หมีดำถูกขังในกรงตลอด 15 ปี ในที่สุดก็ได้รับการช่วยเหลือ และกลับสู่ธรรมชาติอีกครั้ง

ธรรมชาติของหมีจะอยู่กับป่ากับหญ้า ได้วิ่งเล่นไปทุกที่ที่มันอยากไป ทำทุกอย่างได้เท่าที่อยากทำ โดยไม่มีใครมาจำกัดเสรีภาพของพวกมัน

แต่สำหรับเจ้าหมีที่ชื่อ จอย แล้ว มันไม่เคยได้รับอิสรภาพ ไม่เคยได้สัมผัสแม้กระทั่งต้นหญ้า เพราะมันถูกขังอยู่ในกรงตลอดเวลานานถึง 15 ปี

จอยเป็นหมีดำเอเชียที่ถูกเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงตอนมันยังเป็นลูกหมีตัวน้อย แต่พอมันโตขึ้น มันก็ถูกจับขังในกรง เพราะมันโตและแข็งแรงเกินมนุษย์จะจัดการได้

 

 

จอยเป็นหมีดำเอเชียที่ถูกเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงตอนมันยังเป็นลูกหมีตัวน้อย แต่พอมันโตขึ้น มันก็ถูกจับขังในกรง เพราะมันโตและแข็งแรงเกินมนุษย์จะจัดการได้

ต่อมาเมื่อทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์และศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าในประเทศไทย Wildlife Friends Foundation Thailand (WFFT) รู้เรื่องนี้เข้า จึงลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือทันที

 

 

เจ้าหน้าที่จาก WFFT รู้เรื่องเกี่ยวกับจอย เมื่อเจ้าของของมันตระหนักได้ว่าเขาไม่สามารถเลี้ยงเจ้าหมีไว้ในกรงตลอดไปได้

เจ้าของได้เก็บหมีไว้ในกรงเป็นเวลาหลายปี จนเมื่อถึงเวลาที่พวกเขาคิดได้ว่าควรจะหาบ้านที่เหมาะสมให้กับมันได้แล้ว เลยตัดสินใจโทรหา WFFT เพื่อขอความช่วยเหลือ

 

 

เมื่อทีมจาก WFFT มาถึง พวกเขาได้ฟังเรื่องราวสั้นๆ ของครอบครัวนี้ นับตั้งแต่รับเลี้ยงหมีตัวนี้มา ที่สำคัญไปกว่านั้น พบว่า หมีตัวนี้เป็นสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากการถูกล่าและสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย

ทางเจ้าของอธิบายอย่างคลุมเครือว่ามีคนให้จอยกับพวกเขาในตอนที่มันยังเด็ก และตั้งแต่นั้นมา พวกเขาก็เก็บมันไว้ในฐานะสัตว์เลี้ยง

 

 

ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่ามันอาจจะถูกพรากมาจากแม่ หลังจากที่แม่ของมันถูกพรานสังหาร เพื่อนำชิ้นส่วนร่างกายมันไปขาย ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

เมื่อจอยโตขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ มันถูกจับขังไว้ในกรง และอยู่ที่นั่งเพียงลำพังนานถึง 15 ปี… ดังนั้นทันทีที่ทีมช่วยเหลือเปิดกรงออกมา เจ้าหมีดูตื่นเต้นมาก

 

 

น่าเศร้าที่จอยไม่ใช่ตัวเดียวที่มีชีวิตแบบนี้ แต่มีหมีหลายตัวที่ถูกจับขังไว้แบบนี้เพื่อผลประโยชน์ของมนุษย์ โดยเฉพาะการนำไปทำเป็นยาแผนโบราณของจีน

ลูกหมีน้อยที่ถูกจับได้ มักจะถูกเอาไปขายเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยง โดยที่พวกมันไม่รู้เลยว่าชีวิตจะเป็นอย่างไรเมื่อโตขึ้น บางตัวถูกขังไว้นานจนไม่มีโอกาสได้เรียนรู้สัญชาตญาณทางธรรมชาติของตัวเอง หรือไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติเลย

 

 

WFFT อธิบายว่า “จอยไม่เคยได้ใช้ฝ่าเท้าสัมผัสหญ้า ไม่ได้ปีนต้นไม้ ไม่ได้เห็นท้องฟ้ากว้าง ไม่ได้ว่ายน้ำในลำธาร”

โชคดีที่ตอนนี้ชีวิตจอยกำลังจะได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง แต่ก่อนอื่น ผู้ช่วยเหลือจะทำให้แน่ใจว่ามันมีสุขภาพแข็งแรงพอที่กลับไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในธรรมชาติอีกครั้ง

 

 

การช่วยเหลือในครั้งนี้ ต้องใช้แรงมนุษย์หลายคนในการยกมันออกจากกรง และนี่เป็นครั้งแรกที่มันได้ออกมาข้างนอก หลังจากที่ถูกขังมานานหลายปี

 

จอยกำลังเดินทางไปสู่เส้นทางที่มันไม่เคยคาดคิดมาก่อน

 

หน้าที่พาจอยไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กว้างใหญ่ไพศาล และเต็มไปด้วยหญ้าสด ต้นไม้ รวมไปถึงแหล่งน้ำจืดที่มันสามารถว่ายน้ำเล่นได้

 

 

เมื่อเจ้าหมีได้ใช้เท้าสัมผัสพื้นดินครั้งแรก และมองไปยังธรรมชาติอันกว้างใหญ่ที่อยู่ตรงหน้า

 

ความตื่นเต้นที่ไม่ต้องมีเสียงใดๆ  แต่สัมผัสได้ด้วยใจ

 

ดูเหมือนว่าเจ้าหมีแทบจะไม่อยากเชื่อเลยว่าตัวเองกำลังเหยียบพื้นดิน ไม่ใช่คอนกรีตอย่างที่ผ่านมา มันได้กลิ่นพืช ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ที่อยู่รอบตัว

 

 

จอยสามารถเรียนรู้วิถีความหมีอีกครั้ง

.

 

จอยจุมเท้าลงไปในบ่อน้ำ พร้อมใบหน้าที่เปี่ยมด้วยความสุข

 

มันกำลังเก็บเกี่ยวเอาความสุขที่มันไม่เคยคิดว่าจะได้รับ

 

ทางผู้ช่วยเหลือเองไม่อยากเร่งรีบมัน พวกเขาปล่อยให้มันค่อยๆ เรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว และตั้งใจจะพามันไปแนะนำให้รู้จักกับสัตว์อื่นๆ เมื่อมันพร้อม

ทุกคนหวังว่ามันจะเข้ากับสัตว์อื่นๆ ได้ และสร้างมิตรภาพใหม่ตามสัญชาตญาณของมัน

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply