พบกับ ‘GrayKey’ อุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณปลดล็อค ‘iPhone’ ได้อย่างง่ายดาย

iPhone ถือว่าเป็นโทรศัพท์มือถือที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ค่อนข้างรัดกุม ซึ่งบางเวลาที่รัฐบาลสามารถจับกุมผู้ก่อการร้ายได้ มักจะเจอกับปัญหาที่ไม่สามารถปลดล็อคเพื่อล้วงข้อมูลจาก iPhone ของพวกเขาได้

แต่วันนี้ได้มีอุปกรณ์ที่จะช่วยให้งานของพวกเขาราบลื่นขึ้น นั่นคือเจ้า ‘GreyKey‘ อุปกรณ์หน้าตาเหมือนกล่องรับสัญญาณดาวเทียมที่มีสายชาร์จ iPhone โผล่ออกมาสองอัน ซึ่งความสามารถของมันคือการช่วยให้สามารถเจาะรหัสปลดล็อคของ iPhone ได้

 

 

GreyKey เป็นอุปกรณ์ที่ถูกผลิตโดยบริษัท Grayshift การทำงานของมันก็ง่ายๆ เพียงแค่เสียบ iPhone เข้ากับสายชาร์จที่โผล่มาจากตัวกล่อง และรอให้เครื่องติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อสุ่มรหัสประมาณ 2 นาที

เมื่อทำการติดตั้งโปรแกรมเสร็จก็ต้องรอเวลาให้โปรแกรมทำงานในไม่กี่ชั่วโมงสำหรับรหัสปลดล็อคสั้นๆ แต่หากรหัสปลดล็อคยาวกว่าหกตัวละก็ อาจจะต้องรอเป็นวันเชียวล่ะ

 

 

เมื่อเจ้า GrayKey สามารถปลดล็อครหัสผ่านได้แล้ว จะมีข้อความขึ้นแสดงบนจอของ iPhone และเมื่อเสียบ iPhone เข้ากับกล่องอีกรอบจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ทุกอย่างที่อยู่ใน iPhone เครื่องนั้นผ่านทางคอมพิวเตอร์

เจ้า GrayKey นี้สามารถปลดล็อคโทรศัพท์รุ่นล่าสุดของ Apple อย่าง iPhone X ใน iOS เวอร์ชัน 11.2.5 ได้ ซึ่งน่าจะเป็นเวอร์ชันล่าสุดในเวลาที่ภาพนั้นถูกถ่าย

แสดงว่ากับ iOs 11.2.6 เวอร์ชันล่าสุดที่ถูกปล่อยออกมาตอนนี้กอาจจะสามารถปลดล็อคได้เช่นกัน เว้นเสียแต่ Apple จะเลือกบล็อควิธีการปลดล็อคแบบนี้ในอัพเดตครั้งต่อไป

 

 

เจ้าอุปกรณ์ชนิดนี้ถูกแบ่งออกเป็นสองรุ่น โดยสนนราคาที่ 468,000 บาทสำหรับรุ่นที่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการใช้งานและราคา 935,000 บาทสำหรับรุ่นที่ไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการใช้งาน

นี่อาจจะเป็นผลดีต่อรัฐบาล แต่เจ้ากล่องอุปกรณ์ตัวนี้มันคือว่าเป็นดาบสองคม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ต้องกังวลเมื่อมันได้ไปอยู่ในมือของคนที่ไม่ดี

 

ที่มา Macrumors

Comments

Leave a Reply