GG EZ!! ปูตินชนะเลือกตั้งขาดลอยด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น ได้รับสิทธิอยู่ต่ออีก 6 ปี!!

แม้ว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนจะทำการโหวตให้ Xi Jinping ได้เป็นประธานาธิบดีตลอดไปแล้ว แต่ทางรัสเซียยังคงใช้ระบบการเลือกตั้งไม่เปลี่ยนแปลง และผู้นำอย่าง Vladimir Putin ก็เพิ่งคว้าชัยชนะอย่างสมบูรณ์แบบไปเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมานี้นี่เอง

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะครั้งที่ 4 ของเขา ซึ่งตัวเขาเองดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 1999 และจากนี้เขาจะต้องดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปอีก 6 ปีเลยทีเดียว

 

 

ผลการโหวตนั้นจบลงด้วยที่คะแนนเสียง 76% จากการลงคะแนนทั้งหมด โดยฐานเสียงของเขานั้นเรียกว่าสูงขึ้นกว่าครั้งก่อนมากๆ และในการเลือกตั้งครั้งที่ 4 นั้น Putin ได้รับผลการโหวตจากประชาชน 64% ซึ่งยังถือเป็นตัวเลขที่ไม่ขาดลอย

แต่ว่าในปีนี้ด้วยคะแนนดังกล่าวทำให้ Putin ชนะผู้สมัครคู่แข่งอย่างนายปาเวล กรูดินิน มหาเศรษฐีซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรคคอมมิวนิสต์ขาดลอยสุดๆ ด้วยคะแนนที่ห่างกันถึง 6 เท่า โดยเขาได้คะแนนเสียงเพียง 12% เท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เขารู้ถึงผลเลือกตั้ง เจ้าตัวก็ได้กล่าวปราศรัยกับกลุ่มผู้สนับสนุนในกรุงมอสโกว่า เขาขอบคุณทุกๆ คนที่ให้การสนับสนุนเขาและยอมรับกับผลงานที่เขาทำมาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเขาสัญญาว่าตัวเขาเองกับประชาชนจะพัฒนาทุกอย่างไปด้วยกันในนามของประเทศรัสเซีย

 

 

สุดท้ายแล้ว หลังจากการเลือกตั้งก็ได้มีการเปิดโต๊ะสัมภาษณ์ ซึ่งมีนักข่าวคนหนึ่งถามกับ Putin ว่า เขามีแผนจะลงเลือกตั้งอีกไหมในสมัยหน้า งานนี้เขาก็หัวเราะและตอบกลับมาแบบติดตลกว่า

“ผมคิดว่าที่คุณถามมันตลกดีนะ และผมก็ไม่คิดว่าตัวเองจะอยู่ในจุดนี้ไปจนอายุ 100 ปีหรอก”

 

 

ส่วนมันจะเป็นไปตามที่เขาพูดหรือเปล่านั้น เราก็คงต้องให้มันเป็นเรื่องของอนาคตต่อไป แต่ว่าเราคงจะได้เห็น Putin แสดงฝีไม้ลายมือทางการเมืองต่อไปอีกสักพักใหญ่ๆ เลยทีเดียว

 

ส่วนเลือกตั้งบ้านเรานั้น…ก็เลือกตั้ง BNK48 ไปพลางๆ ก่อนเนอะ

 

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply