Big Ass โดนหมายจับทั้งวง ฐานร้องเพลงของวงตัวเอง เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ค่ายเพลงเก่า!!

กลายเป็นเรื่องใหญ่และทำให้ชาวเน็ตหลายคนงงกันไปตามๆ กันเมื่อล่าสุดทางค่ายเพลงอดึตต้นสังกัดวงร็อคชื่อดัง Big Ass ได้ออกหมายจับสมาชิกทุกคนในวงโทษฐานระเมิดลิขสิทธิ์

วันนี้ 20 มีนาคม 2018 ตัวแทนของลิขสิทธิ์ค่ายเพลง ‘เพาเวอร์เทรเซอร์ จำกัด’ หรือ ‘มิวสิคบั๊กส์‘ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีทองหล่อ โดยได้นำหมายจับจากศาลจังหวัดระยอง มายังบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เพื่อแจ้งความจับวง Big Ass ทั้งวงซึ่งประกอบด้วย

นายเดชา โคนาโล (เจ๋ง) นักร้องนำ, นายพูนศักดิ์ จตุระบุล (อ๊อฟ) มือกีตาร์, นายอภิชาติ พรมรักษา (หมู) มือกีตาร์, นายพงศ์พันธ์ พลสิทธิ์ (โอ๊ค) มือเบส และ นายขจรเดช พรมรักษา (แหลมหรือกบ) มือกลอง

 

 

โดยทั้งหมดนั้นได้นำเพลง ‘ก่อนตาย‘ ซึ่งเป็นเพลงจากอัลบั้มที่ 2 (XL) ของพวกเขาในขณะที่ยังอยู่ในสังกัดของค่ามิวสิกบั๊กส์ แต่ปัจจุบันวงนั้นได้สังกัดอยู่ในค่าย ‘จีนี่เรคอร์ด‘ และล่าสุดยังไม่มีรายงานว่าทั้ง 5 คน ได้เข้ามอบตัวหรือออกมาชี้แจงแต่อย่างใด

 

 

ปัญหาดังกล่าวนั้นสร้างความสงสัยให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนงงว่าเพลงก่อนตายที่ว่านั้น ก็เป็นเพลงของวงเองแท้ๆ แต่ทำไมพวกเขาถึงยังถูกฟ้อง

ในส่วนนี้ได้มีชาวเน็ตออกมาอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ แล้วว่า ตัวเพลงนั้นออกในนามของบริษัทเดิม ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินของบริษัทดังกล่าวไม่ใช่ทรัพย์สินของวงแต่อย่างใด ฉะนั้นถ้าเกิดย้ายไปค่ายใหม่แม้จะเป็นเพลงที่สมาชิกในวงแต่งก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะนำเพลงดังกล่าวมาเล่นได้ถ้าเกิดไม่มีการขอหรือทำตกลงกันก่อนนั่นเอง

 

เช่นเดียวกับการประกวดต่างๆ ไม่ใช่แค่กับผลงานเพลง

 

ก่อนหน้านี้ หนุ่มกะลาก็โดนมาก่อนเช่นกัน

 

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตหลายคนสงสัยว่าทำไมพี่เสพ โลโซ ถึงไม่โดนกรณีอะไรแบบนี้บ้าง ซึ่งก็มีชาวเน็ตที่เป็นแฟนคลับออกมาชี้แจงว่า ตัวพี่เสพนั้นสร้างผลงานเองทั้งหมดเพียงแต่ค่ายเพลงเข้ามาเป็นนายทุนและตกลงกันได้อย่างชัดเจน ฉะนั้นพี่เสพจึงไม่มีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ใดๆ ใช้ได้ตามปกติ

 

ที่มา Workpoint News – ข่าวเวิร์คพอยท์

Comments

Leave a Reply