เรื่องราวอันแสนอบอุ่นหัวใจ ของโรงเรียนที่มีเพียง ‘ครูหนึ่งคนกับลูกศิษย์อีกหนึ่งคน’

ภาพของโรงเรียนที่อยู่ในความทรงจำของเรา คือภาพของสถานที่ที่เต็มไปด้วยเด็กๆ ทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน มีคุณครูคอยช่วยอบรมสั่งสอน ให้ความรู้ในหลากหลายวิชา แต่โรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศจีนนั้นจะต่างจากที่เราเห็นมาโดยตลอด จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “โรงเรียนที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก” เลยก็ว่าได้

ที่นี่คือโรงเรียนประถม Youcheng Primary School ตั้งอยู่ในส่วนลึกของทิวเขา Taihang เขตมณฑลเหอนาน ประเทศจีน ซึ่งแตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆ ตรงที่มีคุณครูเพียงคนหนึ่ง และนักเรียนแค่หนึ่งคนเท่านั้น

 

คุณครูและลูกศิษย์ที่เหลือกันแค่สองคนในโรงเรียน

 

Xu Zefang ชายวัย 54 ปีคืออาจารย์เพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ของโรงเรียน และเขาได้สอนนักเรียนเพียงแค่คนเดียวนั่นคือเด็กน้อยวัย 11 ปีที่มีชื่อว่า Xu Jiaqi

Zefang นั้นเริ่มสอนในโรงเรียนแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1982 ซึ่งในตอนช่วงยุค 90s นั้น โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนอยู่มากกว่า 100 คนและมีคุณครูถึง 9 คน

 

 

แต่พอวันเวลาผ่านไป ภาครัฐมีการจัดแผนพัฒนาขึ้นมาทำให้เกิดโรงเรียนแห่งใหม่ใจกลางเมืองด้านล่างหุบเขา ทำให้ผู้ปกครองในหมู่บ้านตัดสินใจส่งลูกๆ ของตัวเองไปเรียนในที่แห่งนั้น เพื่อให้ได้รับการศึกษาที่ดีกว่าเดิม

ถึงอย่างนั้นเด็กน้อย Jiaqi ก็เลือกที่จะอยู่ ด้วยเหตุผลที่ทำให้หลายๆ คนต่างรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก

 

Jiaqi กับบ้านที่เขาอาศัยอยู่

 

Jiaqi นั้นเป็น 1 ในเด็กจำนวนกว่า 9 ล้านคนในประเทศจีนที่ถูกทอดทิ้งเอาไว้เพียงลำพัง แม่ทิ้งเขาไปตั้งแต่ตอนยังเล็กๆ ส่วนพ่อก็ออกไปทำงานที่เมืองอื่น ทำให้เขาต้องอาศัยอยู่กับปู่เพียงแค่สองคน

คุณปู่และหลานชายดำรงชีวิตด้วยการเก็บขยะขาย และนั่นจึงทำให้ Jiaqi ตัดสินใจที่จะเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ เพราะไม่อยากจะทิ้งคุณปู่และคุณครู Zefang ไป กลัวว่าจะไม่มีใครคอยอยู่ดูแลพวกเขา

ทางด้านคุณครูหนุ่มเองก็คิดว่า แม้จะเหลือนักเรียนเพียงคนเดียวแต่เขาก็เลือกที่จะสอนเพราะมันถือว่าเป็นความรับผิดชอบของคนที่เป็นอาจารย์

 

ภาพถ่ายของเด็กน้อยกับคุณปู่

 

โรงเรียนอันโดดเดี่ยวแห่งนี้จึงมีคุณครูเพียงหนึ่งคนที่ทำการเปิดสอนหลายๆ วิชาให้กับนักเรียนเพียงคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นวิชาเกี่ยวกับภาษา คณิตศาสตร์ ดนตรี หรือแม้แต่วิชาพละ

ด้วยความที่เหลือกันเพียงแค่สองคน ทำให้ทั้งคู่กลายเป็นลูกศิษย์อาจารย์ที่สนิทสนมกันเป็นอย่างมาก พวกเขาได้ใช้เวลาร่วมกันทั้งในห้องเรียน และตอนที่ออกมาทำกิจกรรมต่างๆ กลางแจ้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2017 คุณครู Zefang แนะนำให้เด็กคนนี้เข้าไปเรียนโรงเรียนที่ดีกว่านี้ในเมือง เพื่อประโยชน์ของตัวเด็กเอง ซึ่งคุณปู่ก็เห็นด้วยในเรื่องนี้

 

การเรียนการสอนแบบตัวต่อตัว

 

แต่ถึงอย่างนั้น ปู่ก็กังวลว่าตัวเองคงไม่สามารถหาเงินได้มากพอที่จะส่งเด็กไปเรียนในโรงเรียนดีๆ ได้ ทำให้พวกเขาทุกคนรู้สึกว่าความหวังที่เด็กน้อยจะได้รับการศึกษาที่เหมาะสม ดูเป็นเรื่องที่ห่างไกลอย่างมาก

แต่แล้วแสงสว่างก็สาดส่องเข้ามาในหนทางอันดำมืด ในตอนที่เรื่องนี้ถูกรายงานออกไปจากสำนักข่าวท้องถิ่น คุณปู่และหลานชายจึงได้รับเงินบริจาคเป็นจำนวนที่มากพอให้พวกเขาย้ายเข้าไปอยู่เขตใจกลางเมือง และเด็กก็จะได้ไปเรียนในโรงเรียนดีๆ ของที่แห่งนั้นอีกด้วย

ทางด้านคุณครู Zefang ก็ตัดสินใจกลับบ้านเกิดเพื่อจะไปเป็นชาวสวน หลังจากที่เขาคิดว่าตัวเองนั้นแก่เกินไปที่จะมีใครมาจ้างไปสอนแล้ว จึงเลือกกลับไปพักผ่อน ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย

 

 

สุดท้ายแล้วโรงเรียนอันแสนโดดเดี่ยวแห่งนี้จึงเหลือไว้เพียงความทรงจำ ทั้งในตอนที่มันยังคลาคล่ำไปด้วยผู้คน รวมถึงตอนที่มีเพียงคุณครูกับลูกศิษย์แค่สองคน ช่วงเวลาเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มีค่ามากจริงๆ และเรื่องราวของทั้งสองก็กลายเป็นหนึ่งในเรื่องราวอันแสนอบอุ่นหัวใจ ที่ #เหมียวตะปู ได้นำมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนั่นเอง

 

เหลือเพียงความทรงจำที่จะยังติดตรึงใจใครหลายคนไปตลอดกาล

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply