นั่นก็คือ ใกล้สูญพันธุ์ 12 ชนิดต่อไปนี้

 

1. เสือดาวอามูร์ (Armur Leopard)

จากการสำรวจจำนวนประชากรในปี 2015 พบว่าเสือดาวอามูร์เหลือเพียงประมาณ 60 ตัวจากทั้งหมดที่อาศัยอยู่ใน The Leopard National Park ของรัสเซีย

 

2. อุรังอุตังบอร์เนียว (Bornean Orangutan)

อุรังอุตังชนิดนี้จะพบได้เฉพาะบนพื้นที่เกาะบอร์เนียวเท่านั้น มีใบหน้าที่กว้างและเคราสั้น จากการเก็บข้อมูลพบว่าในช่วง 60 ปี อุรังอุตังบอร์เนียวมีจำนวนลดลงกว่า 50% และจะลดลงอีก 22% ในปี 2025 จากจำนวน 47,000 ตัว

 

3. กอริลลาภูเขา (Mountain Gorillas)

ปัจจุบันมีจำนวนกอริลลาภูเขาน้อยกว่า 900 ตัว ส่วนมากพวกมันจะถูกคุกคามโดยการบุกรุกและทำลายป่าของมนุษย์ แต่นักอนุรักษ์ก็ทำงานอย่างหนักเพื่อปกป้องพวกมันจากการคุกคาม

 

4. ซาวลาหรือ วัวหวูกว่าง (Saola)

สิ่งมีชีวิตลึกลับที่ค้นพบครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1992 ปัจจุบันไม่ทราบจำนวนที่แท้จริง

 

5. เต่ากระ (Hawksbill Sea Turtles)

มนุษย์คุกคามเต่ากระด้วยการกินไข่ของพวกมันอีกทั้งยังมีการล่าเพื่อเอาเนื้อและกระดองที่สีสันสดใส ทำให้จำนวนประชากรเต่ากระลดลงถึง 80% ในท้องทะเล

 

6. เสือโคร่งจีนใต้ (Soyth China Tiger)

ถึงแม้ว่าทางการจีนจะมีคำสั่งห้ามล่าตั้งแต่ปี 1979 แต่จำนวนประชากรเสือโคร่งจีนก็ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันไม่สามารถพบได้ตามธรรมชาติทั่วไป เหลือแต่เพียงที่ถูกดูแลในสวนสัตว์แค่ 100 ตัวเท่านั้น

 

7. โลมาหัวบาตรหลังเรียบ (Finless Porpoise)

โลมาที่พบในแม่น้ำแยงซีเกียงของจีน เป็นโลมาที่ซุกซนและมีความฉลาดมาก คาดว่ามีจำนวนประชากรอยู่ที่ 1,000-1,800 ตัวเท่านั้น

 

8. ช้างสุมาตรา (Sumatran Elephant)

จัดอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ในปี 2012 จากจำนวนประชากรที่มีเพียงแค่ 2,400-2,800 ตัว

 

9. ลิ่นจีน (Chinese Pangolin)

พบได้ในพื้นที่ประเทศจีนและภูมิภาคอื่นๆ ในเอเชียเช่นเชิงเขาหิมาลัยและทางตอนเหนือของอินเดีย มนุษย์มักล่าตัวมันเพื่อนำเกล็ดและเนื้อไปขาย ตัวลิ่นจีนถูกล่ามากกว่า 100,000 ตัวในทุกๆ ปี

 

10. แร้งเทาหลังขาว (White-rumped Vulture)

เป็นสัตว์ที่คาดว่าอาจจะสูญพันธุ์ไปแล้วจากการประสบภัยพิบัติ เดิมทีมีถิ่นอาศัยในประเทศจีนและมาเลเซีย นับตั้งแต่ช่วงปี 1980 ก็มีจำนวนลดลงกว่า 99.9%

 

11. จระเข้ฟิลิปปินส์ (Philippine Crocodile)

ปัจจุบันจำนวนประชากรเหลือเพียง 200 ตัว ใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากถูกบุกรุกถิ่นอาศัยและอุปกรณ์ตกปลาต่างๆ

 

12. โลมาวากีต้า (Vaquita)

สัตว์ทะเลที่หาได้ยากที่สุดในโลก ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 1958 แต่ก็มีจำนวนลดลงมากกว่า 92% ในปี 1997 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก

 

ที่มา thisisinsider

Comments

Leave a Reply