โอกาส 1 ใน 500,000… เด็กน้อยผู้เกิดมาพร้อม ‘แฝดปรสิต’ มีส่วนขางอกมาเป็นขาที่สาม!!

ทุกๆ นาทีบนโลกใบนี้ จะมีประชากรเกิดใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยสถิติทั่วโลกจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 360,000 คนต่อวันและด้วยจำนวนคนเกิดที่มากขนาดนี้ ทำให้เด็กบางคนอาจจะประสบกับโรคประหลาดซึ่งหาได้ยาก…

เหมือนอย่างเด็กผู้ชายผู้น่าสงสารคนนี้ Xiao Fei เด็กอายุ 11 เดือนที่เกิดมามีร่างกายพิการ มีขาที่สามโผล่ออกมาจากช่วงหว่างขาของเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ

 

 

โดยอาการที่หนูน้อย Xiao Fei ต้องเผชิญนั้นเรียกว่า “แฝดปรสิต” (Fetus in Fetu) ซึ่งมีโอกาสพบเจอได้เพียง 1 ใน 500,000 คนเท่านั้น

แฝดปรสติเป็นอาการจากความผิดปกติทางด้านพัฒนาการของตัวอ่อนขณะที่อยู่ในครรภ์ ที่มีตัวอ่อนของแฝดคนหนึ่งเข้ามาฝังอยู่ในตัวอ่อนของแฝดอีกคนหนึ่ง

และหากแฝดปรสิตที่เข้าไปอาศัยอยู่ในร่างแฝดอีกคน จะเจริญเติบโตที่ช้ากว่าร่างที่อาศัยอยู่ และเมื่อโตขึ้นก็จะกลายมาเป็นอวัยวะส่วนเกินอย่างที่เห็นบนร่างเด็กชายคนนี้

 

 

เมื่อตอนยังตั้งครรภ์แม่ของ Xiao Fei ไม่ได้ไปตรวจครรภ์ ทำให้ไม่มีใครทราบถึงอาการผิดปกติดังกล่าว จนกระทั่งเขาเกิดมาในเขตปกครองตนเองซินเจียง และขณะนี้ได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้เพื่อรักษาอาการผิดปกติ

ขาที่สามของเขาสร้างปัญหาอย่างมากให้กับระบบทางเดินอาหารและระบบปัสสาวะ ไม่เพียงเท่านั้น เด็กน้อยต้องพบเจอกับปัญหาอย่างอื่นอีกเช่น เท้าข้างขวาของเขามีรูปร่างที่ผิดปกติเหมือนมือ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็น

ในวันที่ 19 มีนาคม 2018 ศัลยแพทย์ต้องใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 10 ชั่วโมง จึงจะสามารถนำขาที่สามของเด็กน้อยออกมาได้อย่างปลอดภัย พร้อมทำการผ่าตัดนำเท้าของขาที่สาม ไปใส่แทนเท้าข้างขวาที่มีรูปร่างผิดปกติอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการผ่าตัดจะประสบความสำเร็จ แต่ดูเหมือนว่าร่างกายของ Xiao Fei ยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ เด็กน้อยจะต้องรอจนอายุ 3 ขวบ เพื่อมารับการศัลยกรรมยืดขาข้างขวาที่ได้รับการผ่าตัดไปอีกครั้ง เพราะมันจะไม่สามารถเติบโตได้อย่างปกติ

 

 

ลองไปชมวิดีโอเกี่ยวกับตัวของเด็กน้อยกันครับ

 

ที่มา dailystar, shanghaiist, Dailymail

Comments

Leave a Reply